Chủ nhật, 28/04/2024, 01:13[GMT+7]

Tháng công nhân hướng về người lao động

Thứ 7, 27/04/2019 | 09:40:43
963 lượt xem
Từ năm 2012 đến nay, với mỗi người lao động (NLĐ) cả nước nói chung và NLĐ tỉnh Thái Bình nói riêng, tháng 5 là tháng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đó là “Tháng công nhân” - tháng để các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đều dành cho NLĐ sự quan tâm đặc biệt bởi những đóng góp to lớn của họ cho sự phát triển của đất nước.

Công nhân Chi nhánh Công ty TNHH Sơn Hà thi đua lao động sản xuất.

Mặc dù theo kế hoạch, tháng 5 mới là tháng công nhân nhưng ngay từ giữa tháng 4 các hoạt động hưởng ứng tháng công nhân diễn ra sôi nổi tại khắp các cấp công đoàn với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó tập trung chủ yếu vào hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho NLĐ. Mới đây, ngày 20/4, tại Chi nhánh Công ty TNHH Sơn Hà, xã Vũ Ninh (Kiến Xương), Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức lễ phát động tháng công nhân và tháng hành động an toàn vệ sinh lao động với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp và NLĐ. Hơn 300 đoàn viên là NLĐ thuộc các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Kiến Xương có mặt đông đủ để hưởng ứng các hoạt động trong tháng công nhân. Tại lễ phát động, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 42 nhà mái ấm công đoàn, mỗi nhà 30 triệu đồng và trao 100 suất quà, mỗi suất trị giá 450.000 đồng cho đoàn viên là công nhân lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thuộc các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Kiến Xương. Phấn khởi, xúc động trước sự quan tâm của tổ chức công đoàn là tâm trạng chung của nhiều công nhân lao động đến dự lễ phát động. Chị Nguyễn Thị Hòa, công nhân Chi nhánh Công ty TNHH Sơn Hà chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, chồng mất sớm, con bị nhiễm chất độc da cam/Điôxin, vì vậy tôi là lao động chính trong gia đình. Xác định trách nhiệm của mình, 8 năm làm việc tại Công ty cùng với sự chăm lo của doanh nghiệp, tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt công việc của mình. Vinh dự tại lễ phát động năm nay, tôi là một trong nhiều đoàn viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được nhận quà. Điều đó thể hiện sự động viên kịp thời của tổ chức công đoàn đối với NLĐ, từ đó làm động lực để chúng tôi nỗ lực vươn lên trong công việc.

Riêng tháng công nhân năm 2019 có điểm khác biệt so với tháng công nhân của những năm trước, ngoài 50 suất quà của Liên đoàn Lao động tỉnh, năm nay liên đoàn lao động các huyện, thành phố và các công đoàn ngành, công đoàn khu công nghiệp cũng trích nguồn kinh phí và huy động nguồn lực xã hội để trao từ 25 - 50 suất quà, mỗi suất trị giá 450.000 đồng cho NLĐ. Điều đó thể hiện sự động viên kịp thời của tổ chức công đoàn đối với NLĐ. Tính chung trong tháng công nhân năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh và liên đoàn lao động các huyện, thành phố và các công đoàn ngành, công đoàn khu công nghiệp sẽ trao khoảng 800 suất quà cho công nhân viên chức lao động tiêu biểu với tổng trị giá 360 triệu đồng. Cùng với việc quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ, trong tháng công nhân các cấp công đoàn sẽ chủ động bám sát cơ sở nắm tình hình tư tưởng, đời sống việc làm, việc thực hiện chế độ, chính sách, tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp. Đặc biệt những bức xúc, kiến nghị của NLĐ tiếp tục được các cấp công đoàn vào cuộc và giải quyết thỏa đáng, qua đó quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động được bảo vệ.

Với những hoạt động sôi nổi, thiết thực và ý nghĩa đối với NLĐ, các cấp công đoàn ngày càng khẳng định vị trí, vai trò là chỗ dựa vững chắc của NLĐ.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, tháng công nhân năm nay các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm: tổ chức chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn; tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa công nhân lao động với người sử dụng lao động tại nơi làm việc, thương lượng, thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể để NLĐ có quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn... Thông qua tổ chức các hoạt động trong tháng công nhân nhằm khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động, đồng thời tập trung phát triển lợi ích, đưa lợi ích đến với đoàn viên, NLĐ.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Liên, Chủ tịch Công đoàn Chi nhánh Công ty TNHH Sơn Hà

Hưởng ứng tháng công nhân năm 2019, cùng với việc chăm lo đời sống cho NLĐ thông qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, Công đoàn Công ty sẽ thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng, nguyện vọng chính đáng của NLĐ để kịp thời kiến nghị tới lãnh đạo Công ty giải quyết những vướng mắc, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho NLĐ góp phần ổn định sản xuất.

Đoàn viên Phạm Xuân Chiến, giáo viên Trường THCS Minh Tân (Kiến Xương)

Tháng công nhân năm nay có lẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời của tôi, ngay trong lễ phát động tôi được Liên đoàn Lao động tỉnh trao kinh phí hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà mái ấm công đoàn. Với số tiền này cùng với số tiền tích góp được, căn nhà xuống cấp của gia đình tôi sẽ được tu sửa trong năm nay, từ đó giúp tôi yên tâm công tác. Qua đây, tôi cảm ơn tổ chức công đoàn đã luôn đồng hành để chăm lo cho NLĐ.


Nguyễn Cường