Thứ 2, 29/04/2024, 04:48[GMT+7]

Những tấm gương nhà giáo tự học và sáng tạo

Chủ nhật, 11/02/2024 | 22:47:50
4,827 lượt xem
Những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh không ngừng, phát triển. Thành quả này trước hết thuộc về đội ngũ những nhà giáo luôn gương mẫu trong mọi công việc, tận tâm, tận tụy cho sự nghiệp “trồng người”. Mỗi ngày trôi qua là vô vàn sự cống hiến thầm lặng của các thế hệ nhà giáo đưa học sinh đến bến bờ thành công.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Tây Ninh (Tiền Hải) Nguyễn Thị Hoài đã thực hiện nhiều giải pháp xây dựng nhà trường trở thành trường học hạnh phúc.

Tâm huyết của nữ hiệu trưởng mầm non
Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tình yêu thương dành cho con trẻ, ngay từ khi ra trường, cô giáo Nguyễn Thị Hoài đã đem hết những kiến thức, chuyên môn được học cống hiến cho nghề nghiệp. Từ một cô giáo trẻ còn nhiều bỡ ngỡ đến nay trở thành Hiệu trưởng Trường Mầm non Tây Ninh (Tiền Hải) là cả quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ. Dù ở cương vị nào, cô cũng luôn tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, cùng tập thể cán bộ, giáo viên tìm giải pháp thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cô giáo Nguyễn Thị Hoài chia sẻ: Mong muốn lớn nhất của tôi là nhà trường có thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để đáp ứng chương trình giáo dục, tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Chính từ những điều trăn trở đó, cùng với lòng yêu nghề, mến trẻ, tâm huyết trong sự nghiệp trồng người, cô đã thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng trường ngày càng phát triển, trở thành một ngôi trường hạnh phúc, đạt nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập. Cùng với thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, Trường Mầm non Tây Ninh đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động mọi nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường.

Đến nay, cơ sở vật chất của Trường Mầm non Tây Ninh khang trang với đầy đủ phòng học và phòng chức năng, có sân chơi lát gạch sạch sẽ, đồ chơi ngoài trời đa dạng. Lớp học có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học. Trên cương vị lãnh đạo, quản lý, cô giáo Nguyễn Thị Hoài luôn có những giải pháp mềm dẻo, phù hợp với từng công việc, huy động tối đa sự sáng tạo của tập thể, đồng nghiệp, lấy học sinh làm trung tâm trong nhiệm vụ học tập và rèn luyện. Với những cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, cô giáo Nguyễn Thị Hoài vinh dự được hội đồng các cấp đề nghị xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2023.

Cô giáo chủ nhiệm tự học, tự sáng tạo
Được nhà trường tin tưởng, giao trách nhiệm là giáo viên chủ nhiệm nhiều năm, cô giáo Nguyễn Thị Hà, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Thái Bình luôn quan tâm, sâu sát đến từng học sinh, giúp các em nâng cao ý thức trong học tập, có tinh thần tự học tự rèn. Học sinh trong lớp tham gia tích cực các phong trào của Trung tâm và Đoàn Thanh niên phát động. Cô chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp từng tuần, từng tháng, truyền đạt kịp thời kế hoạch hoạt động của nhà trường và hướng dẫn học sinh thực hiện tốt. Ngoài ra, xây dựng đội ngũ cán bộ lớp, cán bộ đoàn có năng lực, ý thức tự giác và có trách nhiệm với công việc được giao để đưa lớp vào hoạt động có nền nếp và ý thức tự quản tốt. Bên cạnh đó, cô thường xuyên quan tâm nhắc nhở, động viên giúp đỡ những học sinh yếu, có hoàn cảnh khó khăn để giúp các em tiến bộ. Cô giáo Hà chia sẻ: Trong vai trò là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn gần gũi, quan tâm, theo dõi nền nếp, sự chuyên cần và ý thức học tập, cũng như chủ động trao đổi với giáo viên bộ môn để nắm bắt thêm về tinh thần, thái độ học tập, ý thức tổ chức kỷ luật, học lực... của từng học sinh trong lớp. Từ đó có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có lực học yếu, đưa ra các hình thức giảng dạy, học tập phù hợp, giúp các em tiến bộ hơn, đồng thời phát hiện và bồi dưỡng các em có lực học tốt để tham dự các cuộc thi tuyển chọn học sinh giỏi các cấp.

Cô giáo Nguyễn Thị Hà, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Thái Bình vinh dự là 1 trong 200 giáo viên tiêu biểu được Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp mặt, tuyên dương.

Để nâng cao chất lượng giảng dạy, cô giáo Nguyễn Thị Hà đã viết sáng kiến kinh nghiệm “Một số phương pháp cơ bản giải toán hình học không gian” và được công nhận là sáng kiến cấp cơ sở năm 2022. Sau 2 năm áp dụng sáng kiến vào giảng dạy, học sinh dễ dàng hơn trong việc nắm kiến thức, các phương pháp chứng minh trong hình học và có những lập luận chặt chẽ, logic. Với những cống hiến của mình, nhiều năm qua, cô được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023), cô giáo Nguyễn Thị Hà vinh dự là 1 trong 200 giáo viên tiêu biểu được Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp mặt và tuyên dương.

Bền bỉ theo đuổi đam mê
Trong 9 năm dạy hợp đồng (1996 - 2005) ở Trường Tiểu học và THCS Thái Phúc (Thái Thụy), mặc dù chế độ đối với một giáo viên hợp đồng thời điểm đó không được bảo đảm nhưng cô giáo Trần Thị Loan luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chỉ sau một học kỳ giảng dạy, cô được nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt và chữ viết đẹp các khối 3, 4, 5, dự thi cấp huyện và cấp tỉnh. Từ đó trở đi, dưới sự dìu dắt của cô, nhiều năm liền học sinh đều đạt kết quả cao tại các cuộc thi. Cô giáo Loan tâm sự: Lúc đó là giáo viên hợp đồng chỉ có đồng lương tính theo từng tiết dạy, không được hưởng bất kỳ chế độ, chính sách nào, nếu không kiên trì, không yêu nghề thì có lẽ không bám trụ được. Năm 2006, cô được tuyển dụng vào biên chế. Trong 6 năm liên tiếp sau đó, ngoài dạy lớp chủ nhiệm, cô giáo Trần Thị Loan được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phân công làm tổ trưởng tổ dạy Toán nâng cao lớp 5 trong huyện. Mặc dù đi dạy bồi giỏi cách nhà 14km, nhà trường còn khó khăn không có điều kiện hỗ trợ tiền xăng xe cho giáo viên nhưng cô giáo Loan vẫn không thu tiền học của học sinh, không quản ngại vất vả mà luôn đến lớp sớm để ôn luyện cho các em.

Cô giáo Trần Thị Loan, Trường Tiểu học và THCS Thái Phúc (Thái Thụy) luôn được học sinh yêu quý.

Không chỉ giỏi chuyên môn, cô giáo Trần Thị Loan là người giàu lòng nhân ái. Cô tâm sự: Các lớp tôi chủ nhiệm có nhiều học sinh ở xã ngoài xin đến học, một số em nhà cách trường 6 - 7km. Đã 14 năm nay, các buổi trưa tôi đều xin ở lại trường cùng ăn và nghỉ ngơi với các em. Trong 6 năm (2017 - 2023), mỗi năm tôi ủng hộ và tặng thưởng cho học sinh trên 10 triệu đồng. Đối với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cô giáo Loan đã trực tiếp đứng ra kêu gọi và vận động bạn bè, người thân trong và ngoài nước ủng hộ các em để các em vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, cô đã vận động được trên 100 triệu đồng cho em Tăng Minh Việt, thôn Xuân Phố, xã Thái Phúc mồ côi cả cha mẹ. 15 năm qua, cô liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 9 lần liên tục đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Vừa qua, cô là 1 trong 9 cán bộ, giáo viên được đề nghị xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Trải qua biết bao vui buồn với nghề, các cô giáo vẫn luôn giữ cho mình một ngọn lửa đam mê với trái tim đầy nhiệt huyết. Nhìn thấy học trò trưởng thành, các cô như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục cống hiến và có những đóng góp quan trọng cho nghề giáo, xứng đáng là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lan Phương