Chủ nhật, 19/05/2024, 09:34[GMT+7]

Hưng Hà: Chống rét cho đàn vật nuôi

Thứ 4, 13/01/2021 | 09:31:07
1,200 lượt xem
Những ngày này, không khí lạnh liên tục tăng cường khiến nền nhiệt giảm sâu, ảnh hưởng đến sức đề kháng của gia súc, gia cầm, thủy sản. Trước tình hình đó, các địa phương ở Hưng Hà đã khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm tránh thiệt hại do rét đậm, rét hại kéo dài.

Nông dân xã Tân Hòa (Hưng Hà) thắp điện sưởi ấm cho đàn gia cầm.

Ông Phạm Văn Ánh, Chủ tịch UBND xã Minh Khai cho biết: Tổng đàn gia súc, gia cầm của xã hiện có 52.366 con, trong đó 250 con trâu, bò, 4.600 con lợn, còn lại là gia cầm. Để bảo vệ đàn vật nuôi, địa phương đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các biện pháp chống rét cho đàn vật nuôi. Các đoàn thể tuyên truyền đến cán bộ, hội viên chủ động các phương án chống rét cho đàn vật nuôi. Ban Chăn nuôi và Thú y xã bám sát cơ sở, kiểm tra các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi, hướng dẫn cách chăm sóc, bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi, nhất là cách chống rét như che chắn chuồng trại, sưởi ấm, bổ sung khẩu phần ăn để vật nuôi tăng sức đề kháng. Để phòng bệnh cho đàn vật nuôi, xã tiến hành tiêm vắc-xin phòng bệnh dịch đạt 92%. 

Ông Tô Hữu Duy, thôn Hiến Nạp cho biết: Gia đình tôi nuôi gần 300 con gia cầm. Qua theo dõi thời tiết, gia đình đã chủ động chống rét cho đàn vật nuôi, che chắn chuồng để tránh gió lùa đồng thời chuẩn bị sẵn đồ sưởi ấm cho đàn vật nuôi khi nhiệt độ hạ thấp.

Theo ông Đường Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã Hồng An: Toàn xã hiện có gần 750 con trâu, bò; hơn 4.200 con lợn, trong đó lợn nái hơn 200 con; đàn gia cầm có hơn 10.000 con. Địa phương đã hướng dẫn nhân dân chủ động chống rét cho gia cầm từ tháng 10/2020 kết hợp với tổ chức tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Tỷ lệ tiêm phòng đàn vật nuôi của xã đạt cao, cụ thể: trâu, bò đạt trên 90%, gia cầm đạt 100%. Cùng với đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh đã góp phần giúp người chăn nuôi nâng cao nhận thức và chủ động các biện pháp chống rét cho vật nuôi. Xã đã chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp như tập trung tuyên truyền về diễn biến của thời tiết, hướng dẫn nhân dân kiến thức chăm sóc, chống rét cho vật nuôi, chủ động vệ sinh phòng bệnh, định kỳ phun các loại thuốc sát trùng chuồng trại, khu vực xung quanh chuồng nuôi. Đồng thời, tăng khẩu phần dinh dưỡng, cho vật nuôi uống nước ấm pha muối và thắp điện sáng sưởi ấm vật nuôi. Toàn xã hiện có 52ha nuôi thủy sản và 20 bè nuôi cá lồng, xã đã hướng dẫn hộ nuôi quây ao kín tránh gió rét gây hại cho cá; khuyến cáo hộ nuôi bảo đảm thức ăn đủ chất và lượng để cá tăng sức đề kháng, chống chịu tốt trong điều kiện nhiệt độ thấp.

Huyện Hưng Hà có tổng đàn trâu, bò hơn 15.300 con, đàn lợn gần 104.600 con cùng trên 2,2 triệu con gia cầm. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 159 lồng cá nuôi trên sông. Để chủ động chống rét cho gia súc, gia cầm, thủy sản, huyện đã ban hành công văn chỉ đạo việc chống rét cho gia súc, gia cầm, thủy sản, yêu cầu các địa phương chủ động triển khai các biện pháp chống rét cho đàn vật nuôi; tuyên truyền người dân tích trữ sẵn cỏ khô, rơm, rạ... làm thức ăn bổ sung cho vật nuôi vào những ngày rét đậm và hướng dẫn nông dân chăn nuôi an toàn sinh học, tăng sức đề kháng để gia súc, gia cầm, thủy sản phát triển tốt.

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Trước tình hình rét đậm, rét hại kéo dài ảnh hưởng đến sức đề kháng của đàn vật nuôi,  dễ xảy ra bệnh dịch nguy hiểm, Hưng Hà đã tăng cường chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp chống rét cho gia súc, gia cầm, động vật thủy sản lưu giữ qua đông. 

Theo đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp chống rét cho gia súc, gia cầm như che chắn chuồng trại tránh gió lùa; không chăn thả gia súc khi nhiệt độ dưới 15 độ C; giữ ấm cho gia súc, gia cầm khi trời rét; vệ sinh chuồng trại sạch sẽ; tăng cường dinh dưỡng cho gia súc, gia cầm; bổ sung thêm thức ăn cho trâu, bò và cho uống nước ấm. Các địa phương tăng cường quản lý, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chú trọng thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại môi trường xung quanh khu vực chăn nuôi, tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm theo hướng dẫn của ngành thú y. 

Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ các biện pháp chống rét cho đàn cá bố mẹ, cá giống lưu giữ qua đông, cá thương phẩm, như: cấp nước đầy đủ vào ao đầm, hồ nuôi; thường xuyên giữ mực nước tối thiểu từ 1,4 - 1,5m; không cho cá ăn vào những ngày nhiệt độ thấp; che chắn gió cho cá ao nuôi bằng việc sử dụng bèo bầu che phủ mặt ao, định kỳ rắc vôi bột một tuần/lần để vệ sinh, thường xuyên kiểm tra mặt nước trong ao nuôi, theo dõi diễn biến sức khỏe đàn cá để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Huyện cũng chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi và Thú y, Trạm Khuyến nông tăng cường cán bộ chuyên môn hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cơ sở thực hiện tốt công tác chống rét cho gia súc, gia cầm, động vật thủy sản. Các địa phương tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác chống rét cho gia súc, gia cầm, động vật thủy sản, hạn chế thấp nhất thiệt hại, bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày