Chủ nhật, 19/05/2024, 23:26[GMT+7]

Khi trẻ là trung tâm

Thứ 4, 29/09/2021 | 08:34:37
1,277 lượt xem
Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” triển khai từ năm 2016 với mục tiêu đổi mới từ nhận thức đến hành động, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dạy, chăm sóc trẻ. Chuyên đề có ý nghĩa rất lớn trong việc đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh hơn 5 năm qua.

Trường Mầm non Đông Cơ (Tiền Hải) xây dựng khu chợ quê cho trẻ học tập, trải nghiệm.

Qua hơn 5 năm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, Trường Mầm non Đông Cơ (Tiền Hải) đã tạo ra phong trào có sức lan tỏa không chỉ với cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường mà cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương luôn đồng hành với nhà trường, tạo nên một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, trường lớp ngày càng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ. 

Cô giáo Bùi Thị Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Môi trường bên ngoài lớp học là yếu tố thu hút trẻ từ cái nhìn đầu tiên mỗi khi đến trường, vì vậy ngay trước cổng trường các khẩu hiệu, bảng tuyên truyền được treo và trang trí đẹp mắt thu hút trẻ. Sân trường với tổng diện tích 2.350m2 nhà trường bố trí các khu vui chơi liên hoàn, khoa học và phù hợp, bảo đảm an toàn cho trẻ. Đầu tiên là sân chơi giao thông được quy hoạch trên nền sân bê tông, các cột đèn được lắp đặt cùng với biển báo giao thông, có đầy đủ mô hình các loại phương tiện giao thông (xe đạp, xe máy, ô tô...) để trẻ nhận biết, làm quen và thực hành. Qua đó giúp trẻ biết một số quy định cơ bản của Luật Giao thông đường bộ và có kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Cùng với đó, nhà trường xây dựng khu chợ quê với nhiều gian hàng truyền thống, giúp trẻ nhận biết được những sản phẩm và đặc sản của quê hương... Đặc biệt, nhà trường đã huy động xã hội hóa giáo dục xây dựng khu phát triển thể chất cho trẻ bao gồm hai nhà vòm có tổng diện tích 480m2 với đầy đủ các đồ dùng, dụng cụ thể thao, bảo đảm an toàn cho trẻ được vui chơi, luyện tập với các bài tập thể dục giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh.

Xác định hoạt động góc là một trong những nội dung quan trọng trong việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, những năm qua, Trường Mầm non Thụy Hải (Thái Thụy) luôn nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động góc cho trẻ thông qua sử dụng đồ dùng, đồ chơi tự làm và trang trí lớp học, tạo môi trường hoạt động cho trẻ ở các góc chơi. 

Cô giáo Bùi Thị Giang, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ở trường mầm non, muốn trẻ phát triển tốt thì cô giáo phải là người thể hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của mình, luôn linh động, sáng tạo giúp trẻ thông qua chơi mà học, nhất là thông qua hoạt động góc trẻ được học mà chơi. Tại các lớp học của Trường Mầm non Thụy Hải, các góc hoạt động đều có ranh giới rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Vị trí các góc hoạt động được sắp xếp hợp lý giúp cô và trẻ dễ dàng quan sát được toàn bộ hoạt động. Các góc có tên, có ký hiệu cụ thể, tên các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành. Việc sử dụng đồ chơi ở hoạt động góc giúp trẻ thể hiện tình cảm. Thông qua vui chơi, trẻ được tìm hiểu về những công việc trong gia đình, trường học...

Bà Trần Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Cách thức giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã kích thích sự chú ý, tư duy và cảm xúc; phát huy được khả năng của trẻ, giúp trẻ tự tin, yêu thích tìm tòi, khám phá, thích đến trường, tham gia hiệu quả vào các hoạt động trải nghiệm. Việc thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm còn thúc đẩy việc xây dựng cơ sở vật chất, tạo diện mạo mới tại các trường mầm non; góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non theo hướng chuyên nghiệp hơn. Hàng năm, 100% trẻ được bảo đảm an toàn trong môi trường giáo dục mầm non, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 2%; trường học khang trang, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 97,1% đã chứng minh điều đó.

Hoạt động trải nghiệm bé khám phá các con đường của Trường Mầm non Thụy Hải (Thái Thụy).

Đặng Anh