Chủ nhật, 12/05/2024, 13:15[GMT+7]

Thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch trong dịp Tết Thanh Minh

Thứ 6, 03/04/2020 | 18:05:15
4,580 lượt xem
Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, từ lâu, Tết Thanh minh đã trở thành ngày lễ quan trọng trong tâm thức của người Việt, là ngày mà con cháu hướng về cội nguồn, hành hương về quê cha đất tổ, tảo mộ, thắp hương, nhớ ơn người đã khuất.

Dù đã có thông báo nhưng nhiều người vẫn tụ tập trước cổng nghĩa trang.

Tuy nhiên năm nay, giữa tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan, bùng phát, mỗi người dân cần chung tay đẩy lùi dịch bệnh thông qua việc không tập trung tảo mộ đông người tại nghĩa trang.

Có hiện tượng tập trung đông người tại nghĩa trang trước ngày Tết Thanh minh

Mặc dù đã có những quy định cụ thể về việc không tập trung đông người tại nơi công cộng để phòng chống dịch Covid-19, song qua ghi nhận tại một số nghĩa trang nhân dân trên địa bàn tỉnh ngay từ ngày 2/4 (trước Tết Thanh Minh 2 ngày), người dân vẫn tập trung đi tảo mộ, thắp hương khá đông.

Tại nghĩa trang thành phố Thái Bình, cũng là nghĩa trang nhân dân lớn nhất tỉnh với hàng nghìn ngôi mộ, từ chiều ngày 2/4 và trong sáng ngày 3/4, người đến tảo mộ khá đông. Trước tình trạng này, UBND Thành phố đã quyết định đóng cửa nghĩa trang. Dù đã có biển thông báo đóng cửa song chiều ngày 3/4, rất nhiều người vẫn tập trung đến, cho tới khi lực lượng chức năng có mặt tuyên truyền cho người dân cần phải nâng cao ý thức bảo vệ bản thân trong mùa dịch bệnh, họ mới quyết định ra về.

Không chỉ ở nghĩa trang nhân dân thành phố Thái Bình mà ở không ít các nghĩa trang ở các địa phương khác, việc người dân tập trung đi tảo mộ cũng diễn ra khá phổ biến.

Trong cuộc họp trực tuyến triển khai phòng chống dịch với các ban, ngành, địa phương vào sáng ngày 3/4, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phòng chống dịch Covid-19 đã lưu ý các địa phương trong việc quản lý, giám sát các hoạt động tập trung đông người nơi công cộng, trong đó nhấn mạnh đến việc tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân không tập trung đi tảo mộ đông người tại nghĩa trang trong Tết Thanh Minh. Khuyến khích người dân chỉ thắp hương tưởng nhớ tổ tiên, ông bà tại gia đình; các địa phương chỉ đạo ban quản trang sẽ thực hiện thắp hương cho tất cả các phần mộ trong nghĩa trang. Đồng chí cũng đề nghị, mỗi người dân cần thông tin, tuyên truyền đến người thân ở tỉnh ngoài không trở về quê hương vào giai đoạn cao điểm phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho bản thân, người thân và cộng đồng.

Thành tâm hướng về tổ tiên, thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch

Trong ngày Thanh minh, các khu nghĩa trang thường trở nên đông đúc. Những người quanh năm đi làm ăn xa cũng trở về quê hương vào dịp này để tảo mộ gia tiên và sum họp với gia đình. Tuy nhiên năm nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, đang trong hai tuần cao điểm phòng chống dịch nên nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã quyết định đóng cửa nghĩa trang. Quan điểm đóng cửa nghĩa trang vào ngày Tết Thanh minh năm nay nhằm thể hiện tinh thần quyết liệt, triệt để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cũng được nhiều cấp ủy, chính quyền địa phương và phần lớn nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đến chiều ngày 3/4, không ít địa phương đã quyết định đóng cửa nghĩa trang, tích cực tuyên truyền nhân dân không tập trung đông người khi đi tảo mộ, không tập trung ăn uống trong Tết Thanh minh. 

Anh Trần Văn Tuấn, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình chia sẻ dù rất muốn về quê để dâng hương, tảo mộ nhưng trong tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, lo lắng cho sức khỏe của gia đình nên anh quyết định cùng vợ và các con dâng hương tổ tiên ngay tại gia đình. Anh Tuấn cho biết bố của anh dù là trưởng tộc nhưng đã chủ động gọi điện khuyên nhủ con cháu không về quê, hạn chế đi ra ngoài đường, không đến những nơi công cộng trong những ngày này để bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như mọi người. Tại gia đình ở quê cũng sẽ không làm cơm như mọi năm để mời người đến dự, thay vào đó, việc cúng bái, dâng hương tổ tiên với đầy đủ con cháu sẽ được thực hiện khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

Cùng có chung quan điểm ấy, gia đình ông Nguyễn Văn Kiệm hiện đang sinh sống tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cũng đã có quyết định không về quê ở xã Hồng Phong, Vũ Thư trong ngày Thanh minh năm nay. Một phần bởi Thái Bình đã có chỉ thị dừng việc di chuyển của người dân từ địa phương có dịch về Thái Bình từ 0h ngày 3/4/2020, một phần bởi lo lắng cho chính sức khỏe của người thân trong gia đình. 

Ông Kiệm cho biết: ngày lễ này hàng năm, anh chị em từ Nam ra Bắc luôn quây quần sum họp để tưởng nhớ về ông bà tổ tiên và giáo dục cho con cháu về truyền thống gia đình. Tuy nhiên năm nay dù ngày Thanh minh diễn ra vào dịp cuối tuần nhưng đã có khuyến cáo của các cơ quan chức năng nên ông cũng đã khuyên mọi người nên hạn chế việc đi lại, không về quê để ủng hộ toàn tâm toàn sức cho việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm hiện nay.

Tết Thanh minh nhắc chúng ta nhớ về quê hương, nguồn cội. Năm nay do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, mỗi người không thể trở về quê hương, thắp nén nhang thơm lên phần mộ tổ tiên nhưng nhớ ơn người đã khuất, bày tỏ lòng hiếu hạnh với tổ tiên, ông bà bằng chính những việc làm thiết thực để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh, giúp cho cuộc sống sớm được ổn định chính là việc làm ý nghĩa của đạo hiếu.  

Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày