Thứ 2, 29/04/2024, 02:35[GMT+7]

Kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh (29/3/1994 - 29/3/2024) 30 năm đồng hành cùng người khuyết tật, trẻ mồ côi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:57:38
4,795 lượt xem
Với mục đích tạo mọi điều kiện để người khuyết tật (NKT), trẻ mồ côi (TMC) có cuộc sống bình đẳng trong xã hội, 30 năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ NKT, TMC, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp họ cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Học sinh khuyết tật, mồ côi được nhận xe đạp do Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh vận động các tổ chức, nhà hảo tâm tài trợ.

Hội Bảo trợ người tàn tật và Trẻ mồ côi được thành lập theo Quyết định số 108/QĐ-UBND, ngày 29/3/1994 của UBND tỉnh Thái Bình. Qua 6 kỳ đại hội, 2 lần đổi tên, Hội chính thức lấy tên là Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh. 30 năm qua, bám sát các chương trình, đề án của Chính phủ, nhiệm vụ của Nhà nước, của tỉnh, Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước cùng chung tay giúp đỡ, ủng hộ NKT, TMC, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền và hiện vật trị giá gần 80 tỷ đồng.

Trong hoạt động bảo trợ, Hội đã trao gần 12.000 xe lăn, xe lắc cho NKT; xây dựng, sửa chữa hàng chục ngôi nhà tình thương và trao hàng chục sổ tiết kiệm cho hộ nghèo có NKT; hỗ trợ dạy nghề may công nghiệp, đan móc sợi, mây tre đan, gỗ mỹ nghệ, thêu ren, kim hoàn... cho gần 11.000 lượt NKT. Hội cũng đã trao gần 500 xe đạp, hơn 700 suất học bổng cho học sinh khuyết tật, mồ côi đang theo học ở các trường trong tỉnh, giúp các em yên tâm vững bước trên con đường đến trường. Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đã tổ chức khám bệnh miễn phí cho hàng nghìn lượt người nghèo, NKT, TMC, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, hàng năm, đã có hơn 3.000 suất quà được các cấp hội vận động nhà tài trợ trao cho NKT, TMC, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đặc biệt, Hội đã 2 lần phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình, Hội Doanh nhân nữ tỉnh tổ chức chương trình “Trái tim nhân ái”, tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng xã hội với số tiền và hiện vật huy động đạt được gần 10 tỷ đồng. Sau chương trình, nhiều doanh nhân và các nhà hảo tâm đã nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng trực tiếp nhiều TMC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cùng các nhà tài trợ trao quà cho chị Hoàng Thị Dịu, xã Hà Giang (Đông Hưng).

Ngoài việc hỗ trợ về vật chất, Hội còn đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần cho NKT, TMC và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hội đã 3 lần tổ chức hội thi thể thao, hội diễn văn nghệ, thu hút gần 1.000 diễn viên, nhạc công, vận động viên là NKT tham gia. Kết quả, hơn 100 huy chương (vàng, bạc, đồng) đã được trao cho NKT đạt giải. Bên cạnh đó, Hội cũng đã 3 lần tổ chức hội thi tay nghề giỏi, thu hút hơn 200 NKT tham gia; tổ chức hội trại cho gần 200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có gần 50% trẻ em khuyết tật và mồ côi.

Không chỉ chăm lo đời sống cho NKT, TMC và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh còn thường xuyên tuyên truyền Luật Người khuyết tật, các quyết định của Chính phủ, kế hoạch và đề án của tỉnh liên quan đến NKT, TMC và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước (Sở Tư pháp) trợ giúp pháp lý cho hàng trăm NKT đang sinh hoạt tại câu lạc bộ thanh niên khuyết tật các huyện, thành phố; phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức tự bảo vệ cho trẻ em khuyết tật để phòng tránh bị xâm hại tình dục...

Với những kết quả trên, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã vinh dự được tặng nhiều bằng khen của Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và UBND tỉnh Thái Bình. Gần 1.000 tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh... tặng kỷ niệm chương, bằng khen, giấy khen cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Có được những kết quả đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; sự tin tưởng, ủng hộ cả vật chất và tinh thần của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước; sự nỗ lực của NKT, TMC và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Đặc biệt, phải kể đến công sức, tấm lòng, trách nhiệm của các thế hệ lãnh đạo và những người làm công tác hội qua các thời kỳ.

Thái Bình hiện có hơn 10 vạn NKT và TMC. 30 năm - một chặng đường chưa phải là dài đối với tổ chức hội nhưng cũng đủ để khẳng định những thành công bước đầu của Hội, phần nào đáp ứng sự kỳ vọng của những người yếu thế trong xã hội. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức song Hội đã thực hiện tốt vai trò của một tổ chức xã hội từ thiện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NKT, TMC và trẻ em. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực để tạo sức mạnh tổng hợp trong việc giúp đỡ NKT, TMC và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tiếp tục khảo sát về điều kiện, hoàn cảnh của NKT, TMC trên địa bàn tỉnh, từ đó có hình thức hỗ trợ kịp thời để mỗi ngày qua đi sẽ có nhiều NKT, TMC vơi bớt đi những khó khăn trong cuộc sống.

Bùi Thị Nga
(Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh)


Ông Đỗ Quang Thường, nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, nguyên Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh(nay là Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh)

Những ngày đầu thành lập, Hội phải đối mặt với không ít khó khăn như phương tiện làm việc thiếu thốn, trụ sở chật hẹp, nhân lực không đủ... Năm 1998, khi Pháp lệnh Người khuyết tật chính thức có hiệu lực cũng chính là thời điểm giúp Hội có thêm sức mạnh, nhân lực để phát triển. Nhờ đó, Thái Bình là một trong những tỉnh sớm thành lập tổ chức hội ở 8 huyện, thành phố. Tôi tin tưởng rằng, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ Hội hiện tại và trong tương lai sẽ kế thừa truyền thống, tiếp tục phát huy những thành quả của thế hệ trước để xây dựng Hội ngày càng phát triển, chăm lo tốt hơn cho NKT, TMC trên địa bàn tỉnh.


Bà Nguyễn Thị Thanh Ngoan, Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân nữ tỉnh

Chúng tôi đã đồng hành cùng Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh gần 20 năm qua. Trong khoảng thời gian đó, hai đơn vị đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho NKT, TMC. Đặc biệt, trong 2 năm 2009 và 2018, chúng tôi đã phối hợp với Hội, Đài PTTH Thái Bình và Báo Thái Bình tổ chức chương trình “Trái tim nhân ái” để kêu gọi cộng đồng cùng chung tay chăm lo, hỗ trợ cho NKT, TMC. Từ nguồn quỹ của chương trình, hàng năm chúng tôi đã tổ chức trao quà, học bổng, sổ tiết kiệm... cho những mảnh đời không may mắn.  Niềm vui, sự đổi thay trong cuộc sống của NKT, TMC là động lực để chúng tôi tiếp tục nối dài hành trình thiện nguyện của mình trong thời gian tới.


Chị Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Người khuyết tật tỉnh

Những năm qua, Hội Người khuyết tật tỉnh đã phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh triển khai nhiều hoạt động trợ giúp NKT, tập trung vào việc vận động nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em xa quê để tặng quà cho NKT nhân dịp lễ, tết và tặng xe lăn cho NKT. Thời gian tới, hai đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo tốt hơn cho NKT, tiếp tục là cầu nối giữa NKT với các nhà hảo tâm, thực sự là chỗ dựa tin cậy cho NKT trên địa bàn tỉnh.


Chị Phạm Thị Nga, xã Đông Các (Đông Hưng)

Thời gian qua, tôi luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành, đặc biệt là Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh. Tôi mong muốn Hội tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hơn nữa, chú trọng việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho NKT, giúp chúng tôi tự tin hòa nhập cộng đồng.


Em Lê Mai Trang, xã Thụy Hải (Thái Thụy)

Nhờ sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của các bác, các cô trong Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh suốt thời gian qua, gia đình em đã phần nào vơi bớt khó khăn, bản thân em được đến trường như các bạn cùng trang lứa. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi, không phụ tấm lòng, sự yêu thương của mọi người dành cho em.

Thu Hoài



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày