Thứ 5, 09/05/2024, 16:01[GMT+7]

Tiền Hải thu hoạch lúa mùa, gieo trồng cây vụ đông

Thứ 6, 16/10/2020 | 09:11:37
1,614 lượt xem
Để bảo đảm kế hoạch thu mùa làm vụ đông đề ra, huyện Tiền Hải đã tích cực tuyên truyền nông dân huy động nhân lực, máy móc tập trung khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa mùa, đồng thời triển khai sản xuất vụ đông.

Huyện Tiền Hải tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh thu hoạch lúa mùa.

Cùng với các địa phương khác trong toàn huyện những ngày này bà con nông dân xã An Ninh đang tập trung thu hoạch lúa mùa và đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông, bảo đảm khung thời vụ tốt nhất. 

Ông Đặng Văn Việt, thôn Trình Nhì phấn khởi chia sẻ: Vụ mùa năm nay, gia đình tôi cấy 5 sào lúa, đều là giống lúa chất lượng cao. Mặc dù tình hình sâu bệnh có gây hại ở đầu vụ nhưng được sự hướng dẫn của ngành chuyên môn về cách phòng, trừ sâu bệnh nên lúa mùa vẫn cho năng suất khá, trung bình đạt trên 2 tạ/sào. Trước khi bão số 7 đổ bộ vào các tỉnh ven biển, gia đình tôi đã tập trung thu hoạch lúa mùa nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. 

Còn đối với xã Tây Lương để bảo đảm việc thu hoạch 338ha lúa mùa nhanh gọn, HTX Tây Lương tập trung tuyên truyền nông dân tập trung nhân lực, phương tiện ra đồng thu hoạch theo đúng lịch thời vụ. Xã đã vận động, khuyến cáo người dân tranh thủ thời gian gặt lúa tránh mưa lớn gây ngập úng, hư hại. Địa phương đã huy động 9 máy gặt đập liên hợp, thống nhất giá gặt lúa theo quy định cam kết. Ngoài ra, UBND xã chỉ đạo HTX xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch làm thủy lợi, ra quân nạo vét các tuyến kênh mương, xây dựng, cải tạo cống nội đồng để phục vụ tưới, tiêu cho sản xuất nông nghiệp. 

Tại cánh đồng thôn Nghĩa, anh Hoàng Văn Tương chia sẻ: Những năm trước đây cứ đến vụ sản xuất lại đi thuê gặt nên không chủ động được thời gian, do đó tôi đã đầu tư mua máy móc phục vụ 1 mẫu ruộng của gia đình, đồng thời gặt thuê cho các hộ trong xã nhằm bảo đảm khung thời vụ đề ra. Ngay từ đầu vụ, tôi và các hộ có máy gặt được HTX tổ chức họp để phân vùng thu hoạch, thống nhất giá gặt lúa chung bảo đảm quyền lợi giữa chủ máy và nông dân.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Theo đánh giá của ngành chuyên môn năng suất lúa vụ mùa năm nay của Tiền Hải ước đạt 61 tạ/ha, đạt năng suất cao nhất từ trước đến nay. Trước diễn biến thời tiết bất thuận hiện nay, Tiền Hải đang tăng cường chỉ đạo, phân công cán bộ về cơ sở để kiểm tra, đôn đốc các địa phương thu hoạch nhanh gọn lúa đã chín. Tuyên truyền nông dân với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” không để thiệt hại khi một số diện tích lúa mùa đã chín rộ. Ngoài số máy gặt của các tỉnh về gặt thuê, Tiền Hải huy động 257 máy gặt đập liên hợp tích cực thu hoạch lúa mùa đã chín rộ. Thực hiện tốt việc tổ chức, phân vùng cho các chủ máy gặt; đồng thời tổ chức ký cam kết chủ máy gặt thực hiện tốt việc công khai giá gặt lúa, chấp hành nghiêm quy định của địa phương.

Đối với sản xuất vụ đông năm nay, Tiền Hải phấn đấu gieo trồng trên 3.900ha. Để bảo đảm kế hoạch sản xuất vụ đông đề ra, Tiền Hải huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Tăng cường tuyên truyền tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất vụ đông, giúp nông dân nắm bắt chủ trương sản xuất theo đề án của huyện. Vụ đông năm nay huyện Tiền Hải đã chú trọng phát triển một số giống cây chủ lực liên kết với các công ty chế biến lương thực, thực phẩm để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Tuyên truyền nông dân phát triển cây có đầu ra ổn định như bí xanh, ớt, cà rốt...

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày