Thứ 4, 15/05/2024, 17:54[GMT+7]

Lực lượng công an tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 20/03/2020 | 10:26:14
8,895 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, cùng với làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 ở mức cao nhất với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra khu cách ly tại Trại tạm giam.

Thượng tá Nguyễn Quốc Vương, Trưởng phòng  Tham mưu, Công an tỉnh cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai nhiều giải pháp để ứng phó với dịch. Trước hết đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch của cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng; in 2.000 tờ rơi, treo pano tại tất cả các trụ sở, nơi tập trung đông người tuyên truyền về phòng, chống dịch. Công an tỉnh cũng đã trang cấp thiết bị, vật tư y tế gồm: 12.320  khẩu trang y tế, 17.480 khẩu trang vải, 610 lít nước sát khuẩn tay nhanh, 430 lít dung dịch lau nhà, 100 nhiệt kế thường, 20 nhiệt kế điện tử, 320 kg Cloramin B, 3.000 đôi găng tay, 100 bộ quần áo bảo hộ cho các trụ sở độc lập và cán bộ, chiến sĩ công an các đơn vị, địa phương. Thành lập 3 tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị, công an các huyện, thành phố; tổ chức phun hóa chất tiêu độc, khử trùng tại tất cả các trụ sở làm việc của Công an tỉnh và trụ sở công an các huyện, thành phố, công an các phường, thị trấn, các đồn, trạm; kiểm soát y tế tất cả người ra vào các trụ sở bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để dịch bùng phát.

Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo kế hoạch. Trong đó chủ động chia sẻ thông tin về người nước ngoài nhập cảnh vào địa bàn tỉnh; phối hợp với ngành Y tế kiểm soát chặt chẽ người nước ngoài trên địa bàn tỉnh; bảo đảm an ninh, an toàn cho việc cách ly y tế bắt buộc đối với các trường hợp nghi mắc bệnh. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thống kê, quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe trong vòng 14 ngày đối với các công dân Việt Nam nhập cảnh từ vùng có dịch về Thái Bình; người lao động nhập cảnh từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… và từ các vùng có dịch về làm việc, du lịch, thăm thân tại tỉnh để giám sát, quản lý, theo dõi, phát hiện sớm, sẵn sàng thu dung, cách ly, cấp cứu và điều trị các trường hợp nghi ngờ hoặc nhiễm dịch. Tất cả các công ty có người nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh sau tết Nguyên đán đã cách ly số người nước ngoài trên tại ký túc xá của công ty và đã trang bị máy đo thân nhiệt tự động, hàng ngày tổ chức đo thân nhiệt 3 lần/ngày có ghi lại nhật ký.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Việc kiểm tra, xử lý các vi phạm tuân thủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và cán bộ thi hành công vụ; không sử dụng phễu thổi để đo định tính, mà sử dụng ống thổi riêng cho từng người để đo định lượng; bảo đảm vệ sinh tiệt trùng cho thiết bị đo, ống thổi; mỗi ống thổi sau khi sử dụng xong phải bỏ vào túi nilon kín để xử lý theo quy định của Bộ Y tế. Chỉ đạo thực hiện đúng, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch tại Trại tạm giam và các nhà tạm giữ, bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và can, phạm nhân. Trong đó đã  tạm dừng việc thăm, gặp đối với can, phạm nhân cho đến khi hết dịch hoặc khi kiểm soát, khống chế được dịch bệnh. Thành lập tổ phản ứng nhanh xử lý tình huống dịch bệnh xảy ra tại các cơ sở giam, giữ trên địa bàn tỉnh và có phương án trưng dụng, bố trí địa điểm điều trị, cách ly tập trung số phạm nhân phải cách ly y tế theo quy định.

Để ngăn chặn việc lợi dụng dịch bệnh để đưa thông tin sai sự thật gây tâm lý hoang mang trong dư luận cũng như lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tập trung đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vi phạm; qua đó đã phát hiện và xử phạt hành chính 5 trường hợp, nhắc nhở 3 trường hợp và yêu cầu gỡ bỏ bài viết có nội dung sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19 trên mạng xã hội Facebook; phát hiện và xử lý 3 vụ liên quan đến sản xuất kinh doanh vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Nguyễn Tùng