Chủ nhật, 28/04/2024, 23:34[GMT+7]

Hiện thực hóa đề án trồng 1 tỷ cây xanh

Thứ 5, 15/02/2024 | 09:16:29
5,196 lượt xem
Sinh thời, Bác Hồ luôn khuyến khích việc trồng cây. Theo Bác, trồng cây không chỉ cho lợi ích nông lâm đơn thuần, còn là phẩm chất của đạo đức lao động, phẩm chất của con người thể hiện ý thức bảo vệ môi trường sinh thái và biểu hiện tình yêu thiên nhiên. Người đã khởi xướng tết trồng cây bằng câu thơ vô cùng ý nghĩa: “Mùa xuân là tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Người cũng từng căn dặn: “Trồng cây nào phải tốt cây ấy. Lâu ngày, cây nhiều thành rừng, sẽ tốt cho phong cảnh và lợi cho nông nghiệp”.

Thời gian qua, phong trào trồng cây xanh được quan tâm, phát động mạnh mẽ từ tỉnh đến các địa phương cùng sự chung tay của các đơn vị, tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”, tỉnh Thái Bình phấn đấu đến hết năm 2025 trồng thêm khoảng 7 triệu cây xanh phân tán; trồng mới 500ha, trồng bổ sung 200ha rừng phòng hộ, rừng đặc dụng để góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Thời gian qua, phong trào trồng cây xanh được quan tâm, phát động mạnh mẽ từ tỉnh đến các địa phương cùng sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa to lớn, góp phần cải thiện môi trường, hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và người dân.

Như một lời hẹn ước, ngày mùng 6 tháng Giêng hàng năm là thời điểm các địa phương trong toàn tỉnh phát động và ra quân trồng cây xanh theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngày mùng 5 tháng Giêng, tại trụ sở UBND xã Quang Trung, cây xanh đã được đơn vị cung cấp vận chuyển về, sẵn sàng cho lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Giáp Thìn 2024 của huyện Kiến Xương. Đây được coi là hoạt động nhấn nút khởi động để huyện Kiến Xương hoàn thành mục tiêu trồng 22.000 cây phân tán các loại trong năm 2024. Ông Nguyễn Văn Trung, thôn Trà Đoài, xã Quang Trung cho biết: Trong tiềm thức của chúng tôi, trồng cây đầu xuân đã trở thành việc làm thường xuyên, vừa là trách nhiệm vừa là nghĩa vụ của mỗi công dân. Hưởng ứng lễ phát động, tôi sẽ trồng cây ăn quả trong vườn của gia đình để phát triển kinh tế, giúp cho quê hương không chỉ xanh khu dân cư mà còn xanh vườn, xanh nhà, đời sống không ngừng phát triển.

Ông Đỗ Xuân Khu, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn khảo sát quỹ đất còn trống để trồng cây đầu năm, chú ý những nơi công cộng, xung quanh trường học, cơ quan, công sở, các cụm công nghiệp, khu dân cư tập trung, khu văn hóa lịch sử, hành lang giao thông, kết hợp phòng hộ trong khu canh tác nông nghiệp, khu chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây lâu năm, diện tích ven sông... Sử dụng các loại cây trồng bản địa có giá trị kinh tế, có cảnh quan đẹp để góp phần tạo nên không gian nông thôn đẹp, văn minh, giữ được truyền thống của nông thôn vùng châu thổ sông Hồng. Sau khi trồng phải có kế hoạch chăm sóc, quản lý, bảo vệ.

Năm 2023, toàn tỉnh đã trồng được 1,7 triệu cây phân tán nội đồng do người dân tự đầu tư giống, 33.000 cây bần chua tương đương với 17ha rừng từ các nguồn tài trợ và 20.500 cây mít do các tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh hỗ trợ. Tại lễ phát động phong trào trồng cây phân tán nội đồng năm 2023 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ ủng hộ 10.000 cây mít dai vàng với tổng trị giá 170 triệu đồng. Phát biểu tại lễ phát động, ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ cho biết: Bằng tất cả tinh thần và ý thức trách nhiệm, Công ty Tân Đệ sẽ tiên phong đi đầu trong phong trào trồng mới, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, tiếp tục tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động cũng như gia đình và người thân thực hiện tốt phong trào trồng cây mùa xuân, bảo vệ môi trường, góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, xây dựng quê hương xanh - sạch - đẹp.

Năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu trồng 80.000 cây lâm nghiệp, tương đương 50ha rừng trồng mới và trồng bổ sung; 1,4 triệu cây phân tán nội đồng. Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Để thực hiện được mục tiêu trồng cây xanh đến năm 2025 của tỉnh, các địa phương, đơn vị cần phối hợp với ngành chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cộng đồng dân cư đối với công tác phát triển rừng và trồng cây xanh. Tỉnh sẽ thực hiện rà soát, bố trí đất và giám sát thực hiện theo kế hoạch. Các địa phương, đơn vị cần quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành; chủ động giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện. Việc tổ chức trồng rừng, trồng cây xanh phân tán phải đúng thời vụ, thực hiện thường xuyên, lâu dài và bảo đảm phù hợp. Sau khi trồng, công tác chăm sóc, quản lý, bảo vệ phải được đặc biệt quan tâm, gắn trách nhiệm đến từng cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân.

Trên khắp nẻo quê hương, màu xanh đang gọi xuân về. Sau mỗi tết trồng cây, tỉnh Thái Bình lại có thêm hàng triệu cây xanh được trồng, chăm sóc. Màu xanh được bao phủ không chỉ có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh nhiều thách thức do biến đổi khí hậu mà còn góp phần phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thời gian qua, phong trào trồng cây xanh được quan tâm, phát động mạnh mẽ từ tỉnh đến các địa phương cùng sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp.

Ngân Huyền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày