Chủ nhật, 19/05/2024, 20:20[GMT+7]

Căng thẳng trên thị trường tín dụng tại Trung Quốc

Chủ nhật, 15/11/2020 | 06:57:05
1,883 lượt xem
Quy mô nợ xấu của ngành ngân hàng Trung Quốc đã tăng kỷ lục lên mức 2,84 nghìn tỷ Nhân dân tệ vào cuối tháng 9/2020. Nhưng đây chỉ là bề nổi của tảng băng.

Lo ngại xoay quanh cuộc khủng hoảng tín dụng của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc đang lan rộng khắp thị trường châu Á (Nguồn: Bloomberg)

Theo Bloomberg, mới đây một công ty khai thác than tại Trung Quốc vỡ nợ đã làm dấy lên những lo ngại ngày càng lớn về sức khỏe của các công ty quốc doanh và những chủ nợ của họ.

Chỉ số SSE50 của các cổ phiếu lớn nhất Thượng Hải đã sụt giảm 2,3% vào thứ Sáu, trong đó, dẫn đầu đà lao dốc là các ngân hàng và công ty bảo hiểm. Trái phiếu các nhà sản xuất hàng hóa Trung Quốc cũng có diễn biến tương tự sau khi Tập đoàn Điện lực & Than Yongcheng vỡ nợ 151 triệu USD trái phiếu.

Trước đó, các nhà đầu tư tại Trung Quốc đại lục cũng được cảnh báo về làn sóng vỡ nợ tại quốc gia này, nhất là khi 2019 đã ghi nhận kỷ lục các khoản tín dụng không thể thanh toán đúng ngày đáo hạn.

Các công ty khai thác than phải hủy kế hoạch bán trái phiếu hoặc kéo dài thời gian định giá trong bối cảnh giới đầu tư lần lượt quay lưng với nền công nghiệp này. Niềm tin vào các công ty liên kết nhà nước cũng bị ảnh hưởng ít nhiều sau khi tình hình tài chính của nhà sản xuất chip nổi tiếng Trung Quốc Tsinghua Unigroup bị giới chức Bắc Kinh để ý.

Căng thẳng trên thị trường tín dụng tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Chỉ số SSE50 của các cổ phiếu lớn nhất Thượng Hải đã sụt giảm 2,3% vào thứ Sáu (Nguồn: Bloomberg)

Tình trạng căng thẳng tín dụng đang bùng phát trở lại sau khi dịch COVID-19 khiến một loạt các công ty lớn nhỏ phải chịu tổn thất nặng nề. Lo ngại xoay quanh cuộc khủng hoảng tín dụng của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc đang lan rộng khắp thị trường châu Á. Một cuộc tái cơ cấu đối với doanh nghiệp sản xuất ô tô liên kết với BMW cũng được thực hiện hồi đầu tháng này để giải quyết các vấn đề về nợ.

Chuỗi các vụ vỡ nợ đã khiến ít nhất 6 ngân hàng Trung Quốc buộc phải cắt giảm quyền hạn nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là trái phiếu của các công ty thuộc sở hữu nhà nước. Xiangjuan Meng, nhà phân tích tại Shenwan Hongyuan Securities, cho biết: "Thị trường lo ngại rằng nhiều vụ vỡ nợ bất ngờ sẽ xảy ra. Các nhà đầu tư đang bán trái phiếu rủi ro với giá thấp hơn".

Mặc dù đã có sự hỗ trợ từ phía ngân hàng trung ương, căng thẳng vỡ nợ trái phiếu vẫn tiếp tục gia tăng. Các khoản nợ quá hạn hiện đạt 92,9 tỷ Nhân dân tệ so với 117,5 tỷ Nhân dân tệ nợ hồi năm ngoái. Các khoản nợ ngoại biên quá hạn cũng tăng 350% lên 8,1 tỷ USD sau khi một công ty liên kết với trường đại học buộc phải tái cơ cấu nợ hồi đầu năm.

Căng thẳng trên thị trường tín dụng tại Trung Quốc - Ảnh 2.

Lo ngại xoay quanh cuộc khủng hoảng tín dụng của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc đang lan rộng khắp thị trường châu Á (Nguồn: Bloomberg)

Chênh lệch trái phiếu USD Trung Quốc tăng 1,9 điểm phần trăm vào thứ Năm, mức cao nhất kể từ ngày 25 tháng 9. Chênh lệch trái phiếu địa phương được xếp hạng AAA cũng tăng lên mức cao nhất sau một tháng.

Cổ phiếu của Industrial Bank Co. và China Everbright Bank Co. giảm hơn 3,4% vào thứ Sáu. Một chỉ số theo dõi cổ phiếu của các doanh nghiệp nhà nước cũng mất 0,8% giá trị.

Dai Ming, một nhà quản lý quỹ tại Hengsheng Asset Management Co. cho biết: "Những biến cố của thị trường nợ tín dụng liên quan đến một số công ty niêm yết được đánh giá khá cao với lợi suất đáo hạn của họ hiện gần bằng các khoản nợ rác".

Ngành ngân hàng trị giá 45.000 tỷ USD của Trung Quốc đang sụt giảm lợi nhuận ở mức tồi tệ nhất sau hơn một thập kỷ sau khi giúp đỡ hàng triệu doanh nghiệp đang gặp khó trong đại dịch. Trung Quốc hiện đã cho phép người dân nước này trì hoãn việc thanh toán lãi và gốc đến tháng 3 năm sau. Thực tế này đánh dấu thực trạng nợ xấu phình to tại nền kinh tế đứng thứ hai thế giới.

Theo cơ quan quản lý ngân hàng, quy mô nợ xấu của ngành đã tăng kỷ lục lên mức 2,84 nghìn tỷ Nhân dân tệ vào cuối tháng 9. S&P Global ước tính, tỷ lệ tài sản đóng băng gần như có thể tăng gấp đôi lên 10% so với mức trước đại dịch, dự kiến khoảng 8.000 tỷ Nhân dân tệ.

Theo vtv.vn