Thứ 2, 29/04/2024, 03:08[GMT+7]

Chủ động nắm tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở

Thứ 6, 15/12/2023 | 18:49:55
14,189 lượt xem
Chiều ngày 15/12, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của 2 ban chỉ đạo tỉnh về: thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác tín ngưỡng, tôn giáo. Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên các ban chỉ đạo.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Video: 151223_-_TONG_KET_2_BAN_CHI_DAO.mp4?_t=1702643711

 

Năm 2023, việc thực hiện dân chủ trong các loại hình cơ sở có nhiều chuyển biến và hiệu quả hơn. Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ các cấp có nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; tổ chức bộ máy và hoạt động của ban chỉ đạo thường xuyên được củng cố, tăng cường, phát huy với tinh thần, trách nhiệm của các thành viên. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động ngày càng gần dân, sát cơ sở, đến địa bàn dân cư, hộ gia đình; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Việc thực hiện dân chủ đã tạo điều kiện cho nhân dân tham gia bàn bạc, giám sát theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Phát huy dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện của nhân dân được thực thi hiệu quả trong mọi hoạt động của đời sống xã hội. Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Cũng trong năm 2023, công tác tín ngưỡng, tôn giáo đã được Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Một số sự kiện lớn của các tổ chức tôn giáo đã được Ban Chỉ đạo, các ban, sở, ngành chức năng của tỉnh, các huyện, thành phố phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời. Công tác phối hợp giữa các ngành chức năng của tỉnh với các huyện, thành phố và cơ sở trong công tác tôn giáo đã có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã xây dựng được mối quan hệ thân thiện, cởi mở với chức sắc các tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phối hợp tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và địa phương; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận động, tranh thủ các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc tôn giáo để giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.

Lãnh đạo Sở Tư pháp phát biểu tại hội nghị.

Lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Lãnh đạo Huyện ủy Kiến Xương phát biểu tại hội nghị.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận kết quả thực hiện dân chủ ở cơ sở và công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh trong năm 2023; đồng thời chỉ ra những điểm còn hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành cần tăng cường chủ động nắm tình hình nhân dân, nhất là tình hình tín ngưỡng tôn giáo, thực hiện dân chủ ở cơ sở, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở. Tiếp tục tập trung quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của tỉnh đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là những chủ trương, chính sách liên quan đến công tác tín ngưỡng, tôn giáo, thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến đất đai, xây dựng. Tiếp tục thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở ở tất cả các loại hình bảo đảm thực chất. Tiếp tục đẩy mạnh tác cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ người dân, doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân với quan điểm ở đâu có đơn thư thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở đó phải đứng ra giải quyết và phải tiếp nhận chủ động giải quyết ngay từ đầu, không được né tránh. Phát huy vai trò, hiệu quả của 2 ban chỉ đạo, đặc biệt là trách nhiệm của từng thành viên; rà soát lại các quy chế, quy định từ đó tham mưu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ngành thành viên trong các ban chỉ đạo để tham mưu giải quyết hiệu quả các vụ việc.

Đào Quyên


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày