Thứ 7, 27/04/2024, 13:06[GMT+7]

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:19:58
27,489 lượt xem
Chiều ngày 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương và địa phương, đại diện lãnh đạo văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình tham dự hội nghị có đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu dự hội nghị. 

Năm 2023, với tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm cao, Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn. Trong năm, có 16 luật được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao, 10 luật được Quốc hội cho ý kiến và 5 nhóm vấn đề lớn, quan trọng, các chính sách mới lần đầu được ban hành. Các đoàn đại biểu Quốc hội đã tổ chức 617 hội nghị với 22.702 người tham dự, có 10.621 ý kiến góp ý tâm huyết, chất lượng. Tại các kỳ họp Quốc hội có 2.636 lượt đại biểu phát biểu tại các phiên thảo luận tổ và họp đoàn; có 1.296 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu toàn thể tại hội trường. Trong năm, các đoàn đại biểu Quốc hội đã thực hiện giám sát 80 cuộc theo kế hoạch của đoàn; giám sát 201 cuộc theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; tham gia đoàn giám sát, khảo sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là 51 cuộc. Quốc hội đã chất vấn các thành viên Chính phủ về 8 nhóm vấn đề, tại các phiên chất vấn có 911 đại biểu đăng ký chất vấn, có 264 lượt đại biểu chất vấn, 228 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề quan tâm. Quốc hội đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Hoạt động tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, theo dõi việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của cử tri được quan tâm. Các đơn thư gửi đến các đoàn đại biểu Quốc hội đều được nghiên cứu, xem xét và xử lý theo quy định.

Đại diện một số đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố đã phát biểu tham luận, làm rõ những kết quả đạt được trong năm 2023; từ thực tiễn kiến nghị, đề xuất các giải pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội, góp phần vào thành tích chung của Quốc hội.  

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng bộ của các tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; triển khai các công việc chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, đòi hỏi cần phải có quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các đoàn đại biểu Quốc hội cần bám sát nội dung, chương trình kỳ họp để chuẩn bị xây dựng kế hoạch từ sớm, từ xa; phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến vào các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết được xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ bảy, thứ tám, Quốc hội khóa XV và các kỳ họp bất thường (nếu có). Tích cực tham gia các hội thảo, hội nghị bồi dưỡng, tập huấn, tham vấn do các cơ quan của Quốc hội tổ chức, tăng cường lấy ý kiến cử tri qua các trang thông tin tin điện tử của chính quyền địa phương. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là nền tảng công nghệ số trong công tác xây dựng pháp luật. Thực hiện tốt việc xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách nhà nước; việc sắp xếp đơn vị hành chính; công tác nhân sự, tổ chức bộ máy và một số vấn đề quan trọng khác. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, giám sát, tập trung vào những vấn đề cử tri đang quan tâm, bức xúc và những nội dung cần tháo gỡ về mặt cơ chế, chính sách pháp luật; chú trọng theo dõi, xem xét, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri, tăng cường tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Các vị đại biểu phát huy tinh thần tích cực, vai trò trung tâm trong hoạt động của Quốc hội. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa đoàn đại biểu Quốc hội với thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ cùng cấp.

Về các kiến nghị, đề xuất của các đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ giao Ban Công tác đại biểu tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại hội nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 - 06/01/2026).

Thu Hiền

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày