Thứ 7, 18/05/2024, 15:22[GMT+7]

Pháp hạn chế tụ tập nơi công cộng tại nhiều thành phố

Thứ 4, 16/09/2020 | 07:56:00
2,089 lượt xem
Một số thành phố và các vùng rộng lớn hơn của Pháp đã thông báo hàng loạt biện pháp hạn chế tụ tập nơi công cộng nhằm phòng chống dịch COVID-19.

Một số thành phố của Pháp đã tăng cường biện pháp hạn chế nhằm phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh: AP)

Marseille và Bordeaux, hai trong số các thành phố lớn nhất của Pháp, nơi có số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày tăng cao, đã siết chặt các biện pháp hạn chế đối với những hoạt động nơi công cộng trong bối cảnh Chính phủ nước này đang tìm cách tránh việc phải đóng cửa trên toàn quốc. Theo yêu cầu của Thủ tướng Pháp, các hạn chế nghiêm ngặt hơn đã được áp đặt vào ngày 14/9 tại Marseille và Bordeaux nhằm ngăn chặn tình trạng số ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 ngày càng gia tăng, gây áp lực lên các dịch vụ y tế tại đây.

Giới chức thành phố Bordeaux đã thông báo lệnh cấm tụ tập từ hơn 10 người trong công viên, dọc theo bờ các con sông và trên những bãi biển của thành phố. Đồng thời, các hội chợ và những bữa tiệc khu phố cũng bị cấm. Quy định mới cũng giới hạn quy mô của các cuộc tụ tập công cộng lớn không quá 1.000 người, thấp hơn tiêu chuẩn quốc gia là 5.000 người. Giới hạn này bao gồm các địa điểm như sân vận động và phòng hòa nhạc, cũng như các cuộc biểu tình.

Quán cà phê và nhà hàng ở Bordeaux sẽ không được phục vụ khách hàng đứng tại quầy bar và không chơi nhạc ngoài trời. Hoạt động khiêu vũ bị cấm ở các địa điểm công cộng, kể cả trong đám cưới. Việc uống rượu nơi công cộng hiện không được phép ở Bordeaux, trung tâm của ngành công nghiệp rượu vang Pháp. Chính quyền thành phố cũng yêu cầu người dân Bordeaux hạn chế các cuộc tụ họp gia đình, đám cưới quy mô nhỏ với tối đa 10 người.

Vùng Gironde, bao gồm cả thành phố Bordeaux, đã hầu như tránh được làn sóng lây nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Pháp từ tháng 3. Tuy nhiên, khu vực này hiện đang chứng kiến sự gia tăng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 với tỷ lệ cao hơn mức trung bình quốc gia, đặc biệt ở nhóm tuổi từ 15 - 44.

Pháp hạn chế tụ tập nơi công cộng tại nhiều thành phố - Ảnh 1.

Pháp hiện ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới tăng trở lại ở mức kỷ lục. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, tại Marseille, thành phố lớn thứ hai của Pháp sau Paris, chính quyền thành phố đã thông báo một loạt biện pháp hạn chế tương tự, đồng thời hủy bỏ lễ hội quốc tế kéo dài 11 ngày tại đây và bắt buộc cư dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Quan chức vùng Marseille tuyên bố sẽ nhanh chóng đóng cửa các quán bar và nhà hàng không tuân theo lệnh giới nghiêm qua đêm và phục vụ khách hàng tại chỗ. Khách hàng không được dùng chung tẩu để hút thuốc lá thơm, một thú tiêu khiển phổ biến của một số nhóm người nhập cư. Những bữa tiệc của sinh viên bị cấm, trường học tạm ngừng hoạt động. Các buổi biểu diễn và sự kiện khác trong hội trường công cộng, trong lều và nhà thi đấu thể thao đang được giới hạn cho 1.000 người, những người này phải ngồi và duy trì giãn cách.

Các công ty được khuyến khích cho nhân viên làm việc ở nhà. Dịch vụ xe bus sẽ được tăng cường vào giờ cao điểm nhằm tránh tụ tập đông người. Ngoài ra, việc thăm thân tại các nhà dưỡng lão cũng bị hạn chế.

Pháp đang phải vật lộn với mục tiêu kép gồm vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đồng thời hạn chế sự gia tăng số ca mắc bệnh và tăng cường xét nghiệm. Ngày 12/9, cơ quan y tế Pháp thông báo, nước này đã ghi nhận số ca mắc mới trong 24 giờ cao kỷ lục với hơn 10.000 trường hợp. Đến nay, trên 395.000 người đã bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại quốc gia này, gần 31.000 trường hợp tử vong vì dịch bệnh.

Theo vtv.vn