Thứ 5, 09/05/2024, 09:17[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải Với mục tiêu sức khỏe người bệnh là trên hết

Thứ 3, 09/04/2013 | 10:02:28
1,135 lượt xem
Xác định sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội; bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân là bảo đảm nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Bệnh viện tập trung trang bị cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc phục vụ người bệnh là mục tiêu hàng đầu.

Thực hiện sấy hấp sát khuẩn trang thiết bị tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải.

Chúng tôi đến Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải tìm gặp Giám đốc Phạm Quang Trung đúng lúc anh đang tiếp một bệnh nhân. Chị là Hà Thị Thanh Nhã (xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương), mới từ Bệnh viện Bạch Mai về và có nhu cầu chạy thận nhân tạo. Chị Nhã đã liên hệ với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đại học Y Thái Bình nhưng tất cả đều quá tải. Sau khi kiểm tra tình hình bệnh nhân, anh Trung trao đổi với Trưởng khoa Thận nhân tạo tiếp nhận chị Nhã và chỉ định chạy 3 lần/tuần. Quay lại trao đổi với chúng tôi, anh Trung cho biết Bệnh viện chỉ có 19 máy chạy thận nhân tạo, trong khi nếu tính cả chị Nhã là bệnh nhân thứ 78 điều trị tại khoa. Nhẩm tính nhanh, mỗi máy đảm nhiệm 4 bệnh nhân, mỗi lần chạy khoảng 3,5 tiếng, máy phải hoạt động tối đa công suất. Hỏi chuyện những bệnh nhân đang điều trị bệnh thận mới hay họ đến từ nhiều huyện như Kiến Xương, Đông Hưng, Thái Thụy... và cả tỉnh ngoài như huyện Hải Hậu, Giao Thủy (Namon> Định). Cũng theo bác sỹ Trung, không chỉ Khoa thận nhân tạo, mà từ nhiều năm nay, Bệnh viện luôn ở tình trạng quá tải. Theo kế hoạch, với 4 phòng chức năng, 15 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, Bệnh viện chỉ bố trí 170 giường bệnh, nhưng số giường thực kê lên tới con số 301, vượt hơn 77%. Cũng do áp lực công việc nên ngoài 141 cán bộ, viên chức biên chế chính thức, Bệnh viện phải sử dụng thêm hợp đồng tập sự là 118 người.

Xác định sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội; bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân là bảo đảm nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Bệnh viện tập trung trang bị cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc phục vụ người bệnh là mục tiêu hàng đầu. Hàng năm cùng với xây dựng kế hoạch hoạt động, Bệnh viện xác định các mũi nhọn, các kỹ thuật mới cần triển khai và phấn đấu, từ đó đầu tư đào tạo con người và các trang thiết bị.

Trong năm 2012, đã hỗ trợ kinh phí cho 26 cán bộ đi học tại các trường đại học y, Đại học Điều dưỡng Nam Định, Đại học Kỹ thuật xét nghiệm Hải Dương, trong đó trình độ tiến sỹ 1 người, 1 thạc sỹ, 2 chuyên khoa II... Do vậy tất cả các khoa lâm sàng, cận lâm sàng đều có bác sỹ chuyên khoa cấp I. Trong đào tạo cập nhật kiến thức liên tục, Bệnh viện được tổ chức GIZ hỗ trợ đào tạo các khóa ngắn hạn về nâng cao năng lực hội đồng thuốc điều trị, chăm sóc toàn diện... cho 150 người. Việc đào tạo cũng được tính toán kỹ lưỡng để đạt hiệu quả cao như ưu tiên đào tạo chuyên khoa sâu cho các khoa mũi nhọn (ngoại, phụ sản, mắt, răng - hàm - mặt...) và thạc sỹ chuyên ngành ưu tiên phòng điều dưỡng, tài chính - kế toán...

Năm 2012, Bệnh viện tuyển dụng thêm 10 người thì 9 người có trình độ đại học, chỉ có 1 kỹ thuật viên xét nghiệm trình độ cao đẳng. Bệnh viện đã tranh thủ được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, sự tài trợ của một số tổ chức phi chính phủ cho việc nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế. Tiêu biểu là các chương trình: FHF của Bệnh viện Mắt tỉnh về mổ thay thủy tinh thể nhân tạo; tiếp nhận 800 triệu đồng tài trợ thiết bị y tế của Hội Hoa trắng (Cộng hòa Pháp), trong đó có 19 máy chạy thận nhân tạo thế hệ mới và UBND tỉnh hỗ trợ 580 triệu đồng cho việc cải tạo nâng cấp đơn vị thận nhân tạo để duy trì độ ổn định, giúp cho nhiều người bệnh hiểm nghèo nơi đây có cơ hội được hưởng kỹ thuật cao. Các trang thiết bị cơ bản phục vụ cho công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện đều bảo đảm xứng tầm bệnh viện hạng II. Nhiều máy móc hiện đại như máy X quang kỹ thuật số, Dopler tim mạch, máy phẫu thuật Phaco, giường cấp cứu đa năng, dao mổ điện, máy huyết học lazer... 5 khu nhà với 18 phòng khám, 5 phòng phẫu thuật của Bệnh viện đủ điều kiện thực hiện nhiều kỹ thuật; 68 phòng điều trị bệnh nhân luôn bảo đảm vệ sinh y tế, khang trang, thoáng mát. Đi cùng với nâng cấp cơ sở hạ tầng, hiện đại máy móc, thiết bị, nâng cao nguồn nhân lực, Bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị, trong đó có kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới được áp dụng trong thăm khám và điều trị như: phẫu thuật Phaco mắt, phẫu thuật nội soi mở sàng hàm, cắt Polýp mũi, cắt trĩ theo phương pháp longo, lọc máu cấp cứu, tổng phân tích tế bao ngoại vi trên máy đếm lazer... Bệnh viện cũng là đơn vị đầu tiên của ngành Y tế Thái Bình triển khai thành công phần mềm quản lý điều hành Medisoft (năm 2006), đồng thời thực hiện kết nối trực tuyến với trạm y tế các xã, thị trấn trong toàn huyện. Điều này tạo nên nhiều thuận lợi trong điều trị bệnh, tránh phiền hà cho bệnh nhân và tránh được những thất thoát trong thu chi, quản lý viện phí.

Cũng vì mục tiêu sức khỏe người bệnh là trên hết, từ tháng 2 năm 2010, các bệnh nhân nghèo được Bệnh viện hỗ trợ suất cháo trị giá 5.000 đồng/suất, cơm 10.000 đồng/suất. Những suất cơm, bát cháo dinh dưỡng tuy nhỏ nhưng đầy tình thương này là động lực góp phần giúp người bệnh mau lành, nhanh chóng trở về với gia đình. Với trình độ chuyên môn, y đức của tập thể CBCNV Bệnh viện, trong năm 2012 các chỉ số khám chữa bệnh đều tăng: Tổng số lần khám đạt 115%, tổng số bệnh nhân điều trị ngoại trú đạt 116%, điều trị nội trú đạt 194%, phẫu thuật đặc biệt đạt 194%... Kết quả chấm điểm theo biểu của ngành đạt 94/100 điểm.

Với những thành tích đã đạt được, Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải 10 năm liền được Bộ Y tế công nhận là Bệnh viện tiên tiến xuất sắc toàn diện; 10 năm liền được Sở Y tế công nhận là đơn vị dẫn đầu khám chữa bệnh khối huyện, thành phố. Bệnh viện được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; Chính phủ tặng Cờ thi đua các năm 2000, 2004, 2007. Năm 2009, Bệnh viện được bình chọn và nhận cúp vàng "Vì sự phát triển cộng đồng". Đặc biệt, Giám đốc Phạm Quang Trung được nhận danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú" và “Giám đốc tài năng".

Bài, ảnh: Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày