Chủ nhật, 05/05/2024, 02:45[GMT+7]

Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong doanh nghiệp

Thứ 3, 23/01/2024 | 08:45:48
2,146 lượt xem
Để giúp người lao động yên tâm làm việc, cống hiến lâu dài, góp phần tăng hiệu quả, năng suất lao động, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho người lao động.

Nhờ được tập huấn chuyên sâu về sử dụng máy móc nên nhiều năm nay tại Công ty TNHH Creative Source Việt Nam không xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng.

Làm công nhân tại Công ty TNHH Creative Source Việt Nam (cụm công nghiệp Minh Lãng, huyện Vũ Thư), anh Nguyễn Đức Nghiệp hàng ngày phải vận hành hệ thống máy gia công đế giày. Đây là thiết bị máy móc phức tạp có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động nhưng nhiều năm nay, anh Nghiệp không để xảy ra tai nạn lao động. Lý do là anh được tập huấn chuyên sâu về cách sử dụng và vận hành thiết bị máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Đồng thời, trong quá trình làm việc, bản thân anh thực hiện nghiêm các quy định về ATVSLĐ.

Công ty TNHH Creative Source Việt Nam chuyên sản xuất hàng giày da xuất khẩu. Công ty hiện có trên 3.000 công nhân đang làm việc. Để bảo đảm an toàn lao động, Công ty thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn ATVSLĐ; định kỳ thực hiện kiểm định các loại máy, thiết bị và bảo dưỡng thường xuyên. 

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ, Công ty TNHH Creative Source Việt Nam chia sẻ: Hàng năm, Công ty mời đơn vị chức năng về huấn luyện cho người lao động về ATVSLĐ. Đối với người lao động làm việc tại vị trí vận hành máy móc thì Công ty tổ chức đào tạo riêng cho công nhân làm việc ở bộ phận này. Công tác huấn luyện về ATVSLĐ được chúng tôi thực hiện cho các nhóm đối tượng từ nhóm 1 đến nhóm 6 theo quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015. Chính vì vậy, nhiều năm nay Công ty chưa xảy ra vụ tai nạn nào nghiêm trọng.

Tại Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu (khu công nghiệp Tiền Hải), vận hành hệ thống khí đốt, hệ thống khí nén và hệ thống vận thang là những công đoạn đòi hỏi quy định an toàn nghiêm ngặt, yêu cầu người thực hiện phải tuân thủ những quy định an toàn bắt buộc khi thực hiện. Ngoài ra, môi trường làm việc tại đây thường xuyên phải tiếp xúc với bụi, tiếng ồn và các vật liệu dễ cháy nên ý thức chấp hành quy định bảo đảm ATVSLĐ của mỗi cán bộ, nhân viên và người lao động ở đây luôn được đặt lên hàng đầu. 

Ông Nguyễn Thái Học, cán bộ phụ trách ATVSLĐ, Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu cho biết: Đi đôi với sản xuất, kinh doanh, công tác ATVSLĐ luôn được Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu đặt lên hàng đầu với phương châm “ATVSLĐ là hạnh phúc của mỗi gia đình, vì sự phát triển bền vững của Công ty”. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên và người lao động về ATVSLĐ. Hàng ngày, tiến hành kiểm tra các đơn vị, khu vực nơi người lao động làm việc để nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm về ATVSLĐ. Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu thành lập Hội đồng bảo hộ lao động với 15 thành viên, thường xuyên tổ chức các khóa huấn luyện về an toàn lao động; thuê đơn vị độc lập tiến hành kiểm định định kỳ đối với các thiết bị máy móc đòi hỏi nghiêm ngặt về an toàn lao động. Đồng thời, trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân.

Ông Nguyễn Quốc Phòng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu cho biết: Ban lãnh đạo chúng tôi rất coi trọng công tác ATVSLĐ để phòng ngừa tai nạn lao động cũng như rủi ro, thiệt hại cho doanh nghiệp. Công ty thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo kể cả cho đội ngũ quản lý để mọi người nắm vững kiến thức về an toàn lao động trong quá trình làm việc; tổ chức hợp đồng với đơn vị có chức năng kiểm định định kỳ các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và khai báo với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định; thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở việc thực hiện an toàn lao động trong toàn Công ty để từ đó nâng cao nhận thức, làm tốt công tác phòng ngừa, không để xảy ra mất an toàn lao động trong sản xuất.

Coi sức khỏe của người lao động là tài sản quý giá của doanh nghiệp, thời gian qua, việc bảo đảm ATVSLĐ được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc. Qua đó góp phần làm tăng hiệu quả, năng suất lao động, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Để nâng cao nhận thức và tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhất là tại các doanh nghiệp có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động. 

Ông Tăng Quốc Sử, Trưởng phòng Lao động Việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Trong năm 2023, chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ cho trên 400 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tại các cuộc tập huấn, người làm công tác ATVSLĐ được trang bị những kiến thức cơ bản để nắm được quyền, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong doanh nghiệp. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATVSLĐ nhằm góp phần nâng cao nhận thức về công tác ATVSLĐ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Gia công đế giày tại Công ty TNHH Creative Source Việt Nam.

Đỗ Hồng Gia