Thứ 3, 21/05/2024, 06:47[GMT+7]

Kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2015) Quỳnh Phụ đẩy mạnh hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng

Thứ 3, 21/07/2015 | 08:54:20
941 lượt xem
Những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ luôn chú trọng công tác chăm sóc, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện sự tri ân đối với những đóng góp, hy sinh to lớn của các mẹ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Phụ trao Bằng công nhận Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho thân nhân các mẹ.

 

Chúng tôi đến thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nõn ở thôn Ký Trang, xã Quỳnh Khê đúng vào dịp đơn vị nhận phụng dưỡng đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho mẹ nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2015). Mẹ Nõn năm nay đã 89 tuổi. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mẹ đã lần lượt tiễn 2 người con trai lên đường nhập ngũ và các anh đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đầu năm 2014 mẹ vinh dự được phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Namon> anh hùng”. Mẹ tâm sự: “Chiến tranh đã cướp đi hai người con thân yêu nhất của mẹ nhưng mẹ luôn tự hào về các con. Từ ngày các anh hy sinh, mẹ luôn nhận được sự quan tâm chăm sóc về cả vật chất và tinh thần của các cơ quan, đơn vị, địa phương, hàng xóm nên mẹ thấy vui và cũng khỏe hơn nhiều”.

 

Để các mẹ sống vui, sống khỏe, được chăm sóc chu đáo cả về vật chất và tinh thần, những năm qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã phối hợp chặt chẽ trong việc chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Namon> anh hùng. Đồng chí Cao Thị Hùy, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Quỳnh Phụ, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nõn chia sẻ: “Việc chăm sóc, phụng dưỡng mẹ đến cuối đời không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự lớn lao đối với tập thể, cán bộ cơ quan. Chúng tôi sẽ cố gắng phụng dưỡng mẹ thật tốt để bù đắp phần nào những đau thương, mất mát mà chiến tranh đã gây ra cho mẹ”.

 

Năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, thực hiện Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 ngày 20/10/2012 về “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, Quỳnh Phụ đã lập hồ sơ và được Nhà nước phong tặng 38 mẹ, truy tặng 393 mẹ theo đúng quy định của Pháp lệnh và hướng dẫn tại Nghị định số 56/2013/NĐ-CP của Chính phủ, nâng tổng số Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong toàn huyện lên 721 mẹ, trong đó 40 mẹ còn sống đang được các đơn vị, cá nhân chăm sóc, phụng dưỡng tận tình, chu đáo. Vào những ngày lễ, tết hay dịp kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ, các đơn vị nhận phụng dưỡng đều tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà các mẹ và gia đình, đồng thời luôn giữ mối liên lạc thường xuyên với thân nhân để nắm tình hình đời sống của các mẹ. Các đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với địa phương quan tâm đến điều kiện sinh hoạt của các mẹ, tổ chức để các mẹ cùng tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội của cơ quan, đơn vị...

 

Năm nay, kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, các địa phương trong huyện triển khai nhiều hoạt động tri ân, chăm sóc, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Ông Bùi Hữu Khang, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quỳnh Phụ cho biết: “Phòng sẽ phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và chữa bệnh cho các mẹ, đồng thời huy động cả cộng đồng cùng chung tay chăm sóc, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đến nay, tất cả các Bà mẹ Việt Namon> anh hùng trên địa bàn huyện đều được các đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời với mức trợ cấp từ 300.000 đồng/tháng trở lên. Hình thức phụng dưỡng ngày càng đa dạng như: hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, trao tặng sổ tiết kiệm, đồ dùng sinh hoạt trong nhà...”.

 

Những việc làm, sự quan tâm chu đáo cả về vật chất và tinh thần của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện là nguồn động viên, an ủi đối với các mẹ lúc tuổi già.

 

Nguyễn Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày