Thứ 5, 09/05/2024, 02:52[GMT+7]

Hội Phụ nữ Kiến Xương Chú trọng xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:52:34
686 lượt xem
Với trên 41.000 hội viên ở 37 xã, thị trấn, những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Kiến Xương đạt nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác, đặc biệt là các phong trào thi đua “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến…

Phụ nữ xã Vũ Lễ thu hoạch khoai tây.

Bám sát định hướng chỉ đạo của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Phụ nữ huyện đã tập trung chỉ đạo công tác hội và phong trào phụ nữ đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các nhiệm vụ và chương trình hoạt động tiếp tục được coi trọng chiều sâu, các hoạt động tại cơ sở luôn được đổi mới theo hướng cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương cũng như nguyện vọng của đông đảo phụ nữ. Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian qua, Hội luôn chú trọng vận động, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Để giúp cho cán bộ, hội viên nâng cao kiến thức trong sản xuất, năm 2012, các cấp hội trong toàn huyện phối hợp với các ngành tổ chức 581 lớp tập huấn kiến thức về gieo cấy, chăm bón, bảo vệ lúa, kỹ thuật chuyển giao giống lúa mới RVT, sử dụng phân bón sinh học, kỹ thuật chăn nuôi… cho 62.605 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ.

Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, các hội phụ nữ cơ sở đã quyên góp ủng hộ những chị em có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 308 triệu đồng, giúp cho 580 gia đình. Đặc biệt, do ảnh hưởng của cơn bão số 8 năm 2012, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên ủng hộ được 179 triệu đồng và 2.215 ngày công giúp các gia đình khắc phục thiệt hại. Hội duy trì phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và các ngành tổ chức giao ban, đối chiếu, kiểm tra, giám sát, tư vấn, hỗ trợ chị em vay và sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích. Đến nay, tổng nguồn vốn vay từ các ngân hàng là 125 tỷ 974 triệu đồng cho 9.711 người vay. Nhờ việc tiếp cận nguồn vốn thuận tiện, nhiều chị em đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Điển hình như gia đình chị Phạm Thị Tân, thôn Đông Thành, xã Bình Minh vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện gần 100 triệu đồng, cùng với vay thêm anh chị em mạnh dạn đấu thầu ruộng cấy lúa kém hiệu quả lập trang trại nuôi lợn, gà, vịt, thả cá… mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Không chỉ hỗ trợ vay vốn, Hội còn đẩy mạnh thực hiện đề án “Dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ” tới 37/37 xã, thị trấn; tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên du nhập nghề, dạy nghề cho phụ nữ, khuyến khích chị em tích cực tham gia làm nghề để tăng thu nhập. Trong năm, hội phụ nữ các xã đã tổ chức 78 lớp dạy các nghề: khâu bóng, may, đan mặt ghế, đan mây… thu hút 2.722 lượt hội viên tham gia, điển hình như các xã: Quốc Tuấn, Hòa Bình, Bình Định, Vũ Hòa, Bình Thanh…

Ngoài ra, hội phụ nữ các xã, thị trấn còn tích cực vận động chị em vào học nghề, làm nghề tại các doanh nghiệp trong huyện, tỉnh, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động. Trong không khí thi đua xây dựng nông thôn mới, Hội Phụ nữ huyện đã ký giao ước thi đua “Phụ nữ Kiến Xương tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới”. Các cấp hội thường xuyên tuyên truyền, vận động chị em thực hiện dồn điền đổi thửa, quy vùng sản xuất, tự nguyện thu dỡ các công trình, hiến đất xây dựng đường giao thông. Trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hội phụ nữ các xã đã xây dựng được mô hình tiết kiệm. Tính đến nay, cán bộ, hội viên toàn huyện đã tiết kiệm được số tiền 1,652 tỷ đồng cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế, điển hình như các xã: Bình Định (tiết kiệm được 198 triệu đồng), Nam Bình (186 triệu đồng), Vũ Hòa (113 triệu đồng)… Ngoài ra, Hội còn gắn kết chặt chẽ việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các phong trào: “Dân vận khéo”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… tạo nên không khí thi đua sôi nổi.

Không chỉ chăm lo đời sống kinh tế, hội phụ nữ các xã, thị trấn ở Kiến Xương đã phối hợp với các ngành làm tốt công tác tuyên truyền kiến thức về chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em; kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm; chăm sóc sức khỏe sinh sản; bình đẳng giới; an toàn giao thông… Hoạt động của Hội không chỉ góp phần xóa đói, giảm nghèo, mang lại đời sống tốt đẹp hơn cho phụ nữ mà còn góp phần không nhỏ vào thành tích chung của địa phương.

Bài, ảnh: Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày