Thứ 4, 15/05/2024, 10:18[GMT+7]

Nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở trên địa bàn tỉnh

Thứ 5, 07/10/2021 | 16:21:38
3,842 lượt xem
Đó là chủ đề hội nghị tọa đàm do Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tỉnh tổ chức sáng ngày 7/10. Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo; Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh, lãnh đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát biểu tại hội nghị.

Những năm qua, việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng lên. Phương thức lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền được đổi mới, nâng cao vai trò và hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Quyền làm chủ của nhân dân được tôn trọng và phát huy trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về thực hiện dân chủ, thực hiện giám sát, phản biện xã hội và tổ chức cho nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được tăng cường; việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân từng bước đi vào nền nếp. Thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã góp phần củng cố mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ổn định tình hình địa phương, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phát biểu tại hội nghị.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi, làm rõ thêm một số kinh nghiệm thực hiện QCDC trong công tác giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh; kinh nghiệm thực hiện dân chủ gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; kinh nghiệm tổ chức hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở trong giải quyết các mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư; kinh nghiệm trong xây dựng và tổ chức hoạt động các mô hình tự quản của nhân dân ở cộng đồng dân cư gắn với thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; giải pháp thực hiện việc công khai, minh bạch và tiếp thu ý kiến phụ huynh đối với các khoản đóng góp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn...

Video: 071021-_Phat_bieu_cua_Dc_NGUYEN_TIEN_THANH_Quyen_Trung.mp4

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh ghi nhận, biểu dương sự chủ động, sáng tạo của Ban Dân vận Tỉnh ủy - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo trong tổ chức hội nghị tọa đàm nhằm góp phần nâng cao chất lượng thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Đồng chí đánh giá cao các ý kiến tham luận tại hội nghị đã phản ánh đúng thực tế triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở, đồng thời khẳng định việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở thời gian qua có vai trò quan trọng và đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí cũng chỉ rõ một số hạn chế, tồn tại cần tập trung khắc phục như: nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về thực hiện QCDC ở cơ sở chưa đầy đủ, trong triển khai tổ chức thực hiện đối thoại vẫn còn xem nhẹ; ban chỉ đạo của một số cơ sở hoạt động chưa được thường xuyên, hiệu quả; trách nhiệm của từng thành viên ban chỉ đạo chưa cao; một bộ phận cán bộ, công chức vẫn còn biểu hiện hách dịch, quan cách, gây phiền hà cho người dân...

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh đề nghị tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về dân chủ và thực hiện QCDC. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở, bảo đảm thực chất, hiệu quả, tránh hình thức. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở; tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định đã ban hành bảo đảm phù hợp với thực tiễn; thực hiện tốt dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, bảo đảm công khai, minh bạch, từ đó động viên nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ công dân. Phát huy sức mạnh của nhân dân trong việc tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những biểu hiện mất dân chủ, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dân chủ, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân. Đổi mới hoạt động và thường xuyên kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở các cấp. Nâng cao chất lượng hoạt động và hiệu quả công tác tham mưu về tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở, giải quyết các vụ việc phát sinh gắn với trách nhiệm của từng thành viên ban chỉ đạo được phân công phụ trách địa phương và từng lĩnh vực. Phát huy dân chủ phải gắn với kỷ cương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và tiếp tục thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”. Nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền. Đẩy mạnh cải cách hành chính. Duy trì nghiêm việc tiếp dân, đối thoại với nhân dân; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo không để tồn đọng, kéo dài. MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát, phản biện xã hội, tạo điều kiện để đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng và tổ hòa giải cơ sở, nêu cao vai trò tự quản ở các khu dân cư. Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở, định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm, từ đó chỉ đạo thực hiện tốt hơn.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tin: Đào Quyên

Ảnh: Thành Tâm


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày