Thứ 4, 08/05/2024, 12:14[GMT+7]

Hiệu quả giống lúa BC15 kháng đạo ôn

Thứ 2, 21/09/2020 | 09:19:57
2,708 lượt xem
Giống lúa BC15 của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed (ThaiBinh Seed) lâu nay vốn đã được nông dân ở xã Phúc Thành (Vũ Thư) tin dùng bởi năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Thế nhưng, ở vụ mùa này, niềm vui của người nông dân còn được nhân đôi do sử dụng giống lúa BC15 kháng đạo ôn của ThaiBinh Seed khi giống lúa này đã cho lợi ích kép: tiết kiệm hơn và năng suất cao hơn.

Diện tích gieo cấy giống lúa BC15 kháng đạo ôn của ông Bùi Văn Thể, xã Phúc Thành (Vũ Thư).

Ông Hà Hữu Nghị, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Phúc Thành cho biết: Vụ mùa năm nay, HTX mạnh dạn liên kết với ThaiBinh Seed đưa giống lúa BC15 kháng đạo ôn vào sản xuất thử nghiệm trên 7ha với 52 hộ dân trong thôn Hưng Bắc, xã Phúc Thành. Qua đánh giá thực tế cho thấy, giống lúa BC15 kháng đạo ôn là giống lúa thuần cho năng suất, chất lượng gạo cao. Giống lúa BC15 kháng đạo ôn thích ứng với các chân đất như vàn cao, vàn, vàn thấp. Lúa có khả năng kháng bệnh đạo ôn và một số đối tượng sâu bệnh khác như đốm sọc vi khuẩn, bệnh khô vằn, ngoài ra có khả năng chống chịu tốt trong mọi điều kiện thời tiết. Đến nay, lúa phát triển tốt, dự kiến cho thu hoạch vào đầu tháng 10/2020. Năng suất dự kiến đạt trên 70 tạ/ha.

Nhìn cánh đồng trải dài, bông lúa trĩu nặng và chỉ còn khoảng nửa tháng nữa cho thu hoạch, ông Bùi Văn Thể, thôn Bắc Hưng, xã Phúc Thành chia sẻ: Gia đình tôi hàng chục năm nay vẫn gieo cấy giống lúa BC15 của ThaiBinh Seed. Tuy nhiên, giống lúa này sản xuất ở vụ xuân thì hay bị nhiễm đạo ôn, phải phun nhiều thuốc trừ sâu bệnh, năng suất vụ cao nhất chỉ đạt khoảng 2 - 2,2 tạ/sào. Vụ mùa năm nay, được HTX khuyến cáo, tôi gieo cấy 7 sào bằng giống BC15 kháng đạo ôn. Tôi thấy so với BC15 trước đây thì ngoài ưu điểm cây khỏe, sinh trưởng, phát triển rất tốt thì giống không có dấu hiệu nhiễm sâu bệnh hại, nhất là bệnh đạo ôn, khô vằn. So với giống khác phải phun 2 - 3 lần thuốc phòng, trừ sâu bệnh thì sản xuất giống này mỗi sào sẽ tiết kiệm được từ 150.000 - 200.000 đồng tiền thuốc phòng, trừ sâu bệnh. Dự kiến vụ mùa này năng suất lúa của gia đình sẽ đạt cao hơn các vụ trước, ước khoảng 2,3 - 2,5 tạ/sào.

Vốn được mệnh danh là “hoa hậu lúa” vang tiếng trên thị trường khi giống BC15 mang lại những mùa vàng cho người nông dân, được nông dân tin dùng. Tuy nhiên, theo lãnh đạo của ThaiBinh Seed, giống BC15 này thường bị nhiễm đạo ôn, nhất là sản xuất ở vụ xuân, khi gặp thời tiết không thuận lợi thì năng suất và sản lượng bị ảnh hưởng rất nhiều. Do đó, làm thế nào để giống lúa này kháng được bệnh luôn canh cánh trong lòng những người sản xuất giống lúa ở ThaiBinh Seed. Đến năm 2017, ThaiBinh Seed đã cùng với Viện Cây lương thực, cây thực phẩm đã cấy thành công gen kháng đạo ôn (pita) vào giống lúa BC15 để khắc phục nhược điểm trên, sau đó triển khai trồng khảo nghiệm tại nhiều địa phương trên cả nước. Đến nay, giống lúa BC15 cấy gen kháng đạo ôn được nông dân đánh giá cao, là loại giống có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn mang lại một vụ mùa bội thu. 

Ông Phạm Xuân Sơn, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh ThaiBinh Seed cho biết: Trước đây, giống BC15 thường được gieo cấy ở vụ xuân. Tuy nhiên, do thời tiết nên giống dễ mắc bệnh đạo ôn và một số loại bệnh khác. Mục đích của ThaiBinh Seed sản xuất giống lúa BC15 kháng đạo ôn một mặt là để hạn chế thiệt hại cho nông dân, mặt khác có thể đưa giống lúa này vào gieo cấy ở cả 2 vụ. Bên cạnh đó, năng suất lúa BC15 kháng đạo ôn cũng cao hơn nên sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn. 

Cũng theo ông Sơn, vụ mùa năm nay là vụ đầu tiên ThaiBinh Seed cung ứng giống lúa BC15 kháng đạo ôn ra thị trường. Ngoài các tỉnh trong nước, tại tỉnh Thái Bình, Công ty đã cung ứng khoảng 700 tấn giống lúa này để nông dân sản xuất. Nhìn chung, bà con nông dân và chính quyền địa phương đánh giá rất cao giống lúa BC15 kháng đạo ôn. Đây là giống sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao và nhược điểm nhiễm bệnh đạo ôn đã được khắc phục tương đối triệt để. 

Nhiều nông dân ở xã Phúc Thành cũng chia sẻ, với ưu điểm của giống BC15 kháng đạo ôn, tính ra mỗi sào sẽ thu được lợi nhuận khoảng 1,3 - 1,5 triệu đồng. Đó là niềm vui, niềm phấn khởi và cũng là tiền đề để các vụ mùa sau nông dân Phúc Thành nói riêng và nông dân trong nước nói chung sẽ tiếp tục nhân rộng diện tích giống lúa BC15 kháng đạo ôn của ThaiBinh Seed, góp phần giúp nâng năng suất, giảm chi phí và thu nhập cho bà con nông dân.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày