Thứ 2, 29/04/2024, 08:25[GMT+7]

Thẳng thắn, trách nhiệm trong chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII

Thứ 6, 08/12/2023 | 11:51:08
16,304 lượt xem
Sáng ngày 8/12, HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố dự phiên họp.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự kỳ họp.


Video: 081223_-_Thang_than_trach_nhiem_trong_phien_chat_van.mp4?_t=1702029633

 

Đoàn Chủ tọa kỳ họp. 

Các đại biểu dự kỳ họp. 

Đại biểu Đặng Văn Đằng (Tổ Quỳnh Phụ) chất vấn tại kỳ họp.

Đồng chí Đinh Vĩnh Thụy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Mở đầu phiên chất vấn sáng nay, đại biểu Đặng Văn Đằng (tổ Quỳnh Phụ) chất vấn đồng chí Đinh Vĩnh Thụy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nội dung: Tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVI đã ban hành nghị quyết số 40 ngày 9/12/2020 về việc phê duyệt chính sách hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2021-2025, tình hình triển khai và thực hiện nghị quyết này đến nay như thế nào, đã có bao nhiêu liên kết sản xuất được hỗ trợ, đánh giá hiệu quả, tác động của Nghị quyết đến sản xuất nông nghiệp hiện nay? Bên cạnh đó, hiện nay nhiều địa phương trong cả nước đã sử dụng máy bay phun thuốc trừ sâu, vừa giảm chi phí sản xuất vừa bảo đảm sức khỏe cho người dân. Đề nghị đồng chí cho biết Sở có giải pháp gì tham mưu với HĐND tỉnh ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ người dân, tổ chức mua máy bay phun thuốc trừ sâu trong thời gian tới. Trả lời câu hỏi này, đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin: Đến nay có 7 dự án liên kết đề nghị hỗ trợ theo Nghị quyết số 40 của HĐND tỉnh, trong đó UBND tỉnh đã phê duyệt 1 dự án liên kết sản xuất tiêu thụ lúa Đài thơm 8 của Công ty TNHH Hưng Cúc quy mô 100 ha tại xã Đông Hoàng (Tiền Hải), thời gian thực hiện 3 năm với số tiền hỗ trợ 2,4 tỷ đồng. Dự kiến trong tháng 12/2023, Sở sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt thêm 3 dự án liên kết nữa. Khi thực hiện liên kết sản xuất giúp doanh nghiệp có vùng nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất, HTX thực hiện tốt các khâu dịch vụ, bổ sung nguồn quỹ, nâng cao thu nhập cho cán bộ thôn, tăng giá trị sản xuất 30% so với cấy lúa thông thường. Cũng theo đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự án liên kết mới chỉ dừng lại ở 1 địa phương, việc thực hiện Nghị quyết chưa đạt yêu cầu đề ra, trong đó có cả nguyên nhân chủ quan, khách quan và vấn đề mấu chốt nhất cần sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cơ sở, cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân, HTX trong quá trình thực hiện. Đối với việc sử dụng thiết bị bay không người lái phục vụ phun thuốc trừ sâu phải có điều kiện và bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc, quy định. Các cá nhân có nhu cầu thụ hưởng chính sách hỗ trợ máy bay không người lái phải tham gia vào HTX, lập hồ sơ đề nghị theo hướng dẫn liên ngành.

Đại biểu Phạm Văn Soi (Tổ Hưng Hà) chất vấn tại kỳ họp.

Đồng chí Phạm Huy Quân, Giám đốc Sở Công Thương trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Đại biểu Phạm Văn Soi (tổ Hưng Hà) chất vấn đồng chí Phạm Huy Quân, Giám đốc Sở Công Thương nội dung: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong nhiều năm qua, hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn tỉnh đã được bàn giao cho ngành điện quản lý và bán điện trực tiếp đến các hộ dân. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một phần công trình lưới điện hạ áp trên địa bàn xã Hùng Dũng (Hưng Hà) do HTX Dịch vụ điện năng Nhân Phú quản lý chưa thực hiện việc bàn giao cho ngành điện; công tác quản lý và bán điện trực tiếp đến các hộ dân đã để xảy ra một số tồn tại, gây bức xúc trong dư luận địa phương, đã được một số cơ quan báo chí phản ánh, đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Công Thương cho biết nguyên nhân của tình trạng trên và giải pháp tham mưu với UBND tỉnh để thực hiện bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn xã Hùng Dũng về cho ngành điện quản lý. Đồng chí Giám đốc Sở Công Thương phân tích rõ nguyên nhân, trả lời đại biểu và cử tri về việc HTX Nhân Phú chưa bàn giao lưới điện. Ngày 1/12/2023, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn xã Hùng Dũng, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra hiện trạng lưới điện hạ áp tại xã Hùng Dũng, yêu cầu HTX khắc phục những tồn tại, hạn chế; giải thích, tuyên truyền, vận động và yêu cầu HTX dịch vụ điện năng Nhân Phú bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý.

Đại biểu Đào Đức Hưng (Tổ Vũ Thư) chất vấn tại kỳ họp.

Đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Đại biểu Đào Đức Hưng (tổ Vũ Thư) chất vấn đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nội dung: Tại kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XVII, sau khi nghe đồng chí trả lời chất vấn về tình trạng dạy thêm học thêm ngoài nhà trường, các giải pháp giải quyết tình trạng dạy văn hóa tại một số trung tâm ngoại ngữ, trung tâm giáo dục kỹ năng sống đã có sự chuyển biến tại một số địa phương. Tuy nhiên, tình trạng dạy thêm học thêm đã chuyển hướng sang một số hình thức khác như việc chuyển địa điểm dạy thêm thường xuyên, dạy văn hóa tại một số trung tâm ngoại ngữ… Đồng chí cho biết trách nhiệm, giải pháp của đồng chí trong việc giải quyết dứt điểm tình trạng trên nhằm ổn định tâm lý cho phụ huynh, học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh. Trả lời câu hỏi này, đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào đạo cho biết thời gian qua ngành đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tăng cường rà soát các quy trình, thủ tục, hồ sơ cho phép thành lập, hoạt động của các trung tâm, ban hành các văn bản hướng dẫn dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường; chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý dạy thêm, học thêm và hoạt động của các trung tâm trên địa bàn; tổ chức và phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm tra, rà soát đột xuất hoạt động dạy học của các trung tâm… nhằm kịp thời phát hiện các trung tâm, cán bộ, giáo viên có dấu hiệu vi phạm để xử lý theo quy định. Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan sẽ tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ giáo dục ở các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm kỹ năng sống bảo đảm đúng quy định.

Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và  trách nhiệm. Thủ trưởng các sở, ngành đã trả lời rõ từng nôi dung, đưa ra được những giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế cụ thể. Cùng với đó, lãnh đạo các huyện, thành phố, các ngành liên quan cũng tham gia trả lời, phân tích, làm rõ thêm vấn đề đại biểu nêu.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phân tích, đánh giá, bổ sung làm rõ hơn các nội dung chất vấn của các đại biểu; ghi nhận, đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các đại biểu đã rất sâu sát với cơ sở, với cử tri và nhân dân, tích cực tham gia thảo luận, phát biểu, chất vấn tại kỳ họp. Những vấn đề đại biểu nêu cũng là những vấn đề trọng tâm liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cử tri và nhân dân quan tâm, mong muốn sớm được giải quyết. Thủ trưởng các ngành đã bám sát nội dung câu hỏi, trả lời rõ những vấn đề đại biểu chất vấn và đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí đề nghị các ngành chức năng, các huyện, thành phố quyết liệt thực hiện các giải pháp quản lý, tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm về dạy thêm học thêm trái quy định; tham mưu ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ cho nông nghiệp, nông dân nông thôn; giải quyết dứt điểm việc bàn giao lưới điện hạ áp tại xã Hùng Dũng theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh... Lãnh đạo các sở, ngành chủ động khắc phục những tồn tại, hạn chế của ngành mình đã được chỉ ra, những vấn đề cử tri và nhân dân bức xúc, kiến nghị; quyết liệt thực hiện cam kết, lời hứa với đại biểu và cử tri, sớm báo cáo kết quả để đại biểu, cử tri và nhân dân biết, theo dõi, giám sát. Đồng thời, phải có những chỉ đạo, hành động cụ thể, thiết thực để tạo chuyển biến thực sự trong công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ ở ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách. Cử tri và nhân dân, đại biểu chủ động giám sát việc thực hiện lời hứa thủ trưởng các sở, ngành tại phiên chất vấn.  

Nguyễn Hình

Ảnh: Trinh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày