Thứ 4, 08/05/2024, 21:22[GMT+7]

Người cao tuổi Thái Phương Luôn là tấm gương sáng

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:00:25
788 lượt xem
Xã Thái Phương, huyện Hưng Hà hiện có hơn 1.300 người cao tuổi, 100% các cụ tham gia sinh hoạt trong tổ chức Hội Người cao tuổi tại 8 chi hội. Dẫu rằng tóc đã bạc, mắt đã hoa, tay run, chân mỏi; song trên mọi lĩnh vực của đời sống, mỗi người cao tuổi (NCT) xã Thái Phương đều nêu gương sáng cho con cháu noi theo, xứng đáng với 18 chữ vàng mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã trao tặng cho người cao tuổi “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Ông Trần Bá Tuất, thôn Trác Dương ươm, trồng cây cảnh để tăng thu nhập cho gia đình.

Ở nơi có nghề dệt truyền thống này, rất nhiều NCT từng vào sinh, ra tử chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và đi đầu trên con đường đổi mới, góp phần xây dựng quê hương, đất nước đẹp, giàu. Ngay bản thân Chủ tịch Hội NCT xã - Trần Văn Nguyệt, năm nay đã 83 tuổi đời, 54 tuổi Đảng vẫn hăng say với công tác hội, luôn gương mẫu thực hiện các phong trào, bởi cụ cho rằng “Lời nói phải đi đôi với việc làm, cán bộ phải nêu gương thì hội viên mới nể phục, mới làm theo”. Cụ Nguyệt là người tích cực làm từ thiện (năm 2012, cụ ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của xã 1 triệu đồng, tặng 2 cụ nhà tranh vách đất mỗi cụ 300.000 đồng, cúng tiến tu sửa đình, đền hàng triệu đồng), cụ luôn là người ông mẫu mực, tấm gương sáng về học và làm theo Bác Hồ đã được cấp xã, cấp huyện khen thưởng. Là một người con của quê hương, cụ Trần Văn Sen, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, nghệ nhân, Tổng giám đốc Công ty SXKD - XNK Hương Sen gần 80 tuổi vẫn là một doanh nhân tài ba, luôn hướng về Thái Phương với cả tấm lòng. Cụ ủng hộ xây dựng Quỹ Hội NCT xã để Hội có thêm kinh phí tổ chức các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò của NCT, hàng năm đều dành thời gian, tiền bạc (mỗi năm 30 triệu đồng) về trao quà cho các cụ NCT và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cúng tiến gần 1 tỷ đồng xây dựng, tu sửa đình, đền…

 

Nhiều NCT Thái Phương còn sức khỏe, còn minh mẫn không “nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già” mà tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Nếu gia đình làm nông nghiệp thì NCT chủ động và vận động con cháu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển cây vụ đông. Nếu gia đình  phát triển nghề dệt thì NCT tham gia quản lý lao động, tài chính hoặc trực tiếp làm nghề giúp con cháu. Điển hình như: ông Trần Bá Tuất, Trung tá nghỉ hưu (80 tuổi), thôn Trác Dương, chọn ươm, trồng cây cảnh vừa để phục vụ cho thú chơi tao nhã của mình, vừa kiếm tiền phụ giúp vợ con. Hiện vườn của ông Tuất có tới gần 100 chậu cây cảnh, trị giá hàng tỷ đồng, chậu cây có giá cao nhất là 120 triệu đồng, chậu cây giá thấp nhất là 4 - 5 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Văn (86 tuổi) ngày nào cũng tham gia cùng con cháu, công nhân sửa chữa bao tay len cho cơ sở dệt bao tay của con trai…  

 

Trong lĩnh vực giáo dục, khuyến học, khuyến tài; NCT Thái Phương cũng đóng vai trò quan trọng. Cụ Nguyệt, Chủ tịch Hội NCT xã cho chúng tôi biết: Ban Chấp hành Hội Khuyến học xã có một nửa là NCT, ở các chi, tổ cũng hầu hết là NCT nên phong trào xây dựng xã hội học tập mạnh. Có nhiều NCT đi đầu, như: bà Đoàn Thúy Tình, thôn Phương La không ngại khó, ngại khổ đến vận động các doanh nghiệp ủng hộ quỹ khuyến học, mỗi năm tổ chức trao quà là đồ dùng học tập cho 130 – 150 cháu học sinh giỏi, thi đỗ đại học, cao đẳng, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hay các ông: Đào Xuân Du, thôn Phương La; Bùi Văn Xanh, thôn Hà Nguyên… Góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương, các cụ đồng thuận cao với chủ trương đóng góp bình quân 15 m2 – 20 m2/khẩu để làm đường giao thông thủy lợi nội đồng, dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, đồng thời tích cực bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa theo tinh thần Quyết định số 17 của UBND tỉnh, chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương. Qua bình xét, có 80% gia đình NCT đạt “Gia đình văn hóa”, 90% NCT mẫu mực, toàn xã không có cụ nào sai phạm về chính sách, con em mắc tai tệ nạn giảm hẳn.

 

Giúp các cụ sống vui, sống khỏe cũng là rèn luyện thân thể theo gương Bác, Hội NCT xã đã thành lập và duy trì nền nếp, hiệu quả hàng chục câu lạc bộ Thái cực trường sinh, dưỡng sinh kinh lạc, với hơn 300 cụ tham gia, tập luyện thường xuyên vào các buổi chiều và câu lạc bộ thơ ca, với 200 cụ. Phối hợp với UBND xã tổ chức mừng thọ, chúc thọ long trọng, vui vẻ, an toàn, tiết kiệm cho các cụ trong độ tuổi chẵn, được các cụ và con cháu phấn khởi, đồng tình.

 

Hoạt động của Hội NCT xã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng của cán bộ, hội viên, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các doanh nhân đóng trên địa bàn, các nhà hảo tâm là con em quê hương làm ăn xa và toàn thể nhân dân. Chính vì thế, mỗi NCT Thái Phương càng cần thực hiện tốt hơn nữa lời căn dặn của Hồ Chủ tịch “Tuổi cao chí càng cao”, làm lực lượng nòng cốt xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Bài, ảnh: Đỗ Hiền

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày