Thứ 4, 08/05/2024, 20:47[GMT+7]

Vũ Thư Tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện hiệu quả

Thứ 2, 01/04/2013 | 08:47:04
1,304 lượt xem
2012 có thể nói là năm thành công cả trong công tác tuyên truyền, vận động cũng như kết quả đạt được của phong trào hiến máu tình nguyện ở Vũ Thư. Toàn huyện đã thu gom được 537 đơn vị máu, vượt khá xa chỉ tiêu Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh giao (225 đơn vị). Trước đó, năm 2011, với chỉ tiêu được giao 150 huyện đã đạt được 164 đơn vị.

Ngày hội Hiến máu tình nguyện năm 2012 ở Vũ Thư

Đi ngang qua trụ sở Hội Chữ thập đỏ Vũ Thư, mọi người đều dễ dàng nhận thấy tấm biển khá lớn tuyên truyền về hiến máu tình nguyện. Những thông tin cơ bản giúp người xem có thể hiểu được tại sao cần người hiến máu, hiến máu có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không, những ai đủ điều kiện hiến máu, quyền lợi của người tham gia hiến máu, ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu tình nguyện… Đây là một trong những cách tuyên truyền đơn giản mà hiệu quả được Hội Chữ thập đỏ Vũ Thư - cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện thực hiện trong những năm vừa qua, thu được nhiều kết quả tích cực.

“Nhiều người lúc đầu không có ý định tham gia hiến máu nhưng sau khi đọc tấm biển này đã thay đổi suy nghĩ” - ông Ngô Xuân Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện kể lại câu chuyện ấy như để chứng minh hiệu quả của cách tuyên truyền này. Từ chỗ không hiểu gì, thậm chí “sợ” hiến máu, mọi người đã biết rằng, máu người là một vật phẩm rất quý, cho đến nay chưa có một vật phẩm nào có thể thay thế được, nhiều người bệnh đang cần máu để cấp cứu, điều trị; hiến máu tình nguyện là hành động, là nghĩa cử cao đẹp nói lên trình độ văn minh, biểu hiện lòng nhân ái của một con người, một đất nước, một xã hội; hiến máu theo hướng dẫn của thầy thuốc hoàn toàn không có hại cho sức khỏe mà là việc cần làm, nên làm. Ngoài cách đặt biển tuyên truyền cố định, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Vũ Thư còn tổ chức cấp phát tờ rơi, tư vấn tại chỗ với nội dung liên quan đến hiến máu tình nguyện.

Trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, Vũ Thư là địa phương đầu tiên trong tỉnh thành lập “Điểm đăng ký hiến máu tình nguyện” - đặt tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ, duy trì việc tiếp nhận yêu cầu được hiến máu của tất cả mọi người vào tất cả các ngày trong năm. Nhiều người dân, từ bác chữa xe đạp, chị công nhân, các em học sinh, sinh viên hay những lao động bình thường khác, có cả người ngoại tỉnh, đã đến đây đăng ký hiến máu. Mỗi lần như thế, các bác sĩ Khoa Huyết học truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng thu gom được vài chục đơn vị máu. Tính riêng trong năm 2012, lượng máu thu gom được qua “kênh” này lên tới 328 đơn vị, chiếm 61% tổng số đơn vị máu thu gom được của toàn huyện.

Bước sang năm 2013, ngay trong những tháng đầu năm, “Điểm đăng ký hiến máu tình nguyện” của Vũ Thư đã tổ chức được 2 buổi, thu gom được 62 đơn vị máu. Trong số những người đã từng hiến máu ở đây có 2 người đã hiến đến lần thứ ba, gần 20 người hiến lần thứ hai. Ngoài các tiêu chuẩn, chế độ bảo đảm theo quy định, Hội Chữ thập đỏ huyện trích kinh phí hỗ trợ thêm cho mỗi người 20.000 đồng/lần hiến máu.

2012 có thể nói là năm thành công cả trong công tác tuyên truyền, vận động cũng như kết quả đạt được của phong trào hiến máu tình nguyện ở Vũ Thư. Toàn huyện đã thu gom được 537 đơn vị máu, vượt khá xa chỉ tiêu Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh giao (225 đơn vị). Trước đó, năm 2011, với chỉ tiêu được giao 150 huyện đã đạt được 164 đơn vị. Ngày hội Hiến máu tình nguyện năm 2012 do Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện tổ chức đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang, cán bộ, nhân viên ngành y tế… tham gia. Con số 209 đơn vị máu thu gom được chỉ trong 1/2 ngày chứng tỏ sức lan tỏa ngày càng rộng khắp của phong trào.

Trong báo cáo tổng kết hoạt động năm 2012, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đánh giá cao kết quả mà Vũ Thư đã đạt được, đồng thời vinh danh 2 anh em ruột Đặng Văn Linh, Đặng Thị Lan Hương (xã Tam Quang) với 8 lần hiến máu; 2 bố con ông Đỗ Văn Thực (xã Tự Tân) cùng tham gia hiến máu một ngày… Với cách làm hiệu quả, tin rằng, phong trào hiến máu tình nguyện ở Vũ Thư sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Minh Sơn

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày