Chủ nhật, 28/04/2024, 13:57[GMT+7]

Kỷ cương, nền nếp ở trường Tiểu học Đông Xuân

Chủ nhật, 02/10/2011 | 16:09:01
6,516 lượt xem
Trường Tiểu học Đông Xuân, lại đã bước vào năm học mới 2011 – 2012 với 4 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó công tác giáo dục toàn diện làm mục tiêu phấn đấu bằng các mục tiêu và giải pháp cụ thể, để giữ vững thành tích và thứ bậc xếp hạng chất lượng những năm qua.

Ảnh minh họa: Thành Tâm

Trường Tiểu học Đông Xuân (Đông Hưng) đạt chuẩn Quốc gia mức 2 từ năm 2008. Đây là một trong 4 trường của toàn tỉnh được chọn dạy thí điểm Tiếng Anh 4 tiết/tuần.

Năm học 2010 – 2011, có 49,5% học sinh xếp loại văn hóa giỏi; 39,6% khá, chỉ còn 10,7% trung bình, không có yếu. 100% học sinh xếp loại đạo đức “thực hiện đầy đủ” Trường Tiểu học Đông Xuân, được ngành Giáo dục – Đào tạo huyện Đông Hưng xếp thứ 3/44 trường về chất lượng đại trà... Đạt được kết quả nêu trên, có nhiều nguyên nhân trong đó nguyên nhân xây dựng nền nếp, kỷ cương trong quản lý, dạy và học vẫn là điểm mạnh, có ý nghĩa quyết định.

Chúng tôi về Trường Tiểu học Đông Xuân đúng vào dịp ngành giáo dục Đông Hưng tổ chức tổng kết đợt tập huấn và báo cáo kết quả “Tiếng Anh cho mọi người” do tổ chức nước ngoài, phối hợp với trường Đại học Tài chính – Maketing (Thành phố Hồ Chí Minh) dành cho giáo dục Đông Hưng.

Cơn mưa lớn suốt cả đêm trước làm ngập Thành phố Thái Bình và nhiều địa phương khác, trong đó có Đông Xuân. Thế nhưng, hàng trăm học sinh và các thầy, cô giáo trong toàn huyện đã có mặt đúng giờ để tham dự lễ tổng kết. Lại cũng không phải ngẫu nhiên, để phòng GD-ĐT Đông Hưng chọn Trường Tiểu học Đông Xuân làm điểm bế giảng lớp tập huấn. Trưởng phòng Phí Trọng Quang giải thích: Đây là trường mạnh trên nhiều phương diện, trong đó có dạy và học ngoại ngữ.

Còn cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Dung thì chuyển cho tôi một báo cáo tổng kết năm học 2010 – 2011, với những kết quả nổi bật như đã nêu hết sức tóm tắt ở đầu bài báo này. Đi sâu tìm hiểu thì quả thật: trường Tiểu học Đông Xuân đã xây thành tích trên cái nền móng thật vững vàng như: Quản lý chặt chẽ sĩ số hàng ngày, học sinh nghỉ học phải có giấy xin phép của cha mẹ, Ban Giám hiệu thường xuyên lấy sĩ số buổi học. Đó được coi là kỷ cương hàng đầu và là chỉ tiêu thi đua trong nhà trường.

Thực hiện tốt 3 kiểm đầu giờ; làm tốt công tác đội để tạo không khí vui chơi cho các em yêu trường, lớp. Nền nếp, kỷ cương không chỉ dành riêng cho học sinh, mà phải bắt đầu từ các thầy, cô giáo. Tấm gương nhà giáo mẫu mực, không phải đòi hỏi gì quá cao xa, phải từ chấp hành giờ giấc hội, họp; giờ ra, vào lớp; chấp hành nội quy và quy chế chuyên môn.

Xây dựng tốt mối quan hệ thầy – trò, đặc biệt là truyền thống tôn sư, trọng đạo. Đông Xuân là xã có nền kinh tế phát triển, đời sống nhân dân khấm khá, thuận tiện giao thông, vùng quê hiếu học... Song, ở trường tiểu học Đông Xuân không có tình trạng dạy thêm, học thêm. Cho dù các bậc phụ huynh cũng yêu cầu giáo viên dạy thêm để con, em mình được học thêm.

Điều hiển nhiên là không “dạy thêm, học thêm” mà chất lượng văn hóa của học sinh rất cao, gần một nửa là xếp loại giỏi. Vì sao như vậy, qua tìm hiểu chúng tôi thấy cách làm của Trường Tiểu học Đông Xuân, là rất hay; đó là: hàng ngày, giáo viên chủ nhiệm đến lớp sớm hơn 20 phút để rèn học sinh yếu, kém và bồi dưỡng học sinh khá giỏi. Việc đánh giá học sinh bảo đảm nghiêm túc theo đúng thông tư 32/2009 của Bộ. 100% học sinh có sổ liên lạc được thông báo điểm các môn học gửi về gia đình 4 lần. Đội ngũ giáo viên luôn tích cực nâng kém, coi đây là tình cảm và trách nhiệm; tổ chức kiểm tra học sinh trong giờ ôn, truy bài. Duy trì “Phút sạch trường, đẹp lớp”; ca, múa, hát và tập thể dục; hàng tuần vào thứ 4 còn tổ chức trò chơi dân gian...

Điểm mạnh nữa là cô hiệu trưởng đề cập đến là: coi trọng môi trường giáo dục. Ban giám hiệu nhà trường kết hợp với các đoàn thể trong trường tổ chức tốt các hoạt động để tạo môi trường giáo dục như: Dịp khai giảng đầu năm học, ngày nhà giáo 20/11... đều có quà tặng giáo viên và học sinh khuyết tật. Số tiền và vật chất không lớn, nhưng lại động viên và tạo động lực để thúc đẩy phong trào thi đua “Hai tốt”.

Hội đồng giáo dục xã Đông Xuân hoạt động tích cực, luôn quan tâm đến phong trào giáo dục của nhà trường; Động viên các ban, ngành, đoàn thể tạo điều kiện để nhà trường giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất và giáo dục học sinh cá biệt. Hội phụ huynh học sinh quan tâm tới việc xây dựng cơ sở vật chất, thăm hỏi học sinh ốm đau nằm viện.

“Gái có công, chồng chẳng phụ”, được nhà trường quán triệt, như một nguyên tắc và phương châm hoạt động. Trước hết, chất lượng giáo dục phải được nâng cao, học sinh phải chăm ngoan, lễ phép. Ngoài thực hiện nghiêm túc chương trình và kế hoạch giảng dạy theo quy định của Bộ và Sở... nhà trường tổ chức dạy đủ 9  môn đúng yêu cầu kiến thức kỹ năng; dạy ngoại ngữ từ lớp 1 đến lớp 5; tin học từ lớp 3 đến lớp 5; dạy 10 buổi/ tuần ở tất cả các khối lớp; tham gia giải toán trên mạng. Riêng học sinh lớp 1 được coi là nền móng, nên rất chú ý đến nghe, đọc, nói, viết và tính toán...

Đối với đội ngũ giáo viên, bên cạnh giữ gìn phẩm chất, đạo đức.. nhà trường chú trọng việc bồi dưỡng nội dung, chương trình, phương pháp; thường xuyên dự giờ, thăm lớp rút kinh nghiệm; sinh hoạt tổ khối chuyên môn đều đặn; tổ chức cho giáo viên học tập, nắm vững nội dung sách giáo khoa mới; dự các chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy.

Thực hiện quyết định 31/2002 của Bộ GD-ĐT về luyện viết chữ trong giáo viên và học sinh; 100% giáo viên và học sinh trường tiểu học Đông Xuân tham gia thi viết chữ đẹp cấp trường, cấp huyện. Có một em thi cấp tỉnh đạt giải nhì, 16/16 lớp đạt “vở sạch, chữ đẹp”. 100% giáo viên không nói ngọng. Mỗi năm thi giảng 2 lần và thi giảng giáo viên giỏi cấp huyện 17 thầy, cô.

Trong bồi dưỡng học sinh giỏi, cách làm của nhà trường cũng khá công phu như: Xây dựng đề án bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu năm học, được coi là nhiệm vụ trọng tâm và then chốt. Thành lập lớp chất lượng cao, tập trung chọn học sinh tốt, giáo viên có năng lực bồi dưỡng cho các em. Tham mưu với phụ huynh học sinh, tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức xã hội, tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí mua sách nâng cao; quan tâm đến bài vở; bồi dưỡng con em khi học tập vất vả. Tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền, hội khuyến học, các dòng họ... quan tâm công tác khuyến học, khuyến tài.

Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh mua báo Toán tuổi thơ và giải toán để nâng cao trình độ. Nhà trường khảo sát đánh giá 5 lần trong một năm học để chọn đội tuyển học sinh giỏi. Chuyển cho tôi bảng tổng sắp số lượng và xếp thứ tự các môn học đạt giải cấp huyện, tỉnh; cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Dung, cảm thấy tự hào về thành tích đạt được của nhà trường.

Trường tiểu học Đông Xuân, lại đã bước vào năm học mới 2011 – 2012 với 4 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó công tác giáo dục toàn diện làm mục tiêu phấn đấu bằng các mục tiêu và giải pháp cụ thể, để giữ vững thành tích và thứ bậc xếp hạng chất lượng những năm qua.

Phạm Viết Thanh

 

  • Từ khóa