Thứ 7, 18/05/2024, 23:26[GMT+7]

Ủy ban Thường vụ Quốc hội luôn theo dõi sát, hướng dẫn, giám sát và hỗ trợ HĐND tỉnh, sát cánh cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình trên con đường phát triển

Thứ 5, 24/06/2021 | 23:58:20
3,170 lượt xem
Phát biểu của đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026


Kính thưa đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình và các vị khách quý;

Thưa các vị đại biểu HĐND;

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh Thái Bình!

Hôm nay, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng Bầu cử Quốc gia về dự kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Thái Bình khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, lời đầu tiên, tôi xin gửi tới các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh, toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc kỳ họp thứ nhất của HĐND tỉnh Thái Bình khóa XVII thành công tốt đẹp.

Thưa toàn thể quý vị đại biểu và các đồng chí!

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Thái Bình khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là thời điểm mở đầu nhiệm kỳ để kiện toàn các chức danh lãnh đạo, hình thành bộ máy mới của chính quyền địa phương sau bầu cử. Qua báo cáo tổng hợp cho thấy, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trong cả nước vừa qua đã được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Tại Thái Bình, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất cao, đạt 99,5%, trong bối cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, điều đó càng cho thấy ý thức chính trị, trách nhiệm cao và niềm tin tưởng sâu sắc của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Báo cáo kết quả bầu cử của tỉnh Thái Bình cho thấy, cử tri đã bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội, HĐND cấp tỉnh, cấp huyện; cơ bản bầu đủ số lượng đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn, bảo đảm đúng luật, đúng cơ cấu, thành phần với chất lượng đại biểu rất cao; không có đơn vị bầu cử, không có khu vực bỏ phiếu nào phải tiến hành bầu cử lại. Thành công của cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, góp phần tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy chính quyền các cấp ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Cùng với thành công của cuộc bầu cử, trong giai đoạn vừa qua, với sự nỗ lực của toàn dân, toàn quân và cộng đồng doanh nghiệp, sự lãnh đạo sâu sát, sáng tạo của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo quyết liệt, điều hành linh hoạt của các cấp chính quyền, tỉnh Thái Bình đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. Kinh tế tăng trưởng nhanh và toàn diện trên các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được chú trọng đầu tư xây dựng bằng nhiều nguồn vốn, nhất là nguồn vốn xã hội hóa. Đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh vượt trước tiến độ; diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng được cải thiện theo hướng văn minh, hiện đại. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng, chống dịch bệnh được thực hiện tốt; an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thái Bình đang vươn lên, phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân tỉnh Thái Bình về những kết quả đã đạt được trong thời gian qua.

Thưa toàn thể các đồng chí, các vị đại biểu!

Từ nay đến cuối năm 2021 và cả giai đoạn 2021 - 2026, dự báo tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặt ra nhiều thách thức cho quá trình phát triển bền vững, trong đó có diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn 2021 - 2026 rất nặng nề, đòi hỏi quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các cấp, các ngành, toàn dân, toàn quân trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, phấn đấu đạt “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi đại dịch Covid-19 vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội với chất lượng, hiệu quả cao hơn, toàn diện hơn. Từ thực tế chung của cả nước, đồng thời xuất phát từ tình hình cụ thể của tỉnh Thái Bình, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi đề nghị tỉnh Thái Bình tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, cấp ủy, HĐND, UBND tỉnh sau kỳ họp này cần khẩn trương ổn định tổ chức, sắp xếp cán bộ, kiện toàn bộ máy của chính quyền tỉnh; sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc; xây dựng chương trình công tác, phân công nhiệm vụ của tập thể, từng thành viên trong Thường trực HĐND, UBND, các ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND; xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn kết, trách nhiệm, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương; đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, bảo đảm HĐND, UBND, các cơ quan thuộc chính quyền các cấp trong tỉnh hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả.

Thứ hai, Thường trực HĐND, các ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các kỳ họp, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị theo thẩm quyền.
Thứ ba, đề nghị các vị đại biểu HĐND chủ động nghiên cứu, bám sát thực tiễn sinh động của cuộc sống, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật có liên quan, các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm, quyền hạn, tham gia tích cực, có hiệu quả vào hoạt động của HĐND; gương mẫu chấp hành pháp luật, thực hiện tốt chương trình hành động đã báo cáo với cử tri; thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, nắm bắt và phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri với cấp có thẩm quyền; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri và nhân dân.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Với truyền thống cách mạng vẻ vang, tôi tin tưởng rằng kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Thái Bình sẽ là một kỳ họp kết tinh trí tuệ, dân chủ và thành công tốt đẹp. Tôi mong rằng HĐND tỉnh Thái Bình tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, những kinh nghiệm và thành tựu đạt được, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thiết thực xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, phát triển kinh tế nhanh và bền vững gắn với bảo vệ môi trường, chú trọng phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Phấn đấu xây dựng tỉnh Thái Bình ngày càng phát triển vững mạnh, đạt và vượt các mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội luôn theo dõi sát, hướng dẫn, giám sát và hỗ trợ HĐND tỉnh, sát cánh cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình trên con đường phát triển của tỉnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước.

Một lần nữa, xin kính chúc các quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí và nhân dân tỉnh Thái Bình sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày