Thứ 5, 09/05/2024, 07:11[GMT+7]

Làm giàu trên những cánh đồng màu

Thứ 3, 26/01/2021 | 08:41:35
1,746 lượt xem
Trồng cây màu, cây vụ đông cho thu nhập gấp 3 - 4 lần so với cấy lúa nên những năm qua cấp ủy, chính quyền xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) tích cực tuyên truyền, vận động nông dân tham gia sản xuất cây vụ đông, đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất thứ ba trong năm.

Nhiều nông dân xã Vũ Lạc tham gia tích tụ ruộng đất để trồng cây màu vụ đông.

Gia đình anh Hoàng Văn Khoát, thôn Nam Hưng hiện có hơn 2ha trồng khoai tây vụ đông. Anh Khoát chia sẻ: Được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện, tôi đã tích tụ hơn 2ha đất để trồng khoai tây. Mỗi vụ tôi xuất bán hơn 36 tấn khoai  thành phẩm với giá bán tại ruộng là 8.000 đồng/kg, thu về gần 300 triệu đồng. Chúng tôi cũng đã liên kết với một số hộ dân tham gia thành lập tổ hợp tác sản xuất khoai tây để hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất.

Cũng tham gia tổ hợp tác sản xuất khoai tây, gia đình ông Nguyễn Trung Thưởng, thôn Nam Hưng tích tụ gần 7 mẫu ruộng để trồng khoai tây. Mỗi vụ khoai, ông thu về từ 250 - 300 triệu đồng. Ông Thưởng cho biết: Mỗi khi đến vụ thu hoạch khoai tây, gia đình tôi phải thuê gần 10 lao động thời vụ để thu hoạch khoai. Tôi chỉ chọn những củ to, đẹp về mẫu mã để xuất bán, còn củ nhỏ thì để làm giống, hoặc làm thức ăn chăn nuôi. 

Anh Hoàng Văn Đoạt, thôn Nam Hưng - người có thâm niên trồng khoai tây nhiều năm chia sẻ: Trồng khoai tây cho hiệu quả kinh tế cao, tôi cũng mạnh dạn tích tụ 5 mẫu ruộng để trồng. Thông qua Hội Nông dân, gia đình tôi đã vay vốn đầu tư mua máy làm luống, máy thu hoạch khoai tây với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. Thuận lợi nhất là các hộ không sản xuất vụ đông cũng sẵn sàng cho chúng tôi mượn ruộng để trồng nên có điều kiện sản xuất trên quy mô lớn. Để  khoai tây sinh trưởng và phát triển tốt, gia đình tôi sử dụng chủ yếu nguồn phân hữu cơ, sau khi trồng được 25 ngày thì tiến hành bón phân. Cứ sau 2 năm, gia đình lại đổi giống khoai khác tốt hơn và bảo đảm 1 luống chỉ đặt từ 250 - 260 mộng thì một gốc cây khoai tây mới cho ra được từ 5 - 6 củ khoai to.

Ông Lê Viết Vĩnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vũ Lạc cho biết: Để thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia trồng cây vụ đông, xã Vũ Lạc đã quy vùng sản xuất, cứng hóa 12,7km kênh mương, đường giao thông nội đồng, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ dịch vụ tưới, tiêu. Bên cạnh đó, UBND xã còn đưa tiêu chí sản xuất vụ đông để bình xét thi đua khen thưởng cho các thôn. Nhiều hội viên nông dân trồng cây vụ đông nhiều, cho hiệu quả kinh tế cao cũng được Hội Nông dân xã khen thưởng. Người dân Vũ Lạc trước đây chỉ sản xuất 2 vụ lúa, đời sống còn khó khăn, nhưng từ khi sản xuất cây vụ đông, nông dân được hỗ trợ giống khoai tây; được UBND xã tạo điều kiện thuận lợi, bà con đã hưởng ứng tích cực. Giá trị thu nhập từ trồng cây màu, cây vụ đông gấp 3 - 4 lần so với cấy lúa. 

Từ mô hình trồng cây vụ đông điển hình như của anh Hoàng Văn Khoát, anh Hoàng Văn Đoạt, ông Nguyễn Trung Thưởng, Hội Nông dân xã đã tích cực tuyên truyền, vận động để hội viên nhận thấy vụ đông dễ làm, thời gian thu hoạch ngắn, tốn ít công chăm sóc, tạo được việc làm cho lao động lúc nông nhàn, thu nhập lại cao hơn so với cấy lúa. Nhờ vậy dù là xã ven đô song ngày càng có nhiều hội viên tham gia sản xuất vụ đông. Mấy năm trở lại đây, Vũ Lạc có thể xem là “thủ phủ” trồng khoai tây của thành phố Thái Bình với 70ha là trồng khoai tây và trồng các loại cây trồng khác như bí, ngô, dưa chuột leo, rau củ khác.

Thời gian tới, Hội Nông dân xã Vũ Lạc sẽ chủ động phối hợp với HTX DVNN chủ động tìm kiếm doanh nghiệp, tạo dựng mối liên kết để tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân. Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn hội viên nông dân kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày