Thứ 3, 21/05/2024, 02:45[GMT+7]

Hiệu quả phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”

Thứ 6, 10/05/2024 | 17:55:54
6,829 lượt xem
Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đã trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng ở Thái Bình, huy động được nhiều nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) đến thăm hộ nghèo tại xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình).

Là hộ nghèo, bao năm sống đơn thân trong căn nhà dột nát, bà Nguyễn Thị Côi, xã Tây Sơn (Kiến Xương) không nghĩ đến một ngày lại được hỗ trợ xây căn nhà rộng 35m2 khang trang, sạch đẹp như hiện nay. 

Bà Côi chia sẻ: Căn nhà của tôi được xây mới năm 2023 với kinh phí trên 100 triệu đồng, trong đó Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Thái Bình hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại là anh em, hàng xóm hỗ trợ tiền, công xây dựng, một số vật dụng sinh hoạt trong gia đình. Tuổi già với tôi như thế này là mãn nguyện lắm rồi, xin cảm ơn MTTQ các cấp đã kết nối đơn vị tài trợ giúp đỡ gia đình tôi và mong nhiều hộ nghèo cũng được hỗ trợ nhà như tôi để có cuộc sống tốt hơn.

Giống như bà Côi, bà Đặng Thị Bé, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) cũng  rất phấn khởi khi được Agribank Chi nhánh tỉnh Thái Bình hỗ trợ 50 triệu đồng, cộng với nguồn tiết kiệm của gia đình xây dựng được căn nhà trị giá 200 triệu đồng khang trang.

Bà Bé bộc bạch: Nếu không có nguồn hỗ trợ chắc không bao giờ tôi có nhà mới để ở. Mặc dù cũng phải vay mượn thêm để xây nhà nhưng sự quan tâm của các cấp, các ngành tôi thấy rất ấm lòng. Đó cũng là động lực để gia đình tôi cố gắng làm ăn, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Ngôi nhà của bà Đặng Thị Bé, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) mới được hỗ trợ xây dựng và ngôi nhà trước đây. 

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Thái Bình cho biết: Đây là 2 căn nhà trong số 60 nhà đại đoàn kết mà chúng tôi hỗ trợ người nghèo trên địa bàn tỉnh trong năm 2023. Bình quân mỗi căn nhà xây mới được đơn vị hỗ trợ 50 triệu đồng, tổng kinh phí là 3 tỷ đồng. Thời gian qua, cùng với tổ chức tốt việc kinh doanh chất lượng, hiệu quả, phục vụ tốt cho tín dụng nông nghiệp nông thôn, Agribank Chi nhánh tỉnh Thái Bình luôn hưởng ứng tích cực phong trào thi đua  “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” thông qua triển khai nhiều chương trình, hoạt động xã hội, từ thiện. Trong 3 năm (2021 - 2023), Agribank Chi nhánh tỉnh Thái Bình huy động sự đóng góp của cán bộ, nhân viên toàn hệ thống, trích một phần lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh với tổng số tiền 28,3 tỷ đồng thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội, tập trung vào các lĩnh vực: xóa đói giảm nghèo, “Đền ơn đáp nghĩa”; xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19; đầu tư hạ tầng, mua sắm trang thiết bị hỗ trợ ngành giáo dục, y tế… Đây là những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, đồng thời nâng cao hình ảnh, vị thế của Agribank trong cộng đồng.

 Lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Thái Bình trao quà cho người nghèo tại xã Tây Sơn (Kiến Xương). 

Theo bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai thực hiện bài bản, hiệu quả phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; lồng gắn với đẩy mạnh vận động quỹ “Vì người nghèo”, các chương trình an sinh xã hội ở địa phương và các cuộc vận động, phong trào thi đua do MTTQ chủ trì và phối hợp. MTTQ các cấp phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội tham gia giám sát, điều tra, rà soát, xác định, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo. Từ đó, liên ngành xây dựng kế hoạch giúp đỡ phù hợp với nguồn lực của địa phương trên quan điểm: đồng hành giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo nâng cao nhận thức, hành động thoát nghèo; hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn những điều kiện căn bản như: nhà ở, việc làm, sinh kế… Ngoài ra, mặt trận cũng thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xóa đói giảm nghèo và chương trình giảm nghèo của tỉnh; các chính sách hỗ trợ cho người nghèo, hộ cận nghèo như: hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, phương tiện sản xuất, cho vay tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế, đào tạo nghề và hỗ trợ giải quyết việc làm, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tiền điện, bảo hiểm y tế… 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, trong 3 năm  (2021 - 2023), quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 38,8 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện các nội dung trợ giúp người nghèo, trong đó đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 819 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ giống, vốn cho 283 hộ nghèo; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 1.083 người nghèo; hỗ trợ trên 7.300 học sinh nghèo vượt khó học giỏi… với tổng số tiền 19,55 tỷ đồng. Qua đó góp phần giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, vươn lên thoát nghèo. Ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp cũng đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, con em xa quê hướng về quê hương, ủng hộ nguồn lực xây dựng 22 công trình tại địa phương với số tiền trên 97,7 tỷ đồng. Các thành viên của mặt trận cũng có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực trợ giúp người nghèo: vận động đoàn viên, hội viên tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”; giúp đỡ về vốn, giống, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, hướng dẫn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, giúp xây dựng các mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức gần 300 lớp tuyên truyền, phổ biến chính sách mới về giảm nghèo; chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi cho trên 14.000 lượt hội viên; hỗ trợ hội viên nghèo vay vốn ưu đãi hàng trăm tỷ đồng; tạo việc làm mới và dạy nghề cho gần 500 hội viên, đoàn viên nghèo; trực tiếp giúp đỡ đoàn viên, hội viên xây dựng hàng trăm nhà mái ấm tình thương, mái ấm công đoàn, nhà nghĩa tình đồng đội… góp phần thiết thực giúp đỡ đoàn viên, hội viên nghèo vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Với những kết quả đạt được trong thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do MTTQ các cấp trong tỉnh chủ trì đã góp phần quan trọng vào việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh cũng như thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thái  Bình, đặc biệt góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh năm 2023 xuống còn 2,14%. Kết quả này càng khẳng định rõ ý nghĩa nhân văn sâu sắc, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc ta.

Mạnh Cường



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày