Thứ 4, 08/05/2024, 17:56[GMT+7]

Công ty Điện lực Thái Bình Ðơn vị tiên phong trong công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:08:12
725 lượt xem
Công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) là một trong những hoạt động nhằm chăm lo, cải thiện điều kiện lao động, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ người lao động. Quan tâm thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - PCCN là trách nhiệm của doanh nghiệp và bản thân mỗi người lao động.

Lãnh đạo Phòng An toàn tập huấn công tác ATVSLĐ cho công nhân viên.

Xác định được tầm quan trọng đó, những năm qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã thực hiện nhiều biện pháp để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - PCCN, nhờ đó mà từ năm 2010 đến nay, Công ty không để xảy ra tai nạn lao động và cháy nổ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị. Với nhiệm vụ chính là quản lý, vận hành, xây dựng, cải tạo, sửa chữa lưới điện, kinh doanh điện năng trên địa bàn tỉnh, Công ty xác định làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động là nhiệm vụ xuyên suốt, thường xuyên, góp phần cung ứng điện an toàn, liên tục, bảo đảm chất lượng. Trên cơ sở đó, công tác bảo hộ lao động luôn được doanh nghiệp chú trọng. Công ty đã thành lập Hội đồng bảo hộ lao động tại đơn vị cũng như các tiểu ban bảo hộ lao động tại những đơn vị trực thuộc. Phòng thanh tra an toàn được thành lập đã tích cực tham mưu và giúp Ban giám đốc Công ty chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác bảo hộ lao động trong toàn đơn vị. Đồng thời xây dựng đội ngũ kỹ thuật viên chuyên trách, đốc công an toàn, các an toàn vệ sinh viên của các tổ sản xuất ở các đơn vị trực thuộc. Hằng năm, Công ty tổ chức ký thi đua, cam kết bảo đảm ATVSLĐ - PCCN; phối hợp mở các lớp huấn luyện, hướng dẫn về công tác an toàn, bảo hộ lao động cho các kỹ thuật viên an toàn chuyên trách; hướng dẫn cách sử dụng các dụng cụ phòng cháy chữa cháy cho cán bộ, công nhân viên. Thường xuyên kiểm tra hiện trường sản xuất, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm.

 

Trong năm 2012, Công ty đã tổ chức bồi huấn và sát hạch quy trình kỹ thuật an toàn điện định kỳ cho 680 cán bộ, công nhân viên, đạt 100%, bằng hình thức viết và vấn đáp trực tiếp, trong đó 24 công nhân viên không đạt yêu cầu đã được bố trí chuyển công tác khác (không liên quan trực tiếp đến điện); sát hạch quy trình, quy phạm cho công nhân trực tiếp vận hành các trạm biến áp trung gian, trực vận hành điện lực các huyện, thành phố, công nhân mới tuyển. Lãnh đạo Công ty, Công đoàn, Phòng thanh tra an toàn đã tổ chức kiểm tra đột xuất tại hiện trường 278 lần, lập gần 400 biên bản, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định về an toàn lao động.

 

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần bảo đảm an toàn lưới điện  là Công ty đã chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) cao áp; thường xuyên rà soát các điểm vi phạm HLATLĐ; tăng cường kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những điểm có dấu hiệu vi phạm. Đối với những trường hợp cơi nới vi phạm đặc biệt nguy hiểm đến HLATLĐ, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng con người, thiết bị của ngành điện dễ gây sự cố lưới điện, Công ty đã tham mưu với Sở Công Thương, chính quyền địa phương tiến hành xử lý bằng hình thức cưỡng chế dỡ bỏ, cấm cơi nới thêm. Với những đường dây có nhiều điểm vi phạm có tính chất nguy hiểm, Công ty lập phương án xử lý tăng cường cho đường dây hoặc cải tạo dịch chuyển đường dây.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong năm 2012, đã thực hiện giảm được 53/264 điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Công tác an toàn điện trong dân được thực hiện tốt, không có trường hợp tai nạn điện trong nhân dân do lưới điện không bảo đảm an toàn. Phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại 8 điện lực huyện, thành phố, Phân xưởng sửa chữa máy biến áp và các phòng chuyên môn tại Công ty. Chủ động xây dựng các phương án và bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống lụt bão; tổ chức diễn tập theo các phương án đã đề ra, có đánh giá và rút kinh nghiệm trong công tác điều hành và xử lý các tình huống. Vì vậy, nhiều năm qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã duy trì tốt việc cấp điện ổn định và khắc phục những thiệt hại do bão lụt gây ra trong thời gian nhanh nhất. Đặc biệt, cơn bão số 8 năm 2012, đã gây thiệt hại lớn về lưới điện, làm mất điện toàn tỉnh nhưng chỉ sau thời gian ngắn, Công ty đã khôi phục điện an toàn trong toàn tỉnh.

 

Với khẩu hiệu “Xây dựng văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động”, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Thái Bình quyết tâm phấn đấu bảo đảm tuyệt đối an toàn trong lao động sản xuất và không để cháy nổ xảy ra trong năm 2013 bằng những việc làm cụ thể như: Xử lý giảm dần các vị trí nguy hiểm trên lưới điện; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác ATVSLÐ - PCCN tại cơ sở; tổ chức tuyên truyền về pháp luật bảo hộ lao động, huấn luyện định kỳ các biện pháp bảo đảm ATVSLÐ - PCCN; phổ biến đầy đủ về quy trình, quy định quản lý kỹ thuật an toàn để tất cả cán bộ quản lý, công nhân vận hành, sửa chữa thiết bị điện nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ nhằm giải quyết nhanh sự cố, góp phần cung cấp điện ổn định, an toàn, phục vụ tốt các hoạt động kinh tế, sự kiện văn hóa - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày