Thứ 2, 06/05/2024, 17:28[GMT+7]

Tuyên truyền - Giải pháp đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Thứ 4, 27/03/2013 | 09:04:20
892 lượt xem
Tuyên truyền cho các đối tượng trong xã hội hiểu sâu sắc những quan điểm, mục tiêu từ đó đi đến thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Bảo hiểm xã hội đặt ra.

Tăng cường các bảng thông báo, hướng dẫn tại cơ sở khám chữa bệnh là hình thức tuyên truyền hiệu quả trong thực hiện chế độ BHYT.

Diện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) thấp; việc tổ chức thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT còn thiếu sót; tình trạng nợ đóng BHXH diễn ra trên diện rộng; tình trạng trục lợi quỹ BHYT, lạm dụng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) xảy ra khá phổ biến; thái độ phục vụ chưa tốt của một bộ phận cán bộ trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT gây bức xúc trong nhân dân..., đó là một số tồn tại cơ bản trong hoạt động BHXH hiện nay. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tồn tại trên là do các đối tượng chưa hiểu hết vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, người lao động cũng chưa có những kiến thức đầy đủ về chính sách cũng như quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT. Bởi vậy, tuyên truyền cho các đối tượng trong xã hội hiểu sâu sắc những quan điểm, mục tiêu từ đó đi đến thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Bảo hiểm xã hội đặt ra.

Năm 2012, công tác tuyên truyền được Bảo hiểm xã hội tỉnh chú trọng đẩy mạnh thực hiện, bước đầu thu được một số kết quả. Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, trong năm Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đài Phát thanh, truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình xây dựng chuyên mục thường xuyên cung cấp thông tin, hoạt động của ngành trong việc bảo đảm quyền lợi, chế độ chính sách cho đối tượng, tạo sự đồng thuận, góp phần mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Trang thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội tỉnh (địa chỉ: www.bhxhthaibinh.gov.vn) tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức thể hiện, thường xuyên cập nhật thông tin, đăng tải văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về chính sách BHXH, BHYT, trả lời câu hỏi, ý kiến của các đối tượng và người lao động, góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đến với các tầng lớp nhân dân. Không chỉ tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, một số hoạt động truyền thông trực tiếp đã được ngành khởi động thực hiện như phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội thảo, tọa đàm về thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho nông dân.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng chỉ đạo bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến các tổ chức, cá nhân; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền BHXH, BHYT tại các địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT. Việc đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng tăng số người tham gia BHXH, BHYT cũng như tăng số thu BHXH, BHYT năm 2012.

Hướng tới mục tiêu thực hiện BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân, phấn đấu đến năm 2020 có 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BHTN, trên 80% dân số tham gia BHYT, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT đến với các tầng lớp nhân dân chính là nhiệm vụ được ngành Bảo hiểm xã hội nhấn mạnh thực hiện trong những năm tới.

Năm 2013, ngành tập trung tuyên truyền nội dung Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế; tuyên truyền về nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của các cơ quan sử dụng lao động, người lao động trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; tăng cường giải đáp, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, củng cố niềm tin của nhân dân nhằm không ngừng phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; tuyên truyền việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành BHXH có phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ giỏi, có tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Các giải pháp được ngành quan tâm thực hiện ngay trong những tháng đầu năm là tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương trong tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT; củng cố, duy trì nâng chất lượng hoạt động đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền BHXH, BHYT tại các địa phương; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tăng cường tổ chức hoạt động truyền thông trực tiếp thông qua các buổi tọa đàm, đối thoại về thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở...

Bài, ảnh: Trần Thu Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày