Thứ 4, 08/05/2024, 18:56[GMT+7]

Sức trẻ Kiến Xương

Thứ 2, 08/04/2013 | 09:31:06
786 lượt xem
Nhiều năm qua, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên của huyện Kiến Xương được các cấp bộ đoàn thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Các mặt công tác như giáo dục chính trị tư tưởng, phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… được triển khai bằng nhiều hình thức có ý nghĩa thiết thực, tạo động lực, niềm tin cho các cấp bộ đoàn cũng như mỗi cán bộ, đoàn viên thanh thiếu niên.

Thanh niên xã Bình Ðịnh( Kiến Xương) với nghề may. Ảnh: Ngọc Linh

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Kiến Xương duy trì và phát triển mạnh mẽ phong trào ngày thứ 7 tình nguyện, vệ sinh môi trường… Năm 2012, các cấp bộ đoàn trong huyện đã huy động trên 1.000 đoàn viên thanh niên tham gia khơi thông dòng chảy, vớt bèo bồng ở 11 tuyến sông trên địa bàn; tổ chức gặt lúa giúp nhân dân huyện Tiền Hải; phối hợp tổ chức vệ sinh đường làng ngõ xóm, tham gia thu hoạch lúa mùa, thăm, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách; phối hợp với Hội Thanh niên - sinh viên Thái Bình tại Hà Nội tổ chức các hoạt động tình nguyện khắc phục hậu quả sau bão, tặng 40 suất quà, 2 tấn quần áo ấm cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em làng chài Cao Bình (xã Hồng Tiến) trị giá trên 15 triệu đồng.

 

Cùng với các hoạt động trên, Ban Thường vụ Huyện đoàn  Kiến Xương còn chỉ đạo các cơ sở đoàn vận động đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện, thu được 255 đơn vị máu. Hoạt động này giúp đoàn viên thanh niên nâng cao trách nhiệm, thể hiện lòng nhân ái đối với cộng đồng. Thông qua các hoạt động ý nghĩa, tuổi trẻ Kiến Xương đã tạo dấu ấn tốt đẹp trong các tầng lớp nhân dân, vai trò của tổ chức đoàn và các hoạt động xung kích tình nguyện của tuổi trẻ được ghi nhận, đánh giá cao. Các phong trào như “Uống nước nhớ nguồn”, “Ðền ơn đáp nghĩa”, cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, hoạt động của câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”… được duy trì đều đặn, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp thanh niên rèn luyện và trưởng thành. Thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là những thanh niên vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội được hỗ trợ, giúp đỡ để tạo lập cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

 

Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, Huyện đoàn Kiến Xương chú trọng hỗ trợ thanh niên chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào lao động, sản xuất. Tổ chức đoàn phối hợp mở 32 lớp tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật thu hút 1.200 đoàn viên tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất trên diện tích canh tác. Ngoài ra, toàn huyện đã và đang duy trì nguồn vốn trên 4 tỷ đồng cho đoàn viên thanh niên vay phát triển sản xuất.

 

Thông qua phong trào phát triển kinh tế đã xuất hiện nhiều mô hình trang trại do đoàn viên thanh niên làm chủ cho thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng. Tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở Kiến Xương phải kể đến đoàn viên Lại Văn Ðiệp ở thôn Ðông Hòa, xã Vũ Ninh. Bị bệnh bại liệt cướp mất đôi chân, hơn 30 năm trôi qua là bấy nhiêu thời gian Ðiệp nỗ lực vượt lên số phận và khẳng định mình. Không để suốt đời là gánh nặng cho gia đình và xã hội, Ðiệp đã vượt qua những gian truân, vất vả từ việc tập bò, tập đi cho đến những ngày đầu bươn chải tự lập. Với số vốn 5 triệu đồng, anh mở xưởng mộc và nhận làm từ sản phẩm nhỏ nhất với cố gắng cao nhất. Ðến nay, xưởng mộc của anh đã phát triển với 18 công nhân, trong đó có 11 công nhân là người khuyết tật với mức thu nhập bình quân từ 2,5 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, Kiến Xương còn nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao ở các xã Thượng Hiền, Thanh Tân, Quốc Tuấn…

 

Bước vào Tháng Thanh niên năm 2013, đoàn viên thanh niên trong toàn huyện đã đồng loạt tổ chức vệ sinh môi trường tại các tuyến đường giao thông, tượng đài liệt sĩ, bảo đảm trật tự đô thị; tổ chức ra quân xây dựng đoạn đường thanh niên tự quản tại xã Bình Nguyên, Thượng Hiền. Ðoàn thanh niên các cấp phối hợp với Chi đoàn Bệnh viện Ða khoa huyện, Trung tâm Y tế dự phòng tổ chức thăm, khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 500 đối tượng chính sách, hộ nghèo và trẻ em, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn tại hai xã Quang Hưng, Vũ Tây; phối hợp tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp cho đoàn viên thanh niên các trường THPT; tổ chức tặng 400 suất quà trị giá gần 50 triệu đồng cho đối tượng chính sách.

 

Những kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ là nguồn cổ vũ, động viên để đoàn viên thanh niên Kiến Xương tiếp tục phát huy vai trò xung kích, năng động, sáng tạo, đoàn kết, xung kích tình nguyện, nỗ lực phấn đấu vươn lên, vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp sức xây dựng quê hương.

Mai Thư

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày