Thứ 2, 29/04/2024, 03:02[GMT+7]

Niềm tin từ những ngôi nhà chữ thập đỏ

Thứ 6, 09/02/2024 | 15:41:28
3,115 lượt xem
Mùa xuân này, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được đón tết trong những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp được xây nên từ những “viên gạch” của tình yêu thương, sự sẻ chia của các cấp hội chữ thập đỏ và của cả cộng đồng.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho gia đình anh Nguyễn Thanh Tùng, xã Thái Đô (Thái Thụy).

Tình người trong ngôi nhà mới

“Mùa xuân năm nay là mùa xuân vui nhất, đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi” - đó là chia sẻ của anh Nguyễn Thanh Tùng, thôn Nam Duyên, xã Thái Đô (Thái Thụy) khi được vui tết, đón xuân trong ngôi nhà mới. Gia đình anh Tùng thuộc hộ nghèo của xã, có hoàn cảnh khó khăn. Vợ anh bị bệnh nặng, một mình anh vừa phải lo nuôi 3 con ăn học vừa lo chi phí chữa bệnh cho vợ, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều năm qua, gia đình anh phải sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn khi mưa bão. Đồng cảm với những khó khăn của gia đình anh Tùng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện Thái Thụy đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 65 triệu đồng để giúp anh Tùng sửa chữa nhà ở. Sau gần 2 tháng thi công, ngôi nhà mái bằng kiên cố có tổng diện tích 40m2 đã được hoàn thành, là món quà quý giá dành cho gia đình anh Tùng. 

Anh Tùng xúc động cho biết thêm: Ước mơ “an cư” của gia đình tôi đã trở thành sự thật. Các con tôi đã có thêm điều kiện để học tập, bản thân tôi cũng yên tâm lao động sản xuất để lo cho vợ con, không còn lo lắng trong những ngày mưa gió. Tôi cảm ơn sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các cấp hội chữ thập đỏ và mong rằng nhiều người có hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi sẽ được hỗ trợ để xây dựng, sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống.

Với bà Nguyễn Thị Mười, thôn Đoàn Kết, xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình, mùa xuân này gia đình bà tràn ngập niềm vui khi ngôi nhà cấp 4 dột nát ngày nào đã được xây mới vững chãi. Hoàn cảnh gia đình bà Mười cũng rất khó khăn. Bà hiện đang sống cùng chị gái, sức khỏe yếu. Để duy trì cuộc sống, hàng ngày, hai chị em bà Mười nhận làm hàng mã và sửa quần áo tại nhà. Thu nhập hàng tháng chẳng đáng là bao. Cái nghèo, cái khổ cứ đeo bám mãi. Ước mơ về một ngôi nhà kiên cố của hai chị em bà Mười vì thế ngày càng xa vời. Thấu hiểu hoàn cảnh ấy, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí giúp bà Mười xây mới nhà ở. Sau hơn 3 tháng thi công, giờ đây bà Mười đã có được ngôi nhà khang trang, ấm cúng thay cho ngôi nhà cũ vẻn vẹn chỉ 15m2 quanh năm nắng soi, mưa dột. Trong ngôi nhà mới vẫn còn thơm mùi sơn, bà Mười xúc động chia sẻ: Trước đây, mỗi khi mưa gió, hai chị em tôi chẳng mấy khi được một giấc ngủ ngon bởi mưa hắt vào tận giường. Bây giờ được sống trong ngôi nhà mái bằng, 3 gian vững chắc, chị em tôi không mơ ước gì hơn nữa.

Có nhà mới, bà Nguyễn Thị Mười, xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) yên tâm lao động, vươn lên trong cuộc sống.

Tạo điểm tựa cho người nghèo

Xúc động, hạnh phúc là tâm trạng chung của những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn lần đầu tiên được vui tết, đón xuân trong ngôi nhà mới. Với họ, ngôi nhà không chỉ là nơi che mưa che nắng mà còn là chỗ dựa tinh thần, là nguồn động viên giúp họ vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Để giúp những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được sống trong những ngôi nhà vững chãi, thời gian qua, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, vận động nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm. Phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động rà soát những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để hỗ trợ kịp thời. 

Bà Đào Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thái Thụy cho biết: Việc đưa nguồn lực đến đúng địa chỉ cần trợ giúp là cách tốt nhất để có được sự tin tưởng của các mạnh thường quân, từ đó tích cực ủng hộ, đồng hành với Hội trong công tác xây dựng nhà ở cho người nghèo. Bằng phương pháp này, trong năm 2023, Hội Chữ thập đỏ huyện đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hơn 20 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với tổng trị giá khoảng hơn 1,4 tỷ đồng.

Có thể nói, công tác hỗ trợ xây dựng nhà chữ thập đỏ cho các hộ nghèo đã được các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh triển khai tích cực. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Đặc biệt, các em học sinh thuộc các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cũng có được điều kiện học tập tốt hơn, giúp các em giảm bớt khó khăn trên con đường đến trường. Năm 2023, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã vận động, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 111 căn nhà với tổng trị giá hơn 12,7 tỷ đồng. 

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội chữ thập đỏ trong những năm qua. Chứng kiến cuộc sống đổi thay của các gia đình sau khi được hỗ trợ về nhà ở, những người làm công tác nhân đạo như chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng. Thời gian tới, các cấp hội chữ thập đỏ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục khảo sát, lập danh sách những hộ gia đình khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh để có phương án hỗ trợ.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ được xây đắp bằng tình cảm, trách nhiệm của cả cộng đồng hy vọng sẽ tiếp thêm nghị lực cho những mảnh đời còn chịu nhiều khó khăn, vất vả.

Thu Trang