Thứ 5, 16/05/2024, 09:41[GMT+7]

Chung sức xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

Thứ 4, 22/01/2020 | 18:43:42
2,258 lượt xem

Đón xuân Canh Tý 2020, thành phố Thái Bình thêm tự hào với những thành tựu kinh tế - xã hội đạt được. Đặc biệt, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, thành phố vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo thiết thực cho đời sống nhân dân. Nhìn lại thực tiễn những năm qua có thể thấy thành tựu kinh tế - xã hội thành phố Thái Bình đạt được là kết quả từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cũng như người dân. Nhân dịp năm mới, phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Ngọc Ý, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình về những thành tựu đạt được trong năm qua và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm mới.

Phóng viên: Thưa đồng chí, được biết năm 2019 là một năm thắng lợi toàn diện của thành phố Thái Bình trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí có thể chia sẻ về những kết quả đạt được?
Đồng chí Nguyễn Ngọc Ý: Năm 2019, trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, phối hợp của các sở, ban, ngành của tỉnh; sự đoàn kết thống nhất cao trong cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, thành phố Thái Bình đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế tăng trưởng khá cao, là năm thứ tư liên tiếp và cũng là năm có tốc độ tăng trưởng đạt mức cao nhất 16,2% (năm 2016 tăng 12,77%, năm 2017 tăng 13,2%, năm 2018 tăng 13,18%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: công nghiệp - xây dựng chiếm 70,8%, thương mại - dịch vụ chiếm 27,1%, nông nghiệp - thủy sản chiếm 2,1%. Công tác thu ngân sách đạt kết quả tốt, hầu hết các khoản thu đều vượt dự toán đề ra. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 1.833 tỷ đồng, đạt 108,6% dự toán, bằng 110% so với cùng kỳ năm 2018. Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến khích đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi; trong đó, tập trung các giải pháp về giải quyết thủ tục hành chính, công khai thông tin quy hoạch, cơ chế ưu đãi đầu tư, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và bảo đảm an ninh trật tự cho các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Các hoạt động văn hóa - xã hội được chú trọng; các chính sách người có công, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo được triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả. Công tác giáo dục và đào tạo luôn là điểm sáng và tiếp tục giữ vững thành tích dẫn đầu phong trào giáo dục của tỉnh. Công tác cải cách hành chính được chỉ đạo thực hiện quyết liệt theo phương án “5 tại chỗ”. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác quân sự, quốc phòng địa phương được tăng cường và củng cố. Hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp được nâng cao. Có thể nói, những thành tựu đạt được trong năm 2019 có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo tiền đề để thành phố bước vào thực hiện những nhiệm vụ mới trong năm 2020 - năm kết thúc kế hoạch 2016 - 2020 và hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXVII.

Phóng viên: Năm 2019 là năm thứ ba liên tiếp thành phố Thái Bình được Hiệp hội các đô thị Việt Nam khen thưởng là đô thị “Xanh - sạch - đẹp gắn với tăng trưởng xanh”. Xin đồng chí cho biết những nỗ lực của thành phố để đạt được thành tích đó?
Đồng chí Nguyễn Ngọc Ý: Xác định đúng đắn vị trí, tầm quan trọng của công tác chỉnh trang đô thị, trật tự đô thị đối với sự phát triển của thành phố, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát và triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, đề án của tỉnh, thành phố về phát triển đô thị. Công tác quy hoạch xây dựng được chú trọng làm cơ sở để thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng đô thị; hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố xanh, sáng tạo và tiện nghi. Hệ thống các công trình cấp thoát nước, vỉa hè, điện chiếu sáng, điện trang trí, cây xanh được đầu tư, nâng cấp chỉnh trang, đáp ứng yêu cầu tiến trình đô thị hóa, tạo mỹ quan và bảo vệ môi trường. Công tác quản lý đô thị được chỉ đạo thường xuyên, từng bước đi vào nền nếp. Chú trọng đầu tư và huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa để lắp đặt, nâng cấp một số hạng mục công trình, cây xanh, điện trang trí, bảng điện tử Led. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp mới về đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, góp phần tích cực trong xây dựng đô thị văn minh.

Phóng viên: Thành phố Thái Bình phấn đấu trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, trong đó mục tiêu tổng quát là xây dựng thành phố văn minh, hiện đại với vai trò đô thị thông minh. Thời gian tới, thành phố sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào để hoàn thành mục tiêu này, thưa đồng chí?
Đồng chí Nguyễn Ngọc Ý: Để đạt được mục tiêu xây dựng thành phố văn minh, hiện đại với vai trò đô thị thông minh, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại của khu vực đồng bằng sông Hồng...

Những năm tới, thành phố sẽ chỉ đạo quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp ở từng lĩnh vực. Cụ thể hóa từng chỉ tiêu vào các chương trình, kế hoạch của thành phố và của từng phòng, ban, đơn vị, địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành kinh tế, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi; ưu tiên phát triển các ngành thương mại, dịch vụ khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của thành phố. Triển khai có hiệu quả quy hoạch chung xây dựng thành phố, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; huy động mọi nguồn lực xây dựng và phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển đô thị với đích đến là một thành phố khang trang xanh, sạch, đẹp. Tập trung xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới mục tiêu cung cấp dịch vụ công nhanh hơn, hiệu quả hơn, thúc đẩy sự tương tác giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước của thành phố. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa  - xã hội, phát triển văn hóa theo hướng văn minh, hiện đại song vẫn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và các giá trị tinh thần mang nét đặc trưng của nhân dân thành phố; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển công nghệ cao; đẩy mạnh cải cách hành chính; tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế các phòng, đơn vị; nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền cơ sở. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Giữ vững ổn định an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Minh Nguyệt

 (thực hiện)