Thứ 7, 18/05/2024, 18:37[GMT+7]

Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là

Thứ 2, 08/11/2021 | 19:55:10
5,070 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại cuộc họp trực tuyến chiều ngày 8/11 của UBND tỉnh với các điểm cầu tại Sở Y tế, huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn về tình hình dịch Covid-19 và một số nhiệm vụ phòng, chống dịch trong thời gian tới. Dự họp có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện một số sở, ngành, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Xuất hiện một số ổ dịch nguy cơ cao

Từ ngày 13/10 đến ngày 8/11, Thái Bình đã ghi nhận 52 ca nhiễm mới. Các trường hợp nhiễm Covid-19 được phát hiện rất đa dạng: người đến, về tỉnh tự do, người đi khám, chữa bệnh, người hoàn thành thời gian cách ly tập trung…, trong đó có một số ca lây nhiễm trong cộng đồng, có tiếp xúc rộng, nhiều trường hợp F1 tại trường học, doanh nghiệp. Một số ổ dịch nguy cơ cao mới cũng đã được ghi nhận tại xã Vũ Lễ (Kiến Xương), xã Hồng Minh (Hưng Hà). Quản lý các trường hợp nguy cơ, tính đến ngày 7/11, toàn tỉnh đang cách ly, theo dõi sức khỏe hơn 1.970 trường hợp F1, F2. Tổng số người từ địa phương khác về tỉnh đã rà soát được từ ngày 12/10 đến ngày 7/11 là hơn 19.600 người. Về công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đến nay, Thái Bình đã tiêm được hơn 1 triệu mũi. Theo đánh giá của ngành Y tế, dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó một số tỉnh lân cận Thái Bình. Nguy cơ dịch lây lan trên địa bàn tỉnh là rất lớn nếu không được kiểm soát tốt.

Các đại biểu dự cuộc họp. 

Cần rút kinh nghiệm, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong phòng, chống dịch

Video: 8-11-21-_NGUYEN_KHAC_THAN.mp4

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực, quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương trong việc khoanh vùng, xử lý các ca nhiễm mới cũng như ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch của đại bộ phận nhân dân. Nhiều người dân từ vùng nguy cơ về đã chủ động khai báo y tế trên cơ sở đó ngành Y tế, các địa phương đã có các biện pháp phù hợp, ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Các tổ tự quản, tổ Covid-19 cộng đồng tiếp tục là cánh tay nối dài, giúp công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh được thực hiện kịp thời, hiệu quả hơn. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Việc điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tiếp tục được thực hiện tốt. Các huyện, thành phố đã cơ bản đáp ứng được kế hoạch tiêm vắc-xin đề ra. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, huyện, thành phố đã tăng cường hơn công tác kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác phòng, chống dịch vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của một bộ phận người dân chưa nghiêm; việc quản lý người về từ vùng dịch có lúc, có nơi chưa tốt, chưa kịp thời; ở một số cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ chưa thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch; việc triển khai tiêm vắc-xin ở một số địa phương còn chậm so với kế hoạch đề ra; công tác nhập liệu tiêm vắc-xin và xử lý kiến nghị, phản ánh người dân còn chậm. Các ngành, địa phương, đơn vị cần rút kinh nghiệm, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, triệt để, kịp thời người đến, về tỉnh từ vùng nguy cơ, vùng đã ghi nhận có F0 trong cộng đồng

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của trung ương, của tỉnh đã ban hành, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người đến, về tỉnh bảo đảm người đến, về từ nơi có ca nhiễm trong cộng đồng phải được kiểm soát ngay, kịp thời; chủ động xét nghiệm người đến, về tỉnh từ nơi nguy cơ cao, nơi có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Địa phương nào không quản lý, giám sát kịp thời người đến, về tỉnh từ nơi có nguy cơ cao, nơi có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng để lây nhiễm dịch thì chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn nơi đó phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Từ tình hình thực tế tại địa phương, các huyện, thành phố đánh giá nguy cơ, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, theo đúng quy định.

Các đại biểu dự cuộc họp. 

Phải tập trung truy vết với tinh thần càng nhanh, càng tốt, không quản ngày đêm khi phát hiện có ca nhiễm trên địa bàn

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị ngành Y tế tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh thuốc thực hiện nghiêm việc bán thuốc theo đơn, sàng lọc những trường hợp sốt, ho, khó thở; tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhanh chóng, an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, ngành Y tế giao chỉ tiêu, triển khai thí điểm việc điều trị F0 tại cơ sở để chủ động trong tình huống dịch diễn biến phức tạp.

Trong giai đoạn hiện nay, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu phải đề cao, thực hiện tốt việc kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở các doanh nghiệp. Khi ghi nhận có ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn phải tập trung cao vào hoạt động truy vết với tinh thần càng nhanh, càng tốt, không quản ngày đêm.

Hoàng Lanh


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày