Thứ 4, 08/05/2024, 00:02[GMT+7]

Trường mầm non Bình Minh - Quỳnh Phụ Điểm sáng về đổi mới phương pháp dạy và học

Thứ 2, 10/01/2011 | 09:19:09
3,135 lượt xem
Trường mầm non Bình Minh là đơn vị mầm non công lập duy nhất của huyện Quỳnh Phụ, lại đứng chân trên địa bàn thị trấn Quỳnh Côi nên có khá nhiều thế mạnh so với các trường mầm non bán công và tư thục khác.

Cô và trò trường mầm non Bình Minh trong giờ học ngoại khoá. Ảnh: P.V

Song yếu tố quyết định tạo nên những thành công của nhà trường là ở đội ngũ CB- GV luôn đoàn kết, năng động, nhiệt tình và tâm huyết với nghề.

  

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Vũ Thị Mai - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường mầm non Bình Minh tiền thân là Trường mẫu giáo thị trấn Quỳnh Côi được thành lập cách đây 33 năm. Thời kỳ đầu, trường chỉ có 8 CB- GV tham gia quản lý 7 lớp học với khoảng 130 cháu. Năm 2004, Trường sáp nhập với nhà trẻ Liên Cơ và đổi tên thành Trường mầm non Bình Minh.

 

Tuy là một trường nhưng cơ sở vật chất vẫn nằm ở 2 khu riêng biệt, các phòng học và phòng chức năng đều là nhà cấp 4 đã xuống cấp... Nhận thức rõ bất cập nói trên, Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động tham mưu với UBND huyện bố trí kinh phí từ ngân sách kết hợp với xã hội hoá để tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất quy hoạch thành 1 điểm nhằm tạo thuận lợi cho việc dạy và học.

 

Hiện Trường mầm non Bình Minh mới được xây dựng trên khuôn viên rộng 3.200m2 gồm 2 khu nhà 2 tầng khang trang bảo đảm đầy đủ các phòng chức năng và 8 lớp học hoàn toàn đạt chuẩn theo quy định.

 

Ngoài ra, nhà trường còn đầu tư xây dựng khu bếp ăn hợp vệ sinh với các trang thiết bị hiện đại, đồng bộ như 01 tủ hấp cơm, 02 bếp gas công nghiệp, 01 máy lọc nước tinh khiết và toàn bộ quá trình chế biến thức ăn được thực hiện theo quy trình khép kín một chiều bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Khu hiệu bộ với các phòng họp, phòng âm nhạc. Khu vui chơi ngoài trời với 06 loại đồ chơi gồm đu quay, cầu trượt, nhà bóng, xích đu, máy bay mô hình...Tổng kinh phí đầu tư phục vụ xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm đồ chơi, thiết bị từ năm 2006 đến nay lên tới 4,5 tỷ đồng.

  

Đi liền với việc củng cố cơ sở vật chất, nhà trường còn rất quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, trình độ chuyên môn đạt và vượt chuẩn. Để nâng cao chất lượng đội ngũ, ban giám hiệu nhà trường chủ trương ưu tiên lựa chọn đầu vào là những giáo viên được đào tạo chính quy, tâm huyết với nghề và có trình độ đạt chuẩn trở lên.

 

Tạo điều kiện cho các giáo viên, nhất là những giáo viên đã lớn tuổi luân phiên đi học các lớp nghiệp vụ sư phạm theo hướng nâng chuẩn. Đồng thời coi trọng phương pháp tự học, tự rèn; khuyến khích giáo viên tham gia trao đổi kinh nghiệm trực tiếp ngay trên lớp, theo học các lớp tập huấn ngắn hạn về từng mảng chuyên môn nhất định...

 

Với cách làm như trên, nhà trường đã từng bước chuẩn hoá đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nếu như năm học 1990- 1991, số CB- GV đạt chuẩn mới chiếm tỷ lệ 38,7% thì đến năm học 2010- 2011 toàn bộ 27 CB- GV của nhà trường đều đạt trình độ chuẩn theo quy định, trong đó trình độ trên chuẩn chiếm 61,2%. Mặc dù là trường mầm non nhưng số CB- GV có trình độ đại học hiện đã chiếm 6/ 27 người, còn lại là trình độ cao đẳng và trung cấp.

  

Với đội ngũ CB- GV quá nửa có trình độ vượt chuẩn, còn lại đều đạt chuẩn là tiền đề quan trọng để ban giám hiệu nhà trường đẩy mạnh công tác đổi mới phương pháp dạy và học. Trường mầm non Bình Minh là một trong những đơn vị đi đầu về thực hiện chương trình cải cách giáo dục, đồng thời thường xuyên nhận làm điểm triển khai các chuyên đề của cụm và của huyện.

 

Hiện 100% các lớp học thuộc cả hai nhóm mẫu giáo và nhà trẻ đều đã áp dụng chương trình giáo dục mầm non mới. Đây là năm thứ 3 nhà trường sử dụng phần mềm dinh dưỡng trong quản lý nuôi ăn cho trẻ. Các mô hình, đồ chơi ngoài trời đảm bảo đa dạng về chủng loại, đẹp về hình thức, phù hợp với tâm lý của trẻ và an toàn trong khi chơi.

 

Với từng nhóm tuổi nhà trường đều tổ chức các tiết thao giảng điểm để rút kinh nghiệm, qua đó hình thành nên giờ học chuẩn. Đối với một số tiết học có nội dung khó và phức tạp, nhà trường chọn giao cho một số giáo viên giỏi, có kinh nghiệm, đồng thời cử thành viên ban giám hiệu trực tiếp tham gia xây dựng tiết học mẫu để các đồng nghiệp tham khảo, học tập.

 

Hàng năm nhà trường đều tổ chức hội giảng giáo viên giỏi và khuyến khích giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm với sự tham gia của 100% CB- GV, trong đó có một số giáo viên đạt giải cao trong kỳ hội giảng giáo viên giỏi do tỉnh tổ chức như cô Diệp, cô Thủy... Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy được chú trọng từ sớm, hiện 100% CB- GV của nhà trường đều sử dụng được giáo án điện tử, trong đó 70% giáo viên tự xây dựng và thực hiện giảng dạy theo giáo án điện tử mà không cần sự trợ giúp về chuyên môn.

 

Trong quá trình học, nhà trường luôn chủ trương kết hợp dạy kiến thức với vui chơi giải trí để tạo môi trường mở cho trẻ hoạt động: Khuyến khích trẻ chơi các trò chơi dân gian trong giờ ra chơi. Thay thế toàn bộ mô hình giả (hoa giả, quả giả, cây giả...) bằng hệ thống các mô hình sống, hiện nhà trường đã trồng hàng trăm chậu cây, hoa và dây leo là những cây đang sống và quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của các bé; mỗi lớp học đều bố trí 1 khu vực sinh vật cảnh trưng bày các loại cây và hoa để trẻ tập nhận biết, phân loại các nhóm cây và tự tay chăm sóc cho các chậu cây.

 

Thay thế các mô hình chết (cây hoa, mô hình có sẵn không thể thay đổi) bằng các mô hình mở mà các em có thể tự lắp ghép theo ý thích của bản thân. Đối với nhóm trẻ từ 4 tuổi trở lên, nhà trường đã xây dựng riêng một phòng máy vi tính để các bé vừa vui chơi vừa học tập, chương trình cài đặt trong máy tính là những phần mềm chuẩn do Bộ GD& ĐT cung cấp mang tính giáo dục và tư duy rất cao nhưng cũng rất hấp dẫn trẻ.

  

Nhờ tích cực đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học nên nhiều năm liên tục Trường mầm non Bình Minh luôn đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc, vươn lên trở thành một trong những cánh chim đầu đàn về giáo dục mầm non ở Quỳnh Phụ. Năm học 2009- 2010, nhà trường được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Bước vào năm học 2010- 2011, Trường mầm non Bình Minh chính thức được Bộ GD& ĐT cấp bằng công nhận đơn vị chuẩn Quốc gia mức độ I.

 

Vũ Mạnh

  • Từ khóa