Thứ 2, 29/04/2024, 02:50[GMT+7]

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 2, 05/02/2024 | 19:45:15
34,767 lượt xem
Chiều ngày 5/2, các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận, cho ý kiến về việc Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, huyện Hưng Hà. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Hưng Hà.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Video: 050224-hop_BTV_T%E1%BB%89nh_%E1%BB%A7y.mp4?_t=1707144057

 

Việc quy hoạch nhằm nghiên cứu, bổ sung, làm rõ giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật của Di tích quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần và hệ thống các di chỉ, khu vực khảo cổ có liên quan trên địa bàn huyện Hưng Hà. Bảo tồn, tôn tạo, phục hồi di tích trên vùng đất tổ Long Hưng, huyện Hưng Hà tương xứng với vai trò của vương triều nhà Trần trong lịch sử phát triển của dân tộc. Phát huy giá trị khu di tích và các khu vực khảo cổ có liên quan, trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn đối với du khách khi về thăm “quê lúa” Thái Bình; kết nối quần thể các điểm di tích gắn với vương triều nhà Trần ở Thái Bình với các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng khác trong vùng, tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch phong phú, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hưng Hà và tỉnh Thái Bình. Tạo cơ sở pháp lý để bảo vệ, phát huy giá trị các di tích và khu vực khảo cổ có liên quan trong phạm vi quy hoạch và cho công tác lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án thành phần về bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích theo quy hoạch được duyệt. Xây dựng quy định giải pháp quản lý, kiểm soát không gian quy hoạch kiến trúc cảnh quan khu vực di tích và các giải pháp quản lý, bảo vệ di tích theo quy định.

 Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.Đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.  

Các đại biểu tập trung thảo luận về vị trí một số hạng mục công trình; hệ thống đường giao thông nội bộ để thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân và du khách; về việc xây dựng thêm một số hạng mục công trình trong khuôn viên khu di tích các đại biểu đề nghị đơn vị tư vấn phải lưu ý tham khảo kỹ lưỡng các tài liệu lịch sử cũng như ý kiến của các giáo sư, nhà sử học và khảo cổ học…

Phát biểu kết luận, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh sự cần thiết, tầm quan trọng của việc xây dựng Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần.. Đồng chí hoan nghênh Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo hoàn thiện việc lập quy hoạch, trong đó về cơ bản đã xác định được định hướng không gian kiến trúc cảnh quan Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần và khu khảo cổ thời Trần. 

Đồng chí cũng chỉ ra một số vấn đề Ban Cán sự đảng UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu để hoàn thiện quy hoạch như: Ngoài vành đai 1, 2 đã được xác định cần nghiên cứu xác định rõ vành đai 3 của khu di tích để quản lý về xây dựng, tổ chức dân cư, sinh hoạt… để tạo dựng giá trị tổng thể quy hoạch. Mạnh dạn, quyết liệt trong thực hiện công tác lập quy hoạch với quyết tâm tạo dựng không gian hoàn chỉnh. Cần có tầm nhìn dài hạn trong quy hoạch tổng thể khu dịch vụ gần khu di tích. Chú trọng tạo dựng thương hiệu, bản sắc, phát huy giá trị của Di tích quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần.

Đồng chí Hoàng Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại hội nghị.Đồng chí Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội nghị.  

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và cho ý kiến về báo cáo đánh giá xếp loại tổ chức đảng, đảng viên; đề xuất đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2023 và một số nội dung công tác cán bộ.

Đào Quyên


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày