Thứ 2, 29/04/2024, 06:31[GMT+7]

Môi trường xanh nhờ sức mạnh tập thể

Thứ 3, 17/10/2023 | 08:39:49
3,679 lượt xem
Là HTX duy nhất trong tỉnh hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, sau 4 năm thành lập và đi vào hoạt động, HTX Dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt xã Đông Kinh (Đông Hưng) góp phần quan trọng giữ gìn và cải thiện môi trường tại địa phương.

Hoạt động hiệu quả của HTX Dịch vụ thu gom rác thải xã Đông Kinh đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân.

Đã thành thông lệ, thứ năm và chủ nhật hàng tuần, các thành viên HTX Dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt xã Đông Kinh lại tổ chức thu gom rác thải trên các tuyến đường, tại các đơn vị đóng trên địa bàn xã. Gắn bó với HTX từ ngày đầu thành lập, bà Phạm Thị Hoa cho biết: Chúng tôi đã quen với công việc dù nắng hay mưa. Tôi cảm thấy vui vì công việc của mình có ý nghĩa, góp phần bảo vệ môi trường. Mặt khác, có thu nhập ổn định, các chế độ thăm hỏi khi ốm đau, bảo hiểm y tế... đầy đủ.

Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 1/2019 với 49 thành viên, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cùng nỗ lực của Hội đồng quản trị và các thành viên, hoạt động của HTX ngày càng ổn định, mang lại hiệu quả rõ rệt. Đến nay, HTX có 60 thành viên. Bà Phạm Thị Chìu, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX cho biết: Đây là mô hình mới, hoạt động theo Luật Hợp tác xã, tự thu, tự chi, thành viên Hội đồng quản trị là những chị em cao tuổi lại không có chuyên môn, nay chịu trách nhiệm quản lý, điều hành HTX nên có nhiều bỡ ngỡ. Khi mới thành lập, tôi và các thành viên phải đến từng nhà dân để thuyết trình về dịch vụ. Người dân ban đầu chưa quen và chưa tin tưởng nên chưa sẵn sàng tiếp nhận và ký kết hợp đồng. Trong quá trình hoạt động, HTX đã xây dựng kế hoạch thu gom rác thải một cách khoa học, hợp lý, đồng thời mức phí vệ sinh môi trường thu theo quy định của tỉnh do vậy đã tạo được sự đồng thuận của người dân, từ đó chung tay, ủng hộ để thực hiện tốt công tác thu gom rác thải, chất thải trên địa bàn. Việc quét dọn và gom rác thải được thực hiện cố định vào thứ năm và chủ nhật hàng tuần, rác thải sinh hoạt sau khi thu gom được vận chuyển đến bãi tập kết để đưa đi chôn lấp, xử lý. Với sự kiên trì, quyết tâm, đến nay ngoài 2.500 hộ dân trong xã và xã lân cận, HTX thu gom rác thải sinh hoạt cho 5 đơn vị trên địa bàn xã. Khi chưa có HTX thì tỷ lệ đóng phí vệ sinh môi trường chỉ đạt 70% nhưng hiện HTX đã thu được khoảng 95% tổng số hộ dân trong xã.

Ngoài thực hiện tốt dịch vụ thu gom rác thải, mỗi thành viên HTX còn là những tuyên truyền viên tích cực cho hội viên, phụ nữ và nhân dân nâng cao nhận thức, hành động bảo vệ môi trường tại khu dân cư, nhất là có ý thức trong việc phân loại rác tại nguồn, sử dụng các loại lá, túi giấy... Ngoài ra, mỗi quý HTX còn tổ chức cho thành viên thu gom, vớt rác trên các tuyến sông, mương máng.

Ông Bùi Đức Mạo, thôn Kinh Nậu cho biết: Khi chưa có HTX, người dân tiện đâu bỏ rác ở đó, thậm chí ném cả xuống sông gây ách tắc dòng chảy. Từ ngày HTX thành lập và hoạt động, môi trường nông thôn được cải thiện rõ rệt, sạch từ nhà ra đường. Mỗi người dân chúng tôi tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn cảnh quan chung khi thấy sự trách nhiệm, vất vả của thành viên HTX.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của HTX, ông Trương Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: HTX hoạt động theo mục tiêu chung vì một môi trường không ô nhiễm, chính vì vậy dù gặp phải không ít khó khăn nhưng với trách nhiệm cộng đồng, toàn thể thành viên HTX luôn nỗ lực, cố gắng. Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ tuyên truyền, vận động thành lập mới các HTX môi trường nhằm đáp ứng nhu cầu thu gom rác thải, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho thành viên.

Thành viên HTX Dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt xã Đông Kinh (Đông Hưng) thu gom rác.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày