Chủ nhật, 28/04/2024, 16:39[GMT+7]

Đẩy mạnh thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ môi trường

Chủ nhật, 10/12/2023 | 21:23:56
6,334 lượt xem
Những năm gần đây, mặc dù ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) trong sản xuất, dân sinh trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân, doanh nghiệp, tổ chức vì lợi nhuận đã vi phạm quy định của pháp luật về BVMT, không chỉ tác động xấu tới môi trường mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới cộng đồng.

Trạm xử lý nước thải cụm công nghiệp Đông La (Đông Hưng) công suất 800m3/ngày đêm.

Không đánh đổi kinh tế lấy môi trường

Ông Hoàng Văn Ngoạn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với BVMT. Tỉnh luôn thống nhất quan điểm không vì phát triển kinh tế mà đánh đổi môi trường. Trong các hội nghị xúc tiến đầu tư, trao đổi với doanh nghiệp, các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn nhấn mạnh yếu tố bảo đảm môi trường để phát triển bền vững. Vì vậy, thu hút đầu tư phải có chọn lọc và ưu tiên những lĩnh vực, ngành nghề, dự án phát triển xanh, gia tăng giá trị, công nghệ sản xuất hiện đại. So với trước đây, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về BVMT. Nhiều doanh nghiệp đầu tư, cải tiến trang thiết bị, máy móc hiện đại, có hệ thống xử lý rác thải, nước thải, khí thải tập trung bảo đảm theo quy định... Dù vậy, nguy cơ ô nhiễm môi trường vẫn tiềm ẩn, nhất là trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp cũng tạo ra những sức ép về môi trường.

Xử lý nghiêm vi phạm

Bà Trần Thị Huyền, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Thời gian qua, Thanh tra Sở phối hợp với các sở, ngành, địa phương thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về BVMT. Ngay trong tháng 10 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 182,5 triệu đồng về vi phạm lĩnh vực BVMT đối với cơ sở dệt may xuất khẩu Phương Anh do bà Đào Thị Liên, thôn Phương La, xã Thái Phương (Hưng Hà) làm đại diện, tổ chức hoạt động nấu, giặt, tẩy, nhuộm với công suất thiết kế 2,5 tấn khăn/ngày mà không có giấy phép môi trường theo quy định. Đồng thời, đình chỉ hoạt động 4,5 tháng đối với nguồn phát sinh chất thải tại cơ sở và yêu cầu cơ sở khôi phục tình trạng ban đầu của đất. Tháng 3/2023, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật BVMT tại trang trại tổng hợp của Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Đông Á. Qua kiểm tra, lấy mẫu nước, kết quả phân tích nhiều thông số vượt quá quy chuẩn cho phép. Trong đó, lưu lượng nước thải khoảng 19m3/ngày đêm, có thông số Coliform vượt 16,66 lần; thông số TSS vượt 1,21 lần QCVN62-MT:2016/BTNMT cột A quy định giá trị C của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Với các vi phạm nêu trên, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Đông Á bị xử phạt 220 triệu đồng. Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu Công ty phải cải tạo hệ thống xử lý nước thải bảo đảm nước thải sau xử lý trước khi xả thải ra môi trường phải đạt quy chuẩn kỹ thuật QCVN62-MT:2016/BTNMT cột A - quy chuẩn quốc gia về nước thải chăn nuôi.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm

Để công tác thanh tra, kiểm tra đạt hiệu quả, hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường đều chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung thanh tra đối với các lĩnh vực ngành quản lý và xử lý các vi phạm liên quan; tiếp nhận và xử lý kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh. Thanh tra Sở tổ chức nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất những đơn vị có nguy cơ ô nhiễm môi trường, có dư luận phản ánh, bức xúc, khiếu nại gây ô nhiễm môi trường. 10 tháng đầu năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT đối với 13 đơn vị, trong đó có 4 đơn vị kiểm tra theo kế hoạch và 9 đơn vị kiểm tra đột xuất theo ý kiến phản ánh của công dân, cử tri, đề nghị của UBND huyện. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện tồn tại, vi phạm về BVMT, Sở đã lập hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT đối với 16 trường hợp, trong đó có 9 trường hợp kiểm tra năm 2022, 7 trường hợp kiểm tra năm 2023, tổng số tiền phạt gần 2,9 tỷ đồng. Các vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra, kiểm tra là không có giấy phép môi trường theo quy định; không báo cáo cơ quan cấp giấy phép để được xem xét, giải quyết trong trường hợp có thay đổi; vi phạm thải bụi, khí thải, nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; không phân loại chất thải nguy hại theo quy định về BVMT... Ngoài phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, công tác thanh tra, kiểm tra cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế và hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BVMT bằng nhiều hình thức, phương tiện với nội dung thiết thực và phù hợp với từng đối tượng; phối hợp giải quyết đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, Sở tiếp tục giải quyết các vụ việc đang xử lý và khẩn trương tham mưu ban hành kết luận đối với các đơn vị đã kiểm tra theo đúng quy định.

Huyện Hưng Hà tổ chức niêm phong cơ sở dệt may xuất khẩu Phương Anh do vi phạm về bảo vệ môi trường.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày