Thứ 3, 21/05/2024, 14:01[GMT+7]

Hội đồng nhân dân tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Bài 4: Nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết

Thứ 2, 26/04/2021 | 08:28:48
1,832 lượt xem

Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh giám sát tại Công ty TNHH Bao bì YFY Thái Bình (cụm công nghiệp Vũ Quý, Kiến Xương). Ảnh tư liệu

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, các ban: Kinh tế - Ngân sách, Pháp chế và Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết, góp phần nâng cao chất lượng các kỳ họp của HĐND tỉnh. Thông qua đó giúp HĐND tỉnh quyết định các vấn đề, ban hành các nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm tính khả thi, mang lại hiệu quả cao.

Thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh là một trong những nhiệm vụ cơ bản, quan trọng của các ban HĐND tỉnh theo luật định. Việc thẩm tra nhằm xem xét sự phù hợp của các nội dung dự thảo với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành; sự phù hợp, tính khả thi với tình hình, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trước khi trình kỳ họp. Thực hiện các quy định của pháp luật về thẩm tra, nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND tỉnh đã điều hòa, phối hợp, phân công nhiệm vụ thực hiện cho các ban HĐND tỉnh theo nội dung, lĩnh vực của từng ban, bảo đảm phù hợp, khoa học. Ngay sau cuộc họp thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phân công các ban HĐND tỉnh chủ động tổ chức, xây dựng kế hoạch cụ thể để thẩm tra theo từng lĩnh vực; đồng thời, yêu cầu các cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thành báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết, chuyển về các ban HĐND tỉnh để thực hiện việc thẩm tra. Các ban chủ động phối hợp góp ý vào các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực được phân công.

Hoạt động thẩm tra thời gian qua được thực hiện bảo đảm đúng quy trình, từng bước đổi mới theo hướng chuyên sâu vào từng nội dung, lĩnh vực. Các ban HĐND tỉnh đã tăng cường khảo sát, nắm tình hình thực tế kết hợp với nghiên cứu tài liệu tham khảo để phục vụ tốt cho hoạt động thẩm tra. Do đó, chất lượng thẩm tra ngày càng được nâng lên, đã chỉ ra nhiều nội dung chưa phù hợp trong báo cáo, dự thảo nghị quyết. Các nội dung thẩm tra của các ban hầu hết đều được UBND tỉnh tiếp thu, các đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan đồng tình, ghi nhận. Kết quả thẩm tra cũng là cơ sở quan trọng để đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, thảo luận và quyết định các nội dung tại kỳ họp, góp phần nâng cao chất lượng các kỳ họp. Nhờ vậy, các nghị quyết HĐND tỉnh ban hành đúng luật, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính khả thi cao. Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh đã tổ chức 11 kỳ họp thường lệ, 8 kỳ họp bất thường, 1 kỳ họp chuyên đề và 4 kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất, xem xét 55 báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh trong đó có 33 báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách, 10 báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội và 12 báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế. Kết quả thẩm tra của các ban là một trong những căn cứ quan trọng để HĐND tỉnh ban hành 375 nghị quyết về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng. Nghị quyết HĐND tỉnh được xây dựng trên cơ sở kết quả thẩm tra, giám sát kỹ lưỡng các nội dung thực sự có sức sống và sự lan tỏa đối với cộng đồng, góp phần tích cực phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh, quốc phòng..., được các cơ quan, địa phương đánh giá cao, được tổ chức thực hiện có hiệu quả và đạt được sự đồng thuận cao trong cử tri, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Đại biểu Nguyễn Thị Hường, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Kinh tế - Ngân sách đã thẩm tra các báo cáo, tờ trình, đề án và dự thảo nghị quyết UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định; ban hành 223 nghị quyết thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách; thẩm tra và tham mưu Thường trực HĐND tỉnh xử lý 155 nội dung theo thẩm quyền. Trong quá trình thẩm tra, Ban tuân thủ đúng quy định, trình tự thẩm tra; phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ của thành viên của Ban và các đại biểu tham dự; thành viên của Ban luôn tích cực, chủ động nghiên cứu tài liệu, đối chiếu, so sánh, tranh luận trên tinh thần xây dựng để làm rõ các nội dung; đặc biệt chú trọng những vấn đề phức tạp còn có nhiều ý kiến chưa thống nhất; đánh giá chính xác, khách quan, phản ánh đúng thực trạng tình hình, xem xét điều kiện, tính khả thi và vấn đề trọng tâm cần được tập trung giải quyết... Các báo cáo thẩm tra của Ban được chuẩn bị công phu, chu đáo, có sự nghiên cứu, tổng hợp, mang tính phản biện, được sự thống nhất cao của các thành viên của Ban, của Thường trực HĐND tỉnh, làm cơ sở để đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách của tỉnh.


Đại biểu Tô Quý Bôn, Phó Chủ tịch HĐND huyện Tiền Hải


 Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của đại biểu HĐND tỉnh, nhất là việc tham gia hoạt động giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội, tôi và các thành viên của Ban dành thời gian nghiên cứu sâu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; yêu cầu các cơ quan liên quan cung cấp thông tin, tổ chức lấy ý kiến, khảo sát tình hình thực tế về các nội dung liên quan đến các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết UBND tỉnh trình kỳ họp HĐND tỉnh, phiên họp Thường trực HĐND tỉnh. Trên cơ sở đó, tại buổi giám sát, thẩm tra của Ban, tôi tham gia thảo luận, bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình, phát hiện những điểm chưa phù hợp, chưa bảo đảm yêu cầu về căn cứ pháp lý, tính khả thi của các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, đề xuất các ý kiến, kiến nghị xác đáng và có tính thuyết phục.


Ông Dương Xuân Bách, Bí thư Chi bộ thôn Vũ Đông, xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà)


Qua theo dõi các kỳ họp HĐND tỉnh, tôi thấy các báo cáo thẩm tra báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp của các ban HĐND tỉnh bố cục chặt chẽ, khoa học, khẳng định tính phù hợp của nội dung báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với thực tiễn tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Báo cáo cũng phân tích những tồn tại, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân, làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau nhằm gợi mở, cung cấp thông tin trọng tâm cho đại biểu tập trung xem xét, thảo luận; thể hiện rõ những vấn đề các ban HĐND tỉnh nhất trí và không nhất trí, đề xuất của các ban làm cơ sở cho HĐND tỉnh quyết nghị, ban hành nghị quyết có tính khả thi cao, phục vụ đắc lực sự phát triển của tỉnh, nâng cao đời sống nhân dân.

(còn nữa)

Đỗ Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày