Thứ 6, 17/05/2024, 16:51[GMT+7]

Nam Cường nâng cao ý thức cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thứ 6, 27/03/2020 | 17:25:46
675 lượt xem
Trước tình hình bệnh dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, xã Nam Cường (Tiền Hải) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trong việc phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân.

Nhân viên Trạm Y tế xã Nam Cường thực hiện phun hóa chất khử trùng phòng, chống bệnh dịch Covid-19.

Ông Mai Văn Hoài, Chủ tịch UBND xã Nam Cường cho biết: Trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, Nam Cường đã đẩy mạnh truyền thông, nâng cao ý thức của người dân, không chủ quan và cũng không quá hoang mang về bệnh dịch. Địa phương đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và của ngành chuyên môn, từ đó xây dựng kế hoạch, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền đến toàn thể nhân dân về diễn biến bệnh dịch Covid-19. Trong đó, chú trọng thông tin cho người dân về nguyên nhân gây bệnh, đường lây truyền, các triệu chứng của bệnh (sốt, ho, khó thở…) và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như: đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm... Đã kịp thời ngăn chặn, xử lý có hiệu quả những thông tin sai lệch, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. 

Ngoài ra, Nam Cường đã tổ chức ra quân thu gom phế thải, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, phun khử trùng, tiêu độc. Cử cán bộ tham gia và hướng dẫn đôn đốc nhân dân triển khai công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường, kiểm soát chặt chẽ và xử lý kịp thời các tình huống bất thường xảy ra đối với môi trường trong quá trình khử trùng, tiêu độc. Các hội, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền đến nhân dân hạn chế tiếp xúc gần với người có biểu hiện ho, khó thở; tránh đến nơi đông người; có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Khuyến cáo các hộ dân sử dụng các dung dịch tẩy rửa thông thường để lau chùi các bề mặt đồ vật như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, bề mặt sàn…, chứ không nhất thiết phải sử dụng dung dịch chuyên dụng là Cloramin B. 

Nam Cường đã lập danh sách, giám sát, tư vấn sức khỏe khoảng 34 trường hợp ngoài tỉnh về địa phương thăm thân nhân và 29 trường hợp được đưa đến cơ sở theo dõi sức khỏe tại Đại đội 4 Dân quân gái tập trung (Đây là các trường hợp tiếp xúc với một nhân viên lễ tân tàu du lịch tại Bãi Cháy, Quảng Ninh về thăm gia đình ở thôn Chí Cường- là người tiếp xúc gần với du khách quốc tịch Anh bị nhiễm Covid-19).

Đến nay, Nam Cường được cấp và trích kinh phí mua hóa chất Cloramin B, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ chống dịch, nước sát khuẩn,  cơ số thuốc,  bình ô xi, bộ đo huyết áp…phục vụ công tác phòng chống dịch.

Qua công tác tuyên truyền ở xã Nam Cường đã giúp nhân dân nắm được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh để mọi người yên tâm, không hoang mang, tin tưởng tuyệt đối vào sự chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương.

Trạm Y tế xã Nam Cường thực hiện tốt việc theo dõi sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Bà Phan Thị Hòa, Trạm trưởng Y tế xã Nam Cường cho biết: Thời gian tới theo khuyến cáo của ngành Y tế, nhân dân nên hạn chế ra ngoài, không tụ tập đông người, mọi người ra ngoài đều đeo khẩu trang, khi về rửa sạch tay, giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, ăn chín, uống sôi... không chỉ để phòng bệnh Covid-19 mà còn phòng tránh các bệnh truyền nhiễm khác. Trạm Y tế xã cũng tuyên truyền người dân cần duy trì công tác giám sát, phát huy vai trò quần chúng thông báo ngay những trường hợp từ vùng có dịch, đi qua vùng dịch về địa phương nhằm nâng cao ý thức khai báo y tế chủ động phòng bệnh dịch Covid-19 có nguy cơ lây lan vào địa phương. Tổ chức các buổi tuyên truyền và phát 700 tờ rơi tại các thôn, nội dung phổ biến những kiến thức cơ bản tìm hiểu về nguồn gốc, biểu hiện lây lan, thời gian ủ bệnh, thời gian cách ly và các biện pháp phòng chống hiệu quả của dịch bệnh tại cộng đồng dân cư. Khuyến cáo người dân thường xuyên trao đổi với nhau về những thông tin chính thống, không nghe tin đồn thất thiệt gây hoang mang, lo lắng làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của bản thân.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày