Thứ 7, 27/04/2024, 18:26[GMT+7]

Thái Thụy: Chủ động tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp

Thứ 4, 27/09/2023 | 18:15:40
2,509 lượt xem
Mưa lớn kết hợp với gió giật mạnh những ngày qua đã làm nhiều diện tích lúa mùa của toàn huyện Thái Thụy bị đổ gục; hơn 200 ha cây màu vụ đông mới trồng, chủ yếu là bí xanh, ớt và rau màu các loại bị ảnh hưởng. Hiện tại 4.300ha diện tích nuôi trồng thủy sản của huyện đang được bảo vệ an toàn.

Người dân huyện Thái Thụy buộc lúa đổ gục sau mưa lớn nhằm tránh hạt thóc bị mọc mầm.

Để giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra, huyện Thái Thụy chỉ đạo ngành nông nghiệp, HTX SXKD DVNN các xã, thị trấn đôn đốc, vận động người dân khẩn trương khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước tại các diện tích lúa bị đổ và huy động nhân lực để thực hiện việc dựng lúa đứng lên, nhằm tránh tình trạng lúa mọc mầm ảnh hưởng tới năng suất. Ngay sau khi thời tiết thuận lợi khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa mùa đã chín với phương châm "xanh nhà hơn già đồng".

Đối với các diện tích cây màu vụ đông mới trồng bị ảnh hưởng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc và bảo vệ an toàn cây màu; bố trí nguồn giống thay thế đối với diện tích cây màu vụ đông bị thiệt hại, bảo đảm sau khi thời tiết thuận lợi xuống giống gieo trồng hết diện tích theo kế hoạch đề ra. Những diện tích nuôi thủy sản nước lợ, mưa lớn sẽ làm ngọt hóa môi trường ao nuôi, nông dân cần chủ động bơm tát nước duy trì mực nước thích hợp, giữ cân bằng độ PH trong ao đầm, tránh tôm, cua, cá bị sốc do thay đổi môi trường.

Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Thái Thụy huy động nhân lực khơi thông dòng chảy trên tuyến sông N2. 

Huyện Thái Thụy chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đóng các cống tưới, mở cống tiêu, triệt để tiêu nước mặt ruộng, sẵn sàng vận hành các trạm bơm tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra.

Trần Tuấn