Thứ 4, 15/05/2024, 06:32[GMT+7]

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2021-2022: Hoàn thành mục tiêu kép

Chủ nhật, 06/06/2021 | 17:08:38
3,851 lượt xem
Đúng 16 giờ 30 phút ngày 6/6, hơn 1.700 thí sinh đã hoàn thành môn thi cuối cùng, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2021-2022. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, kỳ thi năm nay kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

100% thí sinh đeo khẩu trang trong phòng thi.

Thí sinh nhận định đề thi không quá đánh đố

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên năm nay diễn ra trong 2 ngày 5-6/6 với hơn 1.700 thí sinh dự thi. Khác với mọi năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ thi năm nay được tổ chức ở 2 điểm thi là Trường THPT Chuyên Thái Bình và Trường THPT Lê Quý Đôn. 

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, Tiếng Anh là môn thi chuyên có số lượng thí sinh dự thi đông nhất với 439 thí sinh, tiếp đến là môn Ngữ văn với 364 thí sinh đăng ký dự thi. Sở Giáo dục và Đào tạo bố trí 62 phòng thi, trong đó Trường THPT Chuyên Thái Bình có 28 phòng thi, Trường THPT Lê Quý Đôn có 34 phòng thi. 

Trong buổi sáng ngày 5/6, các thí sinh bước vào kỳ thi với môn thi đầu tiên là môn chuyên, thời gian 150 phút; buổi chiều các thí sinh tiếp tục dự thi môn Tiếng Anh không chuyên, thời gian làm bài 60 phút. 

Ngày 6/6, buổi sáng các thí sinh dự thi môn Ngữ văn không chuyên; buổi chiều, các thí sinh hoàn thành kỳ thi với môn Toán không chuyên, thời gian làm bài thi 2 môn là 120 phút.

Lực lượng y tế tại các điểm thi luôn túc trực, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Sau khi kết thúc kỳ thi, nhiều thí sinh vui mừng, phấn khởi bởi đề thi năm nay khá vừa sức nhưng vẫn có đến 40% câu hỏi để phân loại thí sinh. 

Thí sinh Trần Thị Quỳnh Anh, điểm thi Trường THPT Chuyên Thái Bình chia sẻ: Em dự thi môn Văn chuyên, đề không quá khó như mọi năm. Mọi năm câu 2 là câu 7 điểm cho 2 tác phẩm và cho nhận định khá là khó giải thích, nhưng đề năm nay cho 1 tác phẩm và nhận định dễ giải thích. Em thích câu nghị luận xã hội có nội dung là “không ai có thể gặt hái thành công mà không gieo trồng” vì xét theo khách quan thì nhiều giáo viên sẽ cho học sinh làm và đối với học sinh, đề đó dễ lập luận và thực tế. 

Khác với Quỳnh Anh, nhiều thí sinh cho rằng mình đã trả lời sai hoặc nhầm đáp án đến lúc thu bài mới phát hiện ra. 

Em Lương Gia Huy, điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn tâm sự: Em thi chuyên Anh, em làm xong bài thi chuyên vừa đúng thời gian nhưng đến lúc soát lại em mới phát hiện mình trả lời sai đáp án. Mặc dù số điểm câu sai này chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng số điểm bài thi nhưng em thấy rất tiếc. Tuy nhiên vẫn cố gắng hoàn thiện kỳ thi vì em cho rằng nếu như mình không đỗ trường chuyên thì đây là kỳ đánh giá năng lực quan trọng trước khi tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT sắp tới.

Bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên năm nay diễn ra trong điều kiện có dịch nên các phương án và cách thức tổ chức kỳ thi nhằm bảo đảm mục tiêu kép được ngành Giáo dục đặt lên hàng đầu trước khi diễn ra kỳ thi. 

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn ở mức cao nhất, trước đó, mọi công tác chuẩn bị đều được Hội đồng thi và các điểm thi triển khai thực hiện chu đáo, nghiêm túc. Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, tu sửa, mọi phương án được xây dựng, triển khai thực hiện chi tiết, rõ ràng. Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm đến việc bổ sung các trang thiết bị phòng, chống dịch như: dung dịch sát khuẩn tay nhanh, khẩu trang y tế, đồ bảo hộ y tế; bố trí lực lượng y tế, phòng thi dự bị, phòng cách ly y tế, hệ thống phòng cháy chữa cháy bảo đảm đúng quy định. Các điểm thi hướng dẫn thí sinh kỹ về khai báo y tế trước kỳ thi để nắm bắt kịp thời tình hình dịch tễ của học sinh và người nhà liên quan, bảo đảm công tác phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả trước kỳ thi. Bên cạnh đó, Thành phố cũng chủ động xây dựng các phương án cụ thể nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực trường thi, phương án cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh, công tác bảo vệ kỳ thi, bài thi an toàn.

Thí sinh đối chiếu đáp án sau khi thi xong.

Cùng với công tác phòng, chống dịch, lực lượng an ninh, công an khu vực được tăng cường điều động để giám sát, bảo vệ sự an toàn tuyệt đối cho hội đồng thi. Lực lượng tình nguyện viên nỗ lực làm tốt nhiệm vụ với nhiều hoạt động như: hướng dẫn thí sinh, nhắc nhở thí sinh đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, qua đó tạo điều kiện giúp các thí sinh yên tâm, thoải mái, tập trung cao độ để làm bài thi đạt hiệu quả nhất. 

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi. Trong quá trình thi, không xảy ra sự việc bất thường; công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, phòng, chống dịch bệnh... được thực hiện tốt theo đúng kế hoạch.  Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai nghiêm túc, đúng quy trình, bố trí đầy đủ các phòng thi dự phòng, phòng y tế, phân luồng học sinh, bảo đảm giữ khoảng cách. Cán bộ giáo viên coi thi và các thí sinh đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào phòng thi.

Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng giao thông trước cổng điểm thi Trường THPT Chuyên Thái Bình. 

Ông Đặng Xuân Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Cũng giống như các kỳ thi khác, việc bảo đảm an ninh, an toàn các khâu của kỳ thi được Sở Giáo dục và Đào tạo đặc biệt chú trọng. Bên cạnh đó, Sở phối hợp với Sở Y tế trong việc hướng dẫn các điểm thi phòng, chống dịch bằng việc khử khuẩn toàn bộ khu vực thi, bổ sung các trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch. Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, các điểm thi không phải sử dụng phòng thi dự phòng, phòng y tế, 100% thí sinh đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Nhờ thế, kỳ thi diễn ra tốt đẹp, đúng quy chế, bảo đảm quy định phòng, chống dịch.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hưng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Năm nay học sinh bước vào kỳ thi chuyên rất đặc biệt. Tại điểm thi Trường THPT Chuyên Thái Bình, lực lượng y tế có 3 người làm nhiệm vụ đo thân nhiệt và nhắc nhở thí sinh, cán bộ thi thường xuyên đeo khẩu trang, đồng thời hướng dẫn các em và cán bộ thi khai báo y tế trước khi bước vào kỳ thi.

Thí sinh Trần Yến Ngọc, điểm thi Trường THPT Chuyên Thái Bình

Em thấy mức độ phân hóa rõ ràng vì đã phân chia đủ các thành phần của cấu trúc. Trong phòng thi một số bạn thường bỏ khẩu trang ra do nóng và căng thẳng nhưng được các thầy, cô giám thị nhắc nhở nên các bạn ấy đeo khẩu trang. Em thấy điều đó rất tốt để phòng, chống dịch hiệu quả.


Đặng Anh – Kiên Trung