Chủ nhật, 12/05/2024, 13:14[GMT+7]

Không tập trung đông người tại nghĩa trang ngày Tết Thanh Minh

Thứ 6, 03/04/2020 | 15:26:35
3,599 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tại cuộc họp trực tuyến với các sở, ngành, huyện, thành phố, đơn vị và các xã, phường, thị trấn triển khai nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng ngày 3/4.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 04032020_khong_tap_trung_tai_nghia_trang_mixdown.mp3

Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí Phó trưởng ban Chỉ đạo, lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị.

Tính đến 21 giờ ngày 2/4, trên địa bàn tỉnh còn 85 người nghi nhiễm Covid-19 được cách ly, theo dõi tại các cơ sở y tế; 778 người được theo dõi, cách ly tại khu cách ly của tỉnh, huyện. Qua rà soát có 10 trường hợp mới liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai đang được cách ly, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm. Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công điện khẩn của UBND tỉnh, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tích cực triển khai các giải pháp quyết liệt về cách ly toàn xã hội, trong đó có việc thành lập 7 tổ công tác liên ngành, 17 tổ tuần tra ở các huyện, thành phố và hơn 1.670 tổ tự quản ở các thôn, tổ dân phố, khu dân cư. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã vận hành tối đa công suất hệ thống xét nghiệm phát hiện người nghi nhiễm Covid-19...

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị, phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh nhấn mạnh, yếu tố nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn tỉnh là rất lớn, do đó phải thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian 15 ngày. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị cần tập trung thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch. Theo đó, thực hiện nghiêm việc cách ly toàn xã hội đến ngày 15/4, bảo đảm cao nhất việc phòng, chống dịch, kiểm soát tốt dịch bệnh, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp yêu cầu người dân ở trong nhà, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách 2m, không tập trung quá 2 người ở nơi công cộng, tự giác chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Các chốt kiểm dịch thực hiện nghiêm việc dừng phương tiện vận chuyển công cộng và dừng di chuyển người từ địa phương có dịch vào tỉnh.

Đồng chí yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung rà soát các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, phân loại, bảo đảm xét nghiệm cho tất cả những trường hợp nghi nhiễm và người có nguy cơ cao. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đầu tư nhân lực, thực hiện tốt công tác xét nghiệm, đảm bảo nhanh chóng, chính xác. Sau khi có kết quả xét nghiệm, kịp thời công bố kết quả đến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, đến các đơn vị y tế tuyến dưới để ban chỉ đạo các cấp và các cơ sở y tế kịp thời chỉ đạo các hoạt động chuyên môn trong rà soát, cách ly, theo dõi chặt chẽ, hiệu quả người nghi nhiễm, có nguy cơ lây nhiễm tại cộng đồng. Các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn kịp thời công bố kết quả xét nghiệm cho người dân; các cơ quan truyền thông thực hiện thông tin kịp thời kết quả xét nghiệm để người dân yên tâm.

Về việc cách ly tập trung, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh, huyện, thành phố thực hiện tốt việc cách ly, không để xảy ra lây chéo tại khu cách ly khi có trường hợp dương tính với Covid-19, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cần thiết cũng như đáp ứng yêu cầu tối thiểu cho người dân tại khu cách ly.

Đồng chí cũng đề nghị tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trên địa bàn theo đúng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Tại 7 chốt ở các cửa ngõ lớn của tỉnh, kiên quyết dừng việc di chuyển của người dân từ địa phương có dịch vào tỉnh, trường hợp đặc biệt do Ban Chỉ đạo tỉnh quyết định. Các tổ tuần tra thực hiện tuần tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm những trường hợp tập trung đông người, không đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, các tổ tuần tra phải xử lý nghiêm, yêu cầu đóng cửa các cửa hàng, dịch vụ không thuộc quy định dịch vụ, hàng hóa thiết yếu. Các cửa hàng được phép mở cửa phải thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Đồng chí yêu cầu tiếp tục duy trì hoạt động các tổ tự quản tại cộng đồng dân cư. UBND các xã, phường, thị trấn chỉ đạo tổ tự quản tập trung quản lý nhân khẩu trên địa bàn, chỉ những nhân khẩu trong địa bàn mới được phép đi lại, những người địa bàn khác không được phép vào trừ trường hợp thật cần thiết.

Các đại biểu dự cuộc họp.

Để bảo đảm an toàn, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đồng chí yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý, giám sát, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người ở nghĩa trang dịp tết Thanh minh. Các địa phương để xảy ra tình trạng tập trung trên 2 người thì phải đóng cửa nghĩa trang; khuyến cáo người dân đến viếng mộ sau ngày 15/4. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu các địa phương tuyên truyền, thông tin đến người dân ở tỉnh ngoài không về địa phương, vận động người dân không tập trung đông người đi viếng mộ dịp tết Thanh Minh.

Đồng chí yêu cầu phải đảm bảo duy trì hoạt động của các doanh nghiệp trên cơ sở thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch. Sở Công Thương tích cực kiểm tra việc cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân, bảo đảm không để khan hiếm, tăng giá các mặt hàng và bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa phục vụ yêu cầu cách ly khu dân cư khi có dịch xảy ra. Các cơ quan, đơn vị hành chính từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương, địa phương cho nhân viên làm việc trực tuyến tại nhà nhưng phải đảm bảo hoạt động hành chính thông suốt.

Đồng chí giao Sở Thông tin và Truyền thông, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, VNPT và Viettel Thái Bình thiết lập thêm đường dây nóng về hoạt động phòng, chống dịch. Giao Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh phụ trách đường dây nóng, tiếp nhận mọi phản ánh, kiến nghị, đề xuất từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn liên quan đến công tác phòng, chống dịch qua đường dây nóng, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo những vấn đề còn vướng mắc cũng như kiến nghị, đề xuất của tổ chức, cá nhân. Các huyện, thành phố tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện việc khai báo y tế để người dân khai báo y tế trung thực, chính xác, coi đó là biện pháp thiết thực trong phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị các hội, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay, góp sức ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Các địa phương tuyên truyền để người dân tự giác và tích cực tham gia phòng, chống dịch bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.


Hoàng Lanh 



 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày