Thứ 7, 04/05/2024, 04:46[GMT+7]

Vũ Thư: Quan tâm tu bổ, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:56:23
5,004 lượt xem
Với mong muốn các công trình ghi công liệt sĩ ngày càng khang trang, thời gian qua, huyện Vũ Thư tích cực quan tâm tu bổ, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ. Qua đó thể hiện lòng tự hào và biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ.

Nghĩa trang liệt sĩ xã Tân Hòa (Vũ Thư) được tu bổ, nâng cấp khang trang, sạch đẹp.

Nghĩa trang liệt sĩ xã Tân Hòa được xây dựng từ năm 1956, hiện là nơi yên nghỉ của 155 liệt sĩ thuộc các xã Tân Hòa, Minh Lãng, Phúc Thành, Tân Phong (Vũ Thư) và xã Tân Bình (thành phố Thái Bình). Niềm mong mỏi xây dựng được một nghĩa trang bề thế, đẹp đẽ để xứng đáng với sự hy sinh của các liệt sĩ được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã ấp ủ từ rất lâu nhưng vì nhiều lý do mà chưa thực hiện được. Cuối năm 2022, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, xã Tân Hòa huy động thêm nguồn lực xã hội hóa để tiến hành tu bổ, nâng cấp công trình nghĩa trang liệt sĩ xã. Sau thời gian triển khai với tiến độ khẩn trương, công trình đã hoàn thành theo đúng như ước nguyện của cán bộ và nhân dân. 

Ông Nguyễn Xuân Kha, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa chia sẻ: Với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng, chúng tôi đã tiến hành xây mới phần nhà bia ghi tên liệt sĩ, xây mới phần mộ liệt sĩ và sửa chữa, xây mới phần cổng, dậu của nghĩa trang. Nghĩa trang liệt sĩ xã Tân Hòa tuy cũng có vài lần được tu bổ nhưng trải qua thời gian, công trình dần xuống cấp. Qua đợt tu bổ, nâng cấp vừa rồi, công trình như được khoác lên mình một “tấm áo mới” khang trang hơn, đẹp hơn đúng như nguyện vọng và mong mỏi của cán bộ và nhân dân địa phương.

Hơn 20 năm nay gắn bó với công việc quản trang, hàng ngày ông Trần Ngọc Đát cần mẫn chăm chút cho từng ngôi mộ ở nghĩa trang liệt sĩ xã Tân Hòa. Với ông, làm công việc này giống như một lời tri ân tới công lao không gì có thể đong đếm được của các liệt sĩ đã ngã xuống vì nền hòa bình ngày hôm nay. Ông Đát cho biết, cứ vào mùng một và ngày rằm là ông thắp hương ở nhà bia ghi tên liệt sĩ; ông cũng thường xuyên mở cửa nghĩa trang để nhân dân và thân nhân liệt sĩ đến thăm viếng, thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ.

Tại xã Duy Nhất, những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Nhà nước cũng như sự góp sức, đồng lòng của nhân dân, công trình nghĩa trang liệt sĩ xã cũng đã được nâng cấp, cải tạo lại khang trang, bề thế. 

Chị Phạm Thị Vui, công chức lao động - thương binh và xã hội xã Duy Nhất cho biết, đây là nơi yên nghỉ của trên 150 liệt sĩ trong và ngoài xã. Công trình được quan tâm, đầu tư nâng cấp với diện mạo mới rất đẹp và trang trọng. Hàng năm, cứ vào các dịp lễ, tết là các ban, ngành, đoàn thể xã lại tổ chức vệ sinh, chăm chút lại từng chi tiết nhỏ trong khuôn viên nghĩa trang. Dịp 27/7, UBND xã tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Đây là nơi giáo dục truyền thống cách mạng, giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về những cống hiến, hy sinh của cha ông để có được cuộc sống hòa bình hôm nay.

Trên địa bàn huyện Vũ Thư hiện có 28 công trình ghi công liệt sĩ, trong đó có 21 nghĩa trang liệt sĩ, 4 nhà bia ghi tên liệt sĩ và 3 đài tưởng niệm liệt sĩ. Những năm qua, việc quản lý các công trình ghi công liệt sĩ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, đồng thời lập kế hoạch xây dựng, tu bổ, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ. 

Ông Phạm Văn Uyên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vũ Thư chia sẻ: Vài năm trở lại đây, cùng với nguồn vốn ngân sách của trung ương, của tỉnh, của huyện và các nguồn hỗ trợ khác, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện Vũ Thư đã dành hơn 1,9 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo các công trình ghi công liệt sĩ. Tiêu biểu nhất có thể kể đến như công trình đài tưởng niệm liệt sĩ huyện, nghĩa trang liệt sĩ cụm xã Tam Quang - Dũng Nghĩa, nghĩa trang liệt sĩ xã Việt Thuận, nghĩa trang liệt sĩ xã Tân Hòa, nghĩa trang liệt sĩ xã Duy Nhất, nghĩa trang liệt sĩ xã Song Lãng, đài tưởng niệm liệt sĩ xã Vũ Vinh, nhà bia ghi danh liệt sĩ xã Bách Thuận...

Các công trình ghi công liệt sĩ được đầu tư nâng cấp thể hiện lòng biết ơn của nhân dân huyện Vũ Thư đối với những người con ưu tú của quê hương đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Huyện Vũ Thư thường xuyên quan tâm chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ.

Hồng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày