Thứ 2, 13/05/2024, 02:32[GMT+7]

Thiêng liêng quyền bầu cử

Thứ 5, 20/05/2021 | 08:13:55
984 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Lá phiếu của người cử tri tuy khuôn khổ nó bé nhỏ, nhưng giá trị của nó thì vô cùng to lớn. Nhân dân ta đã trải qua biết bao gian khổ, hy sinh, biết bao xương máu trong cuộc cách mạng đánh đổ thực dân và phong kiến mới giành được nó.

Xã Song Lãng (Vũ Thư) treo cờ Tổ quốc chào mừng ngày bầu cử 23/5/2021.

Vì vậy, đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vừa là quyền lợi quý báu vừa là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi người cử tri”. Thấm nhuần lời dạy của Người, cử tri của huyện Vũ Thư và cấp ủy, chính quyền các địa phương luôn nỗ lực cao nhất để bảo đảm quyền bầu cử của mỗi công dân.

Xác định rõ trách nhiệm công dân

Xã Minh Lãng có nhiều người dân đi làm ăn xa. Nhờ kết nối của cán bộ thôn, xã, chúng tôi liên hệ qua điện thoại với ông Hoàng Đình Đường, thôn Bùi Xá đang lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Đường cho biết, nhiều năm nay cả gia đình ông vào Thành phố Hồ Chí Minh mưu sinh, thông thường vào dịp lễ, tết, giỗ chạp ông mới về quê. Tuy nhiên, gia đình ông vẫn giữ hộ khẩu thường trú ở quê nhà, chỉ đăng ký tạm trú ở Thành phố Hồ Chí Minh. Theo quy định, các thành viên trong gia đình ông Đường thuộc danh sách cử tri đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại khu vực bỏ phiếu thôn Bùi Xá, xã Minh Lãng. Mặc dù vậy, do đường xá xa xôi, dịch Covid-19 phức tạp, ông Đường xác định không thể về quê tham gia bầu cử vào ngày 23/5 tới đây. Qua điện thoại, ông Đường báo cáo thôn, xã đề nghị xóa tên trong danh sách cử tri tại quê hương và ông chủ động xin đăng ký, thực hiện quyền của cử tri tại nơi tạm trú. 

Ông Đường chia sẻ: Tôi tự hào được là công dân của đất nước, có quyền cử tri, được cầm lá phiếu đi bầu cử, tự bản thân lựa chọn ra những người đại diện cho tôi và nhân dân gánh vác việc nước, vì vậy tôi rất trân trọng quyền cử tri của mình. Không thể bầu cử ở quê hương thì tôi xin được bầu cử tại nơi sinh sống, phát huy hết trách nhiệm của mình.

Chị Trần Thị N, thôn Văn Long, xã Vũ Tiến là F1 đang thực hiện cách ly tập trung tại huyện. Qua điện thoại, chị trao đổi: Dự kiến đến ngày bầu cử 23/5 tôi sẽ hoàn thành cách ly tập trung, tuy nhiên tôi sẽ tuân thủ cách ly tại nhà 1 tuần tiếp theo để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, ngày bầu cử tôi sẽ nhờ tổ bầu cử của thôn mang hòm phiếu phụ đến gia đình để tôi được thực hiện quyền của cử tri, đồng thời bảo đảm được yêu cầu phòng, chống dịch.

Ngoài những cử tri thông thường, nhiều cử tri gặp những yếu tố, hoàn cảnh, điều kiện khó khăn tác động đến việc thực hiện quyền bầu cử. Mặc dù vậy, nhận thức được ý nghĩa thiêng liêng của quyền bầu cử, hầu hết cử tri đều ý thức bảo vệ quyền đi đôi với hành động thiết thực nâng cao trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ bầu cử.

Cử tri xã Minh Lãng (Vũ Thư) theo dõi danh sách cử tri và tiểu sử những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp niêm yết tại trụ sở UBND xã.

Bảo đảm quyền bầu cử của cử tri

Xã Minh Lãng có 8.337 cử tri, trong đó 368 cử tri đi làm ăn xa, 363 cử tri là cán bộ, chiến sĩ công an và người bị tam giam, tạm giữ của Trại Tạm giam, Công an tỉnh. 

Để bảo đảm quyền bầu cử của công dân đang sống trên địa bàn, ông Hoàng Đình Vương, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã cho biết: Chúng tôi đã rà soát kỹ, lập danh sách cử tri bảo đảm không bị sót, lọt. Đối với những cử tri đi làm ăn xa, tạm trú lâu dài ở tỉnh ngoài, tổ bầu cử ở các thôn đã liên lạc trực tiếp với từng hộ và cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nếu cử tri có nhu cầu xã tạo điều kiện để cử tri thực hiện quyền bầu cử tại địa bàn họ đang tạm trú. Đối với một số trường hợp đang thực hiện cách ly y tế hoặc già cả, ốm đau, tổ bầu cử ở các thôn sẽ có hòm phiếu phụ hỗ trợ cử tri bỏ phiếu. Nét đặc thù là địa bàn xã có Trại Tạm giam, Công an tỉnh, chúng tôi phối hợp tốt với đơn vị và chỉ đạo tổ bầu cử thôn Trung Nha để 133 cử tri là cán bộ, chiến sĩ công an và 230 cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam thuận lợi trong thực hiện quyền bầu cử của mình.

Toàn huyện Vũ Thư có trên 183.000 cử tri, trong đó trên 17.000 cử tri đi làm ăn xa; 1.008 người không được bầu cử do mất năng lực hành vi dân sự hoặc đang chấp hành hình phạt mà không được hưởng án treo. 

Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện cho biết: Các cấp, ngành, đoàn thể đang tập trung cao triển khai các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cử tri thực hiện quyền bầu cử của mình. Chúng tôi chủ động xây dựng phương án để sẵn sàng hỗ trợ những cử tri đi làm ăn xa, thực hiện cách ly y tế, già cả, ốm đau, chấp hành tạm giam, tạm giữ... với mục tiêu mọi cử tri đều được thực hiện quyền bầu cử của mình, để ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực sự là ngày hội thiêng liêng và ý nghĩa của toàn dân.


Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày