Thứ 6, 17/05/2024, 11:16[GMT+7]

Tiền Hải: Hiệu quả mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Thứ 2, 04/05/2020 | 10:36:34
4,392 lượt xem
Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, huyện Tiền Hải luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, trong đó đã xây dựng thành công mô hình bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tại các xứ đồng, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch.

Nông dân huyện Tiền Hải thực hiện tốt việc bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định sau khi phòng, trừ sâu bệnh.

Nam Thắng là xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào trồng lúa. Cũng như nhiều địa phương khác, những năm trước đây tình trạng nông dân khi sử dụng thuốc BVTV đã vứt bừa bãi bao bì ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước. Để hạn chế tình trạng bao, gói, chai lọ thuốc BVTV vứt bừa bãi gây ảnh hưởng đến môi trường, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, Nam Thắng đã xây dựng các bể chứa bao bì thuốc BVTV bằng bê tông trên mỗi tuyến đường trục nội đồng và thường xuyên tuyên truyền bà con nông dân thu gom và tự giác thực hiện theo đúng quy định. Ông Trần Duy Mạnh, thôn Nam Đồng Nam chia sẻ: Những năm trước đây, tại các cánh đồng xã Nam Thắng chưa có bể đựng bao bì thuốc BVTV, tình trạng người dân khi phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh đã vứt bao bì xuống mương máng làm ô nhiễm môi trường tại các xứ đồng. Nhưng từ khi có bể chứa, không chỉ riêng tôi mà nhiều hộ nông dân khác khi phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh đều bỏ bao bì thuốc BVTV vào bể, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Giờ đồng ruộng không còn thấy lọ, bao bì thuốc BVTV vứt lung tung như trước nữa, sạch sẽ và an toàn hơn rất nhiều, đi làm đồng cũng cảm thấy yên tâm hơn.

Còn tại xã Vũ Lăng, Hội Nông dân xã chú trọng tuyên truyền đến hội viên khi thực hiện phòng, trừ sâu bệnh cần có ý thức bảo vệ môi trường bằng hành động nhỏ nhưng rất có ý nghĩa là bỏ bao bì thuốc BVTV đúng nơi quy định. Ông Lê Văn Thường, Chủ tịch Hội cho biết: Hội Nông dân xã thường xuyên tuyên truyền về vấn đề môi trường tại các hội nghị, nông dân được phổ biến các kiến thức cơ bản sản xuất nông nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường bền vững về cách sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả, về những ảnh hưởng của thuốc BVTV đến môi trường và sức khỏe con người. Ngoài ra, Hội Nông dân còn giới thiệu một số mô hình thu gom xử lý bao bì, chai lọ thuốc BVTV đang được áp dụng có hiệu quả ở nhiều địa phương trong và ngoài huyện. Việc tuyên truyền của Hội Nông dân xã Vũ Lăng không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với các hội viên trong việc giữ gìn môi trường sản xuất nông nghiệp mà còn góp phần mục tiêu Vũ Lăng phấn đấu hoàn thành nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch đề ra.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới luôn được các cấp, ban, ngành, đoàn thể huyện Tiền Hải chú trọng. Những năm trước đây, tình trạng nông dân phun thuốc BVTV xong vứt bao bì, rác thải xuống mương máng rất ảnh hưởng đến môi trường. Những hóa chất còn sót lại trong bao bì theo nước mưa ngấm sâu vào nguồn nước, hoặc tiềm ẩn trong không khí. Để giải quyết thực trạng trên, huyện Tiền Hải đề ra giải pháp tập trung triển khai mô hình thu gom và xử lý bao bì, chai lọ thuốc BVTV sau khi sử dụng, đồng thời chỉ đạo các tổ chức chính trị, hội, đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... đẩy mạnh tuyên truyền, phát động hội viên tham gia các chương trình thu gom bao bì thuốc BVTV. Bên cạnh đó, tuyên truyền vận động tới cộng đồng, từng hộ nông dân trên địa bàn về giữ vệ sinh nơi ở cũng như giữ gìn môi trường đồng ruộng để nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp. Đến nay, từ nhiều nguồn kinh phí, Tiền Hải đã hoàn thành xây dựng 2.265 bể chứa bao bì thuốc BVTV tại các đường trục nội đồng. Từ khi Tiền Hải thực hiện mô hình xây dựng những bể thu gom bao bì thuốc BVTV, túi nilon vứt không đúng chỗ đã không còn, ý thức bảo vệ môi trường trong việc xử lý bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng của người dân ngày càng cao và có trách nhiệm hơn, góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế thấp nhất tác hại của thuốc BVTV đến đời sống, sức khỏe người dân.  

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày