Thứ 7, 04/05/2024, 03:09[GMT+7]

Truyền thông đi trước một bước

Thứ 4, 28/02/2024 | 09:02:19
4,971 lượt xem
Với quan điểm truyền thông đi trước một bước nhằm thực hiện mục tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tỉnh đã đẩy mạnh và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân.

Viên chức ngành BHXH phối hợp với nhân viên thu tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến người dân.

Theo ông Nguyễn Hoàng Dương, Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh: Công tác truyền thông được BHXH tỉnh tiến hành chủ động, thường xuyên, đồng bộ ở các cấp. Nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông đa dạng, linh hoạt, đổi mới toàn diện, phù hợp với đặc thù từng nhóm chủ thể theo yêu cầu của xu hướng truyền thông hiện đại, tạo được điểm nhấn và thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, người lao động.

Tại các buổi truyền thông, các tuyên truyền viên của BHXH tỉnh tập trung nhấn mạnh ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, trách nhiệm, nghĩa vụ, ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động, người lao động, các quyền lợi người lao động được hưởng khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, cảnh báo những thông tin xấu, độc, sai sự thật về BHXH, BHYT, nhất là trên môi trường internet, mạng xã hội; kết quả xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Trong năm 2023, BHXH tỉnh tổ chức 28 lớp tập huấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và kỹ năng tuyên truyền, vận động cho hơn 3.000 người là nhân viên thuộc các tổ chức dịch vụ thu, cộng tác viên tại các thôn, tổ dân phố; tổ chức 1 lớp tập huấn kỹ năng thuyết trình, mời chuyên gia giàu kinh nghiệm trực tiếp truyền đạt kiến thức nâng cao, chuyên sâu về công tác truyền thông cho 200 viên chức BHXH tỉnh, huyện trực tiếp làm báo cáo viên tại hội nghị khách hàng. Thông qua các hoạt động nổi bật đã tạo bước đột phá, bước đầu mang lại hiệu quả khả quan, được các đơn vị chuyên môn của BHXH Việt Nam đánh giá cao, là điển hình trong công tác truyền thông của BHXH Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Khải, Phó Giám đốc BHXH huyện Hưng Hà chia sẻ: Xác định truyền thông có vai trò then chốt trong việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, chúng tôi đặc biệt chú ý tới hình thức tuyên truyền trực tiếp bằng các nhóm nhỏ tại các thôn, tổ dân phố, hộ gia đình. Không quản ngày hay đêm, trời nắng hay trời mưa, ngày làm việc hay ngày nghỉ, mỗi cán bộ của BHXH huyện đều chịu khó “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để có thể lan tỏa tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT đến mọi nhà. Nhờ sự chủ động, tích cực của mỗi cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị nên các giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT đã được lan tỏa sâu rộng đến nhiều người dân trên địa bàn huyện. Đến nay, huyện Hưng Hà đang có 17.369 người tham gia BHXH bắt buộc; 5.688 người tham gia BHXH tự nguyện; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,75% dân số.

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Năm 2023 với nhiều khó khăn, thử thách, có những nhiệm vụ tưởng chừng rất khó thực hiện nhưng bằng sự nỗ lực, cố gắng, BHXH tỉnh đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Trong thành công đó có vai trò của công tác truyền thông. Chính nhờ việc đẩy mạnh công tác truyền thông nên người sử dụng lao động, người lao động đã hiểu và chấp hành nghiêm chế độ BHXH, BHYT. Người lao động tự do cũng đã nhận thấy giá trị, lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nên tỷ lệ người tham gia các loại hình này ngày một tăng.

Hiện nay, BHXH tỉnh đang xây dựng các kịch bản truyền thông linh hoạt, phù hợp và dự phòng những phương án khó khăn đột xuất, trong đó tập trung thông tin, truyền thông trên cổng thông tin điện tử, trên các nền tảng mạng xã hội, truyền thông qua tờ rơi, tờ gấp, pa nô, áp phích, thực hiện khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT; qua hoạt động chăm sóc khách hàng, hỗ trợ khách hàng thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT. Với quan điểm truyền thông đi trước một bước, BHXH tỉnh sẽ tập trung nhân lực, vật lực phục vụ cho công tác truyền thông nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu về BHXH, BHYT trong thời gian tới.

Lãnh đạo BHXH tỉnh thường xuyên kiểm tra và thông tin đến người sử dụng lao động về pháp luật BHXH, BHYT.


Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày