Thứ 2, 29/04/2024, 02:17[GMT+7]

Tận dụng thời cơ, phát huy hết tiềm năng, thế mạnh nội lực và thể hiện được quyết tâm cao nhất, đóng góp xứng đáng vào quá trình thực hiện mục tiêu phát triển chung của tỉnh

Thứ 6, 08/12/2023 | 20:46:33
21,310 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026)

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Kính thưa đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương  Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh!

Kính thưa đoàn chủ tọa kỳ họp!

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội; các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Kính thưa quý vị đại biểu khách quý!

Kính thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin gửi đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các vị chủ tọa kỳ họp, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu khách mời cùng toàn thể nhân dân và cử tri trong tỉnh lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!
Theo chương trình kỳ họp, sau đây thay mặt UBND tỉnh, tôi xin báo cáo, giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề mà HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân quan tâm.

Kính thưa đoàn chủ tọa kỳ họp!

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII là kỳ họp rất quan trọng và được tổ chức ngay sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ; có thể vui mừng phấn khởi khẳng định rằng, sau 3 năm tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp, khó lường, chưa có tiền lệ, vượt ngoài khả năng dự báo, tác động, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, song Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã phát huy cao nhất tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn, quyết tâm, nỗ lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp đã đoàn kết, thống nhất, nhất quán và kiên trì thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện cho được mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đã đạt được những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực: tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021 - 2023 ước đạt 8,56%/năm, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung của cả nước; cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực; Khu kinh tế Thái Bình đã hình thành và nhanh chóng khẳng định được vai trò là trọng điểm, động lực phát triển kinh tế, góp phần thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài; hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế và các khu, cụm công nghiệp được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới và đạt hiệu quả cao; kinh tế nông thôn đã bước đầu chuyển sang đa dạng hóa ngành nghề, sản xuất nông nghiệp hàng hóa giá trị, chất lượng cao; công tác lập quy hoạch và chỉnh trang đô thị có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Những kết quả phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được giữa nhiệm kỳ là tiền đề, là nền tảng quan trọng để tỉnh ta tiếp tục đà phát triển hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Năm 2023, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước và chịu tác động bất lợi của nhiều yếu tố khách quan, song kinh tế của tỉnh vẫn duy trì phát triển với tốc độ tăng trưởng khá đạt 7,37%, cao hơn mức bình quân của cả nước (5%); thu ngân sách (nội địa) mặc dù bị ảnh hưởng do thực hiện chính sách giãn hoãn và hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lớn gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên vẫn bảo đảm số thu đạt trên 10.000 tỷ đồng; tổng vốn đăng ký đầu tư của các dự án đạt gần 90.000 tỷ đồng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2022, trong đó vốn các dự án FDI đạt trên 3 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục nằm trong tốp dẫn đầu của cả nước, đạt 128% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Công tác lập và quản lý quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị được quan tâm chỉ đạo và đạt những kết quả tích cực; đã hoàn thành một số công trình quan trọng góp phần thay đổi diện mạo đô thị và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn thành phố (công viên Kỳ Bá, hồ Ty Rượu, tháo gỡ nút thắt đường Ngô Quyền, một số tuyến đường nội thành, hệ thống chiếu sáng, cây xanh...). Đã lựa chọn, triển khai gần 30 dự án phát triển nhà ở với số vốn trên 20.000 tỷ đồng. Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được chú trọng triển khai bảo đảm thực chất, hiệu quả, năm 2023 đã công nhận thêm 10 xã, nâng tổng số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đến nay là 34 xã, trong đó có 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu là xã An Thái, Quỳnh Phụ. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được chỉ đạo toàn diện có chiều sâu, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế và phục vụ đời sống nhân dân, nổi bật là chương trình giao lưu văn hóa - kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã diễn ra thành công tốt đẹp để lại dư âm, ấn tượng rất tốt trong nhân dân và các đối tác Hàn Quốc. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Có được kết quả trên là do:

(1) Ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã dự lường được tình hình và những khó khăn phát sinh trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023 nên đã tập trung nguồn lực, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ.

Lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo, làm việc với Trung ương và các nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện một số dự án động lực quan trọng như: dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), dự án tuyến đường bộ ven biển, dự án điện khí LNG, các thủ tục thành lập khu công nghiệp Tân Trường, khu công nghiệp Hải Long, Quy hoạch tỉnh, chỉ tiêu đất công nghiệp...

Tổ chức thành công nhiều sự kiện, diễn đàn nhằm mở rộng quan hệ đối ngoại và hợp tác kinh tế quốc tế, thu hút đầu tư. Tham gia đoàn công tác với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trực tiếp làm trưởng đoàn đi xúc tiến đầu tư tại nhiều quốc gia, qua đó nâng cao vị thế, hình ảnh, quảng bá và mời gọi đầu tư vào tỉnh.

(2) UBND tỉnh đã tập trung rà soát, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, giải quyết các “điểm nghẽn” để khơi thông nguồn lực, khai thác các dư địa và thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực; kịp thời kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương tháo gỡ các vướng mắc vượt thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư quan trọng của tỉnh.

Thành lập tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND làm tổ trưởng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; thành lập 3 tổ công tác do 3 Phó Chủ tịch UBND làm tổ trưởng để chỉ đạo giải quyết các công việc còn tồn tại, vướng mắc. Tổ chức đoàn công tác của tỉnh làm việc với các huyện về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân đầu tư công và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh. Tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Đã tiếp nhận 350 kiến nghị của các cơ quan, doanh nghiệp; đã trực tiếp giải quyết 139 đề xuất, kiến nghị tại các cuộc làm việc; các sở, ngành giải quyết được 170 đề xuất, kiến nghị; còn lại 41 kiến nghị các sở, ngành đang tiếp tục giải quyết; trong thời gian tới UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo để giải quyết dứt điểm các kiến nghị, đề xuất của các cơ quan, doanh nghiệp.

(3) Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, UBND tỉnh tuân thủ, thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; sự phối hợp tích cực, có hiệu quả của MTTQ và các tổ chức trong hệ thống chính trị. Công tác chỉ đạo điều hành được bảo đảm kịp thời, hiệu quả để giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra. Bên cạnh đó, nhiều sở, ngành, địa phương đã chủ động, linh hoạt trong việc tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ; công tác phối hợp giữa các sở, ngành với các huyện, thành phố đã có sự cải thiện.

(4) Xác định bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là những nhiệm vụ quan trọng, là tiền đề, là điều kiện để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; căn cứ diễn biến tình hình và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp có nguy cơ trở thành “điểm nóng” qua đó giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của nhân dân; công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, chú trọng; một số vụ khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, phức tạp đã được xử lý dứt điểm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được trên, qua việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, UBND tỉnh nhận thấy cũng còn một số tồn tại, hạn chế như trong báo cáo UBND tỉnh đã trình tại kỳ họp và ý kiến thảo luận của các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nêu ra. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nghiêm túc tiếp thu và sẽ tập trung chỉ đạo, có giải pháp khắc phục cụ thể, hiệu quả những hạn chế, tồn tại nêu trên trong thời gian tới.

Các đại biểu dự kỳ họp.

Tại kỳ họp này, UBND tỉnh đã trình 13 báo cáo, 12 tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác. Các đại biểu HĐND tỉnh đều thảo luận rất kỹ lưỡng và đặc biệt nhấn mạnh vào mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Sau khi các nghị quyết tại kỳ họp được thông qua, UBND tỉnh sẽ tập trung tối đa, quyết liệt triển khai, với các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện hiệu quả, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ được Nghị quyết HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp. Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh bầu, thay mặt UBND tỉnh tôi xin trân trọng cảm ơn các đại biểu HĐND tỉnh đã giám sát, tin tưởng, tín nhiệm và có phiếu đánh giá thể hiện mức độ tín nhiệm của mình đối với các đồng chí lãnh đạo và các thành viên UBND tỉnh. UBND tỉnh, lãnh đạo và các thành viên UBND tỉnh xác định kết quả mức độ tín nhiệm là cơ sở để tự soi, tự sửa và có được giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, phấn đấu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới xứng đáng với sự tin tưởng, tín nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Kính thưa đoàn chủ tọa kỳ họp!

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Năm 2024, theo dự báo bối cảnh thế giới, trong nước tiếp tục có những thời cơ, vận hội và những khó khăn, thách thức mới. Nền kinh tế sẽ tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với tiềm năng, lợi thế đang có, với quyết tâm, mong muốn, khát vọng phát triển tỉnh, UBND tỉnh đã thảo luận và đề nghị với HĐND tỉnh đã thống nhất với chỉ tiêu tăng trưởng là từ 8,5 - 9%.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, trong đó trước hết cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Một là, quán triệt thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; đặc biệt là các kết luận và kết quả tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Kết luận số 256-KL/TU, ngày 30/11/2023 của hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2024, ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp này.

Hai là, ngay sau kỳ họp HĐND tỉnh, trên cơ sở các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được HĐND tỉnh thông qua, các sở, ngành, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng ngay chương trình, kế hoạch công tác năm 2024 bảo đảm phù hợp với chỉ tiêu, nhiệm vụ của mình và phải gắn với mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ. Trên cơ sở đó, có lộ trình thực hiện cụ thể, bảo đảm khả thi, sát với tình hình thực tiễn, tận dụng thời cơ, phát huy hết tiềm năng, thế mạnh nội lực và thể hiện được quyết tâm cao nhất, đóng góp xứng đáng vào quá trình thực hiện mục tiêu phát triển chung của tỉnh.

Ba là, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tăng cường quán triệt, đề cao kỷ luật, kỷ cương trong lãnh đạo, điều hành và ý thức chấp hành, thực thi công vụ, thể hiện quyết tâm cao trong việc thực hiện chủ đề năm 2024 “Trách nhiệm, kỷ cương, tăng cường cải cách, tận dụng cơ hội, bứt phá đi lên”... Có giải pháp thực chất, hiệu quả hơn để cải thiện tình trạng cán bộ, công chức làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, chần chừ, lúng túng trong tham mưu, tổ chức thực hiện tại một số sở, ngành, địa phương, đơn vị, nhất là với những công việc khó, phức tạp. Tập trung chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, xây dựng, đất đai...

Bốn là, trên từng lĩnh vực cụ thể, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt những nhiệm vụ như trong báo cáo UBND tỉnh trình HĐND và Nghị quyết của HĐND tỉnh, trong đó cần tập trung vào các nhiệm vụ sau:

Tiếp tục triển khai thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu và phát triển ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Đẩy nhanh tiến trình cơ giới hóa, hiện đại hóa từ khâu sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện có hiệu quả các mô hình sản xuất, các cơ chế, chính sách về nông nghiệp. Tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, coi trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; các chương trình chuyên đề thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao hiệu quả, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi cơ cấu sản phẩm; phát triển có chọn lọc một số ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học, công nghệ và tỷ trọng giá trị gia tăng cao; phát huy tối đa thế mạnh của tỉnh để phát triển nhanh các ngành công nghiệp chủ lực, có lợi thế cạnh tranh như công nghiệp cơ khí, năng lượng tái tạo, năng lượng mới, công nghiệp hỗ trợ, thiết bị điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin. Phấn đấu khởi công xây dựng khu công nghiệp VSIP vào đầu năm 2024; hoàn thành thủ tục đầu tư, phấn đấu cấp chứng nhận đầu tư cho dự án nhiệt điện LNG vào tháng 12/2023 và khởi công xây dựng dự án vào giữa năm 2025. Đẩy mạnh theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ các dự án đầu tư sớm hoàn thành, đi vào hoạt động. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các công trình nguồn điện, lưới điện trọng điểm và các giải pháp thúc đẩy phát triển các khu, cụm công nghiệp. Chỉ đạo quyết liệt, kịp thời giải pháp tháo gỡ khó khăn sản xuất, kinh doanh, nhất là đối với doanh nghiệp lớn, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu, cụm công nghiệp. Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình đầu tư, xây dựng và hoạt động trong cụm công nghiệp.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách các quy trình, thủ tục đầu tư, đăng ký kinh doanh bảo đảm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, nhất là thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng. Thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI; hiệu quả hoạt động của các tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện.

Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng lập, thẩm định các đồ án quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, nhà ở khu dân cư và quản lý chất lượng công trình, vật liệu xây dựng. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quy hoạch chung xây dựng thành phố Thái Bình, các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, cho công nhân; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để bảo đảm đạt mục tiêu đô thị hóa. Tập trung chỉnh trang đô thị, tập trung xây dựng thành phố Thái Bình theo tiêu chí đô thị loại I và một số đô thị loại IV, loại V, các đô thị phục vụ Khu kinh tế Thái Bình. Phấn đấu giao đất và khởi công xây dựng các khu đô thị ven sông Trà Lý trên địa bàn thành phố Thái Bình vào quý II/2024.

Chỉ đạo quyết liệt công tác giải ngân kế hoạch đầu tư công, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao hàng năm, theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân của từng dự án, kịp thời điều chỉnh kế hoạch vốn cho phù hợp. Rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 và xây dựng phương án điều chỉnh, bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn cho một số công trình trọng điểm, cấp bách. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; khắc phục triệt để tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông kết nối. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm; hoàn thiện thủ tục phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc CT.08 và triển khai các thủ tục tiếp theo; tiếp tục rà soát, xử lý các vướng mắc trong triển khai các dự án BT, BOT. Hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án giao thông để tiếp tục triển khai thực hiện (đường thành phố Thái Bình đi cồn Vành, các tuyến đường trục trong Khu kinh tế); tập trung tháo gỡ vướng mắc của dự án BOT (tuyến đường bộ ven biển, đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn...).

Đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại; tăng cường thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại; thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước, mở rộng thị trường quốc tế. Đẩy mạnh thực hiện đề án xuất khẩu hàng hóa, các chương trình khuyến công, khuyến thương; tăng cường công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm, trọng tâm là phát triển thị trường gạo và các sản phẩm chủ lực, tiêu biểu của tỉnh trên cơ sở củng cố, phát triển thị trường truyền thống và khai thác thị trường xuất khẩu mới, thị trường các nước đã ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA). Đẩy mạnh hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử; mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa, đặc biệt là các sản phẩm OCOP của tỉnh. Tăng cường công tác quản lý thị trường, hoạt động vận tải, chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

Tập trung phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị văn hóa truyền thống, phát triển du lịch sinh thái bền vững; tăng cường quảng bá, giới thiệu trên không gian mạng, các hoạt động xúc tiến đầu tư phát triển du lịch, khai thác tối đa tiềm năng du lịch của tỉnh, tạo sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao, mang bản sắc riêng của Thái Bình.

Quản lý chặt chẽ, hiệu quả, linh hoạt các nhiệm vụ tài chính, ngân sách. Quản lý chặt chẽ, phấn đấu tăng thu, chống thất thu, nợ đọng thuế, chuyển giá, trốn thuế, gian lận thương mại. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế. Quan tâm triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế, đẩy mạnh hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Kiểm soát chặt chẽ dự toán chi, thực hiện nghiêm các quy định về thực hành tiết kiệm và giảm chi thường xuyên, bảo đảm cân đối ngân sách và các nguồn lực thực hiện chính sách an sinh xã hội, các nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, tài sản công; không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, các tuyến giao thông kết nối, nhất là đối với các công trình, dự án trọng điểm. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, nhất là thu hút đầu tư vào Khu kinh tế và các khu, cụm công nghiệp; ưu tiên thu hút, tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư lớn, có thương hiệu, uy tín; quan tâm, theo sát các nhà đầu tư tiềm năng đã về làm việc với tỉnh. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách. Tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư; ưu tiên, khuyến khích các dự án có quy mô lớn, công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao, đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Hải Long; hoàn thiện thủ tục thành lập khu công nghiệp dược - sinh học và phối hợp với Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia phát triển công nghiệp dược để xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào khu công nghiệp dược - sinh học.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và bảo vệ môi trường, nhất là tài nguyên đất. Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng và tổ chức đấu giá quyền khai thác cát... Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra về quản lý, sử dụng đất đai, môi trường. Khắc phục có hiệu quả tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước do rác thải sinh hoạt khu vực nông thôn, tại các làng nghề, khu chăn nuôi tập trung; kiểm soát chặt chẽ nguồn gây ô nhiễm, giảm thiểu phát thải từ các khu, cụm công nghiệp.

Tiếp tục chú trọng phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ, văn hóa, thể dục, thể thao, y tế, lao động việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Thực hiện hiệu quả việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục ở các cấp học; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tăng cường các điều kiện bảo đảm triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, đào tạo; nâng cao chất lượng biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; dạy và học ngoại ngữ.

Nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các cơ chế, chính sách, pháp luật về khoa học và công nghệ; các mô hình khoa học và công nghệ có hiệu quả; sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình. Triển khai thực hiện hiệu quả đề án phát triển khoa học và công nghệ và các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống các dịch bệnh. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm và hoạt động khám chữa bệnh, hành nghề y - dược. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho y tế; nâng cao năng lực khám chữa bệnh, đặc biệt là ở các trạm y tế, bệnh viện tuyến dưới. Đẩy nhanh tiến độ đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân; bảo đảm cung cấp đầy đủ thuốc, vật tư cho người dân khi đến khám chữa bệnh. Xây dựng chính sách hỗ trợ và thực hiện hiệu quả các giải pháp bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh.

Triển khai các giải pháp đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; nâng cao chất lượng hoạt động của các thiết chế ở cơ sở.

Thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề và chuyển đổi việc làm cho người lao động; tập trung vào các nội dung, giải pháp nhằm kịp thời cung ứng nhân lực lao động chất lượng cao cho các dự án đầu tư vào Khu kinh tế. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động. Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách bảo đảm an sinh xã hội; duy trì thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, nhất là tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững.

Đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 theo Kết luận số 48-KL/TW, ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, ngày 19/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 117/NQ-CP, ngày 30/7/2023 của Chính phủ. Đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số; phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong toàn hệ thống chính trị, nhất là các lĩnh vực, bộ phận có liên quan đến đầu tư và thu hút đầu tư trên địa bàn. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu. Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Năm là, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội để phát triển kinh tế.

Tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, dứt điểm các vụ việc nổi cộm, bức xúc trong xã hội; tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế; nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, nhất là vào dịp tết dương lịch 2024 và tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, bảo đảm quốc phòng, thực hiện tốt công tác quốc phòng địa phương, công tác tuyển quân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo môi trường ổn định và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kính thưa đoàn chủ tọa kỳ họp!

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Nhiệm vụ đặt ra trong năm 2024 là hết sức nặng nề, là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm bứt phá và tăng tốc để hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Vì vậy, để hoàn thành tốt mục tiêu, chỉ tiêu đã được đặt ra, thay mặt UBND tỉnh, tôi đề nghị cử tri và nhân dân trong tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị của tỉnh cùng chung sức đồng lòng, quyết tâm và nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024; đồng thời, với tinh thần cầu thị, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các tầng lớp nhân dân cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

UBND tỉnh trân trọng đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh và nhân dân tiếp tục lãnh đạo, giám sát, ủng hộ, giúp đỡ, đồng thời phát động phong trào thi đua sôi nổi ở tất cả các cấp, các ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh để đưa tỉnh ta ngày càng phát triển.

Cuối cùng, thay mặt UBND tỉnh tôi xin gửi đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các quý vị đại biểu, các vị cử tri cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày