Thứ 2, 29/04/2024, 06:39[GMT+7]

Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam

Thứ 7, 30/12/2023 | 19:31:22
10,045 lượt xem
Chiều ngày 30/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam. Hội nghị do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính trụ sở Văn phòng Chính phủ tại Hà Nội với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, có trên 4.000 đại biểu tại các điểm cầu tham dự.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam.

Video: 301223-THU_TUONG_DOI_THOAI_NONG_DAN.mp4?_t=1703944205

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan và các hộ nông dân tiêu biểu trong tỉnh.

Các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Với chủ đề: “Nông dân là chủ thể, trung tâm trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới xanh, bền vững”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã trả lời các câu hỏi của đại diện nông dân trong cả nước, xoay quanh các nhóm vấn đề chính: Về việc thực hiện Nghị quyết số 26 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; các giải pháp hỗ trợ nông dân khi tham gia đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải vùng đồng bằng sông Cửu Long; giải pháp thúc đẩy hỗ trợ chuyển đổi số, ứng dụng khoa học kĩ thuật, công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cho nông dân; giải pháp, chính sách xử lý ô nhiễm môi trường ở nông thôn gắn với xây dựng nông thôn xanh, văn minh, hiện đại; các biện pháp của Chính phủ giải quyết, chăm lo đời sống an sinh xã hội cho người nông dân.

Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed phát biểu tại hội nghị đối thoại.Bà Trần Thị Lanh, Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh nông sản Quang Lanh, xã Bình Minh (Kiến Xương) phát biểu tại hội nghị đối thoại.

Cũng tại hội nghị đối thoại, bà Trần Thị Lanh, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh nông sản Quang Lanh, xã Bình Minh (Kiến Xương); ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed đã đặt câu hỏi tới Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương về chính sách thúc đẩy phát triển các HTX trong đề án Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể và chính sách để hỗ trợ nông dân tham gia chuyển đổi số trong nông nghiệp; cơ chế hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai, tạo mối liên kết bền chặt giữa HTX với nông dân.

Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã trực tiếp giải đáp các câu hỏi, kiến nghị của nông dân. Thủ tướng chúc mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam; đồng thời đề nghị các bộ, ngành, Hội Nông dân Việt Nam, chính quyền địa phương nhanh chóng giải quyết những vướng mắc, trăn trở của bà con nông dân, cũng như nhu cầu chính đáng của nông dân, doanh nghiệp, HTX tiến tới xây dựng chuỗi giá trị liên kết, thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp, xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh. Các bộ, ngành, địa phương, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần đánh giá tình hình, những việc đã làm một cách tổng thể, khách quan, toàn diện, bao trùm. Trên cơ sở các câu hỏi, ý kiến của nông dân, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ  các giải pháp để thực hiện mục tiêu “nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, nông nghiệp sinh thái”, trí thức hóa nông dân.

Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao các đại biểu, đại diện cho nông dân cả nước đặt những câu hỏi, kiến nghị, đề xuất rất thực tế và là những vấn đề nóng trong phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn hiện nay. 

Thủ tướng mong muốn sau cuộc đối thoại phải có những tiến bộ, phải giúp nông nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn nữa, bộ mặt nông thôn thay đổi, nâng cao đời sống người nông dân trên tinh thần: nông dân là trung tâm, là chủ thể, nông thôn là nền tảng và nông nghiệp là động lực.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày