Thứ 7, 04/05/2024, 04:23[GMT+7]

Nâng cao đời sống tinh thần cho người khiếm thị

Thứ 6, 12/04/2024 | 08:36:57
7,271 lượt xem
Những năm qua, song song với công tác chăm lo đời sống vật chất, Hội Người mù tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, giúp người khiếm thị nâng cao đời sống tinh thần, tự tin hòa nhập cộng đồng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Tiết mục khiêu vũ tại ngày hội thể thao và âm nhạc lần thứ II do Hội Người mù tỉnh tổ chức.

Ngày hội thể thao và âm nhạc lần thứ II do Hội Người mù tỉnh tổ chức diễn ra trong không khí vui tươi, sôi nổi, thu hút sự tham dự của gần 200 cán bộ, hội viên đến từ 8 huyện, thành hội trong tỉnh và hội người mù một số tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Trong khuôn khổ ngày hội, cán bộ, hội viên biểu diễn, giao lưu âm nhạc và thi đấu 5 nội dung thể thao: hít xà đơn, chống đẩy, sút bóng cầu môn, kéo co và nhảy bao bố tiếp sức. Mở đầu ngày hội là chương trình giao lưu âm nhạc với nhiều tiết mục đặc sắc của các cán bộ, hội viên như: song ca, đơn ca, khiêu vũ và nhạc cụ dân tộc... 

Chị Phạm Ngọc Dung, thành viên Câu lạc bộ khiêu vũ người khiếm thị Hà Nội (Solar Club) cho biết: Trước đây, tôi từng biểu diễn ở nhiều sân khấu và tham dự nhiều hội thi, hội diễn nhưng ngày hội thể thao và âm nhạc lần này mang lại cho tôi sự thích thú và hào hứng khác hẳn. Đây là cơ hội để người khiếm thị như tôi tập luyện, trau dồi kỹ năng, hoàn thiện bản thân hơn nữa.

Cùng chung tâm trạng như chị Dung, anh Vũ Anh Dũng, Phó Chủ tịch Hội Người mù huyện Thái Thụy chia sẻ: Ngày hội thể thao và âm nhạc thực sự là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho cán bộ, hội viên và đây là lần thứ hai tôi được tham dự. Tôi mong muốn lan tỏa thông điệp: người khiếm thị cũng có thể tham gia các phong trào, hoạt động văn nghệ, thể thao giống như những người bình thường khác.

Bà Tống Thị Sáu, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Cao Bằng cho biết: Lần đầu tiên chúng tôi được tham dự ngày hội thể thao và âm nhạc cho người khiếm thị tại Thái Bình. Với tinh thần phấn khởi, vui vẻ, chúng tôi không đặt nặng vấn đề thành tích mà mục đích là giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tăng tình đoàn kết với các tỉnh bạn và mong muốn lan tỏa tinh thần của ngày hội đến hội người mù các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Từ thành công của ngày hội thể thao và âm nhạc lần thứ I năm 2023, Hội Người mù tỉnh tiếp tục tổ chức ngày hội thể thao và âm nhạc lần thứ II năm 2024 với quy mô lớn hơn. Không chỉ là sân chơi lành mạnh, bổ ích, ngày hội cũng là cơ hội để cán bộ, hội viên thể hiện khả năng, ý chí vươn lên của người khiếm thị; khơi dậy niềm lạc quan, nhân lên tình đoàn kết, gắn bó trong các cấp hội người mù tỉnh Thái Bình nói riêng và hội người mù các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc nói chung. Qua đó giúp cộng đồng xã hội hiểu hơn về người khiếm thị, cùng chung tay giúp đỡ để người khiếm thị vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Ngoài việc tổ chức ngày hội thể thao và âm nhạc, để nâng cao đời sống tinh thần cho người khiếm thị, hàng năm, Hội Người mù tỉnh còn tổ chức hội thi, hội diễn văn nghệ; tổ chức gặp mặt, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm; mở lớp học khiêu vũ dành riêng cho người khiếm thị. Nhiều hoạt động thể thao cũng được Hội triển khai nhân dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, nhiều câu lạc bộ, hội, nhóm được thành lập nhằm tạo sân chơi cho người khiếm thị như: Câu lạc bộ tẩm quất, Câu lạc bộ Ánh Dương, Câu lạc bộ người mù yêu âm nhạc... 

Ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết: Thực tế, người khiếm thị ít có cơ hội để tham gia, tiếp cận các hoạt động văn nghệ, thể thao trong xã hội. Chính vì thế, với vai trò, trách nhiệm của mình, thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao đặc biệt là tiếp tục tổ chức ngày hội thể thao và âm nhạc cho người khiếm thị; nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ, tạo sân chơi cho người khiếm thị tại các huyện, thành phố. Chúng tôi cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự ủng hộ, giúp đỡ của các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm để chăm lo tốt hơn cho người khiếm thị, giúp họ cải thiện cuộc sống.

 Người khiếm thị được tham gia các hoạt động thể thao giúp nâng cao đời sống tinh thần.


Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày