Thứ 4, 15/05/2024, 07:08[GMT+7]

Dân chủ tạo thành công

Thứ 6, 10/09/2021 | 08:55:00
1,342 lượt xem
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo đảm quyền làm chủ, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song Công ty TNHH Sơn Hà (xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương) vẫn bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động.

Vốn là xã thuần nông, xa trung tâm huyện, cơ sở hạ tầng xuống cấp, đời sống nhân dân khó khăn nhưng những năm gần đây, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) đã có bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực, diện mạo nông thôn khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng nâng cao. Theo đồng chí Phạm Văn Tập, Bí thư Đảng ủy xã: Đạt được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền xã luôn coi trọng phát huy dân chủ, xem đây là yếu tố quan trọng quyết định thành công. Các nội dung liên quan trực tiếp đến người dân đều được công khai theo đúng quy định. Những nội dung nhân dân bàn, biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định đều được triển khai sâu rộng tới nhân dân. Khi người dân đã được biết, được bàn, được tham gia ý kiến thì lúc triển khai thực hiện hầu hết mọi người đều đồng thuận. Chính sự đồng thuận của người dân đã góp phần quan trọng giúp địa phương triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, trong đó có nhiều nhiệm vụ khó đòi hỏi huy động nguồn lực lớn như xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Hiện nay, toàn bộ 45km đường giao thông nông thôn của xã đều được cứng hóa, đáp ứng tiêu chí nông thôn mới, trong đó nhân dân đóng góp hàng nghìn mét vuông đất, hàng vạn ngày công lao động và hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt, vừa qua, 161 hộ dân của xã đã hiến hơn 4.200m2 đất để xây dựng tuyến đường nối từ đường huyện ĐH.78 đến đường tỉnh ĐT.452 đoạn qua địa bàn xã, góp phần rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng, tiết kiệm cho ngân sách huyện gần 10 tỷ đồng.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh đều quan tâm mở rộng dân chủ, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia bàn, thảo luận và quyết định trực tiếp về chủ trương và mức đóng góp trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi, bình chọn các đối tượng được hưởng chính sách xã hội... Những nội dung để nhân dân bàn và biểu quyết được triển khai bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy trình, nhất là trong hiệp thương lấy ý kiến về người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; lấy ý kiến nhân dân trong tham gia sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước ở thôn, tổ dân phố. Vai trò giám sát của nhân dân được phát huy thông qua hoạt động của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân; lắng nghe, tiếp thu, giải trình các vấn đề mà nhân dân quan tâm, xem xét giải quyết ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền; từ đó, nhiều vụ việc được giải quyết ngay từ cơ sở, góp phần hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp.

Trong các doanh nghiệp, hầu hết các đơn vị đều chú trọng phát huy dân chủ, tạo điều kiện để người lao động tham gia góp ý kiến vào các nội quy, quy chế, điều lệ của đơn vị; thương lượng, thỏa thuận, giao kết hợp đồng lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể; giám sát các hoạt động của doanh nghiệp, việc thực hiện nội quy, quy chế của đơn vị, các chế độ, chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật. Các doanh nghiệp cũng tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại trực tiếp định kỳ với người lao động, qua đó tiếp thu, giải đáp, trao đổi về các kiến nghị, thắc mắc của người lao động, góp phần củng cố mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa và tiến bộ trong các doanh nghiệp.

Từng để xảy ra tình trạng công nhân ngừng việc tập thể do không giải quyết thỏa đáng các vấn đề liên quan đến chế độ lương, phụ cấp nên những năm qua Công ty TNHH Ivory Việt Nam (Vũ Thư) đã chú trọng phát huy dân chủ, tiếp thu, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của công nhân, từ đó giải quyết kịp thời, tạo môi trường ổn định để Công ty ngày càng phát triển. Chị Hoàng Thị Hương, công nhân Công ty cho biết: Ngoài các cuộc họp, hội nghị người lao động, chúng tôi bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình với lãnh đạo doanh nghiệp thông qua nhiều kênh khác nhau. Hầu hết các kiến nghị của chúng tôi gửi tới lãnh đạo Công ty đều được tiếp nhận, giải quyết. Môi trường làm việc dân chủ, cởi mở hơn. Ngoài ra, các chế độ về lương, thưởng, BHYT, BHXH đều được bảo đảm.

Các đơn vị hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập đã chủ động xây dựng, rà soát, bổ sung hệ thống quy chế, quy định về thực hiện dân chủ; nâng cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ, gắn thực hiện dân chủ với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành, công tác quản lý và sử dụng tài sản công, công tác cán bộ; triển khai thực hiện tốt công tác kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức biết và giám sát, góp phần phòng ngừa các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Việc triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian qua đã góp phần giúp Thái Bình thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 an toàn, đúng luật với số lượng cử tri đi bầu cao. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống của người dân cơ bản ổn định. Quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Người dân thôn Đông Châu, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) tích cực hiến đất làm đường góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Đào Quyên