Thứ 4, 22/05/2024, 09:54[GMT+7]

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 4,92% so với cùng kỳ

Thứ 6, 25/06/2021 | 18:50:22
4,513 lượt xem

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Ngày 25/6, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe và cho ý kiến về các nội dung: Tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm; dự thảo quy chế làm việc của UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026; tình hình thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và dự kiến thực hiện thu, chi ngân sách năm 2021; báo cáo về việc xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh phân cấp nguồn thu, tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu tiền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách địa phương từ năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản và chương trình mục tiêu quốc gia 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021; báo cáo đề xuất một số cơ chế, chính sách trên địa bàn tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2021 - 2025; kết quả rà soát văn bản do HĐND, UBND tỉnh ban hành còn có quy định vướng mắc, bất cập, chồng chéo, thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ. 

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành và huyện, thành phố.

Các đại biểu dự cuộc họp.

Kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm cơ bản ổn định

6 tháng đầu năm, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản ổn định, đạt nhiều kết quả tích cực. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 26.947 tỷ đồng, đạt 46,1% kế hoạch năm và tăng 4,92% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó khu vực nông, lâm, thủy sản ước tăng 1,71%, khu vực công nghiệp và xây dựng ước tăng 7,93% và khu vực dịch vụ ước tăng 4,35%. Sản xuất công nghiệp, dịch vụ và hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục đà phục hồi và ổn định trở lại. Công tác thu ngân sách đạt kết quả khả quan với tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện hơn 9.935 tỷ đồng, đạt 81,5% dự toán, trong đó thu nội địa ước thực hiện gần 4.586 tỷ đồng, đạt 67,3% dự toán, bằng 150,1% so với cùng kỳ. Công tác chỉ đạo quy hoạch chung và lập đồ án quy hoạch các phân khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình được thực hiện đồng bộ, khẩn trương. Công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng được chỉ đạo quyết liệt; các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công được triển khai thực hiện hiệu quả với tổng chi đầu tư xây dựng cơ bản 6 tháng đầu năm đạt 77% dự toán năm - đứng thứ 2 toàn quốc (sau Hải Phòng) về giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2021. Lĩnh vực văn hóa xã hội được triển khai thực hiện tích cực, công tác giáo dục đào tạo duy trì ổn định; các biện pháp ngăn chặn, phòng, chống dịch bệnh đặc biệt là đại dịch Covid-19 được tích cực triển khai thực hiện. Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, đến ngày 24/6, toàn tỉnh ghi nhận 33 ca nhiễm trong đó có 5 ca mới phát hiện. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được bảo đảm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Trên cơ sở các báo cáo tại cuộc họp, các đại biểu đã chia thành 3 tổ thảo luận về những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch năm 2021 đã đề ra; các phương pháp, đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư…

Các đại biểu thảo luận tại tổ. 

Giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021 ở mức 9,1%

Video: 250621-_DONG_CHI_NGUY_KHAC_THAN_PHAT_BIEU-__duan-_trung-

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động của dịch Covid-19 nhưng tỉnh vẫn thực hiện thắng lợi mục tiêu kép đó là vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế, từ đó bảo đảm tăng trưởng ổn định. 

Cùng với việc đánh giá cao những kết quả đã đạt được, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, tồn tại cần nghiêm túc khắc phục trong thời gian tới như: việc thực hiện các kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với một số công việc ở một số sở, ngành, địa phương còn chưa nghiêm túc; chất lượng tham mưu của một số sở, ngành, đơn vị còn chưa đạt hiệu quả cao; công tác phối hợp giải quyết một số công việc của một số sở, ngành, địa phương còn chưa đồng bộ, kéo dài; công tác cải cách hành chính chưa thực sự có chuyển biến hiệu quả; việc tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của một số sở, ngành còn chưa toàn diện… 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng năm 2021 là 9,1% mà chưa đặt ra vấn đề điều chỉnh để các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tập trung cố gắng với nỗ lực cao nhất, quyết tâm cao nhất, bảo đảm hoàn thành mục tiêu ở mức cao nhất.

Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Với quyết tâm đó, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới các cấp, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu; thực hiện nghiêm túc, triệt để, thần tốc các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và cơ quan chuyên môn không để dịch lây lan trên địa bàn tỉnh. Làm tốt hơn nữa công tác thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn một cách thực chất cho các doanh nghiệp; đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong phương pháp, cách thức làm việc, giải quyết các thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp; giao Sở Nội vụ nghiên cứu tham mưu cho tỉnh ban hành cơ chế khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc thu hút đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn. 

Về phát triển nông nghiệp, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Nông nghiệp có trách nhiệm tổ chức thực hiện các mô hình đã được tỉnh thống nhất bảo đảm đạt hiệu quả; khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch cơ cấu lại ngành Nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; tập trung tham mưu cơ chế, chính sách xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh. 

Trong sản xuất công nghiệp, thương mại và quản lý quy hoạch, ngành Công Thương và Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh tập trung rà soát, đánh giá, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được cấp giấy chứng nhận chủ trương đầu tư trong các khu, cụm công nghiệp; tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái; đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác lập quy hoạch tỉnh, bảo đảm chất lượng theo yêu cầu. Ngành Tài nguyên và Môi trường, các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tập trung xử lý ô nhiễm môi trường và giải quyết tồn tại trong lĩnh vực đất đai của các dự án, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Đối với công tác quản lý, điều hành ngân sách, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Thuế trên cơ sở dự toán được giao cần khai thác triệt để các nguồn thu nhằm thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí vào ngân sách nhà nước; các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất có đủ điều kiện để có số thu cho ngân sách, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn bố trí nguồn lực thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, thực hiện nghiêm túc việc khởi công xây dựng mới phải bảo đảm đúng quy định không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. 

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, cần đẩy mạnh hoạt động y tế dự phòng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân; tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 và an toàn với tinh thần khách quan, nghiêm minh, đúng quy chế và quy định của pháp luật; tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền các ngày lễ lớn và các nhiệm vụ chính trị quan trọng cũng như công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. 

Trong công tác cải cách hành chính, cần rà soát đánh giá một cách toàn diện, tổng thể từ tỉnh đến cơ sở từ đó có những cải tiến, thay đổi mạnh mẽ về lề lối, cách thức làm việc, tạo sự chuyển biến nhằm bảo đảm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. 

Trong xây dựng chính quyền, tiếp tục rà soát những bất cập về cơ chế, chính sách và các quy định, đặc biệt là trong các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng cơ bản; ngành Nội vụ tham mưu tổ chức thành công kỳ thi tuyển công chức năm 2021 bảo đảm an toàn, khách quan, nghiêm minh và đúng pháp luật.

Về dự thảo quy chế làm việc của UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, đồng thời phối hợp với Thanh tra tỉnh chỉnh sửa bảo đảm đúng và phù hợp với quy định của pháp luật. Đối với các báo cáo khác tại cuộc họp, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất; đồng thời giao các sở, ngành chủ trì tham mưu tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét.

Minh Hương

Ảnh: Thành Tâm

Clip: Kiên Trung - Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày